หน่วยสมรรถนะ
ใช้ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับผู้ปรุงอาหารตะวันตกในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-VKCX-1122A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับผู้ปรุงอาหารตะวันตกในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น |
3. ทบทวนครั้งที่ | 2 / 2567 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อนได้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาได้ การตอบข้อสมมติฐานได้ การอภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรมได้ การแสดงความคิดเห็นได้ การอภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
4.10.113.01 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหา | 1.1 กำหนดหัวข้อในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ซับซ้อน |
00703.01.01 | 226772 |
4.10.113.01 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหา | 1.2 ระบุและตกลงถึงผลลัพธ์ที่ต้องการ |
00703.01.02 | 226773 |
4.10.113.01 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหา | 1.3 ระบุถึงปัญหาหรืออุปสรรคที่ ขัดขวางไม่ให้บรรลุผลลัพธ์ที่ต้องการ |
00703.01.03 | 226774 |
4.10.113.01 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหา | 1.4 ระบุสาเหตุของปัญหา | 00703.01.04 | 226775 |
4.10.113.01 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหา | 1.5 แนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาหรืออุปสรรค |
00703.01.05 | 226776 |
4.10.113.01 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหา | 1.6 ประเมินผลและจัดลำดับวิธีการแก้ปัญหาตามเกณฑ์ที่กำหนด | 00703.01.06 | 226777 |
4.10.113.02 ตอบสนองต่อข้อสมมติฐานได้ | 2.1 แนะนำวิธีการดำเนินการที่เป็นไปได้ที่จะตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง |
00703.02.01 | 226778 |
4.10.113.02 ตอบสนองต่อข้อสมมติฐานได้ | 2.2 แสดงความเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยต่อข้อเสนอแนะ |
00703.02.02 | 226779 |
4.10.113.02 ตอบสนองต่อข้อสมมติฐานได้ | 2.3 อภิปรายถึงผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลง |
00703.02.03 | 226780 |
4.10.113.02 ตอบสนองต่อข้อสมมติฐานได้ | 2.4 คาดคะเนข้อเสียเปรียบที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลง |
00703.02.04 | 226781 |
4.10.113.02 ตอบสนองต่อข้อสมมติฐานได้ | 2.5 วางแผนสำรองในกรณีฉุกเฉิน |
00703.02.05 | 226782 |
4.10.113.03 อภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรม | 3.1 อภิปรายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน |
00703.03.01 | 226783 |
4.10.113.03 อภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรม | 3.2 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในแนวคิด เช่น ความเชื่อ ค่านิยม และทัศนคติ |
00703.03.02 | 226784 |
4.10.113.03 อภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรม | 3.3 อภิปรายเกี่ยวกับผลกระทบจากวัฒนธรรมในการคาดหวังและการรับรู้ของลูกค้า |
00703.03.03 | 226785 |
4.10.113.04 แสดงความคิดเห็นได้ | 4.1 แสดงและสนับสนุนความคิดเห็น |
00703.04.01 | 226786 |
4.10.113.04 แสดงความคิดเห็นได้ | 4.2 แสดงความเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย |
00703.04.02 | 226787 |
4.10.113.04 แสดงความคิดเห็นได้ | 4.3 อภิปรายเกี่ยวกับความคิดเห็นอื่นๆ |
00703.04.03 | 226788 |
4.10.113.05 อภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้ | 5.1 อภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบต่าง ๆ ในการเรียนรู้ตามที่ต้องการ |
00703.05.01 | 226789 |
4.10.113.05 อภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้ | 5.2 อภิปรายเกี่ยวกับผลที่ได้จากการทราบถึงรูปแบบการเรียนรู้ที่ตนเองต้องการ |
00703.05.02 | 226790 |
4.10.113.05 อภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้ | 5.3 อภิปรายถึงผลที่ได้จากการทราบถึงรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการของเพื่อนร่วมงานและลูกค้าสำหรับธุรกิจของตนเอง |
00703.05.03 | 226791 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ความสามารถในการหารือเกี่ยวกับการแก้ปัญหากลยุทธ์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |