หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ติดตามและประเมินผลความมีประสิทธิภาพการฝึกอบรมของผู้ปรุงอาหารตะวันตก

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-WZMI-1114A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ติดตามและประเมินผลความมีประสิทธิภาพการฝึกอบรมของผู้ปรุงอาหารตะวันตก

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการกำหนดรายการการฝึกอบรม การติดตามการฝึกอบรม การประเมินประสิทธิภาพของการฝึกอบรม และการจัดเตรียมรายงานเกี่ยวกับความมีประสิทธิภาพของการฝึกอบรม รวมทั้ง การให้คำแนะนำในการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการจัดฝึกอบรมและข้อกำหนดเกี่ยวกับการประเมินผล

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
4.08.094.01 กำหนดรายการการฝึกอบรม ที่จะถูกติดตามและประเมินผล 1.1 จัดหาเอกสารประกอบการวางแผนที่เกี่ยวข้องกับการจัดฝึกอบรมในองค์กร 00501.01.01 226468
4.08.094.01 กำหนดรายการการฝึกอบรม ที่จะถูกติดตามและประเมินผล 1.2 ชี้แจงผลลัพธ์ที่คาดหวังจากการฝึกอบรมกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง 00501.01.02 226469
4.08.094.01 กำหนดรายการการฝึกอบรม ที่จะถูกติดตามและประเมินผล 1.3 กำหนดผลลัพธ์การฝึกอบรมเฉพาะส่วนงานที่ระบุโดยองค์กร 00501.01.03 226470
4.08.094.01 กำหนดรายการการฝึกอบรม ที่จะถูกติดตามและประเมินผล 1.4 กำหนดผลลัพธ์การฝึกอบรมเฉพาะส่วนงานที่จะถูกตรวจสอบและประเมินผล 00501.01.04 226471
4.08.094.01 กำหนดรายการการฝึกอบรม ที่จะถูกติดตามและประเมินผล 1.5 กำหนดช่วงเวลาในการดำเนินการและกระบวนการในการประเมินผล 00501.01.05 226472
4.08.094.02 ติดตามประสิทธิภาพการฝึกอบรม 2.1 ทบทวนข้อมูลที่รวบรวม เกี่ยวกับการฝึกอบรมที่จะถูกติดตาม  00501.02.01 226473
4.08.094.02 ติดตามประสิทธิภาพการฝึกอบรม 2.2 ประชุมกับบุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือเกี่ยวกับข้อมูลการฝึกอบรมที่จะถูกติดตาม 00501.02.02 226474
4.08.094.02 ติดตามประสิทธิภาพการฝึกอบรม 2.3 มั่นใจว่าข้อมูลของการฝึกอบรมที่จะถูกติดตาม ทำให้การประเมินผลเกิดประสิทธิภาพ 00501.02.03 226475
4.08.094.02 ติดตามประสิทธิภาพการฝึกอบรม 2.4 สร้างข้อมูลอิสระที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรม 00501.02.04 226476
4.08.094.02 ติดตามประสิทธิภาพการฝึกอบรม 2.5 เปรียบเทียบข้อมูลการฝึกอบรมทั่วไปกับข้อมูลการฝึกอบรมที่ถูกติดตาม 00501.02.05 226477
4.08.094.02 ติดตามประสิทธิภาพการฝึกอบรม 2.6 แก้ไขขั้นตอนการเก็บข้อมูล ตามความเหมาะสม 00501.02.06 226478
4.08.094.03 ประเมินประสิทธิภาพของการฝึกอบรม 3.1 ประเมินผลการฝึกอบรม เปรียบเทียบกับความจำเป็นขององค์กร 00501.03.01 226479
4.08.094.03 ประเมินประสิทธิภาพของการฝึกอบรม 3.2 ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของของผู้อบรมและผู้ประเมิน 00501.03.02 226480
4.08.094.03 ประเมินประสิทธิภาพของการฝึกอบรม 3.3 ตรวจสอบประสิทธิภาพของทรัพยากรที่ใช้ในการดำเนินการฝึกอบรมและการจัดประเมิน 00501.03.03 226481
4.08.094.03 ประเมินประสิทธิภาพของการฝึกอบรม 3.4 ระบุถึงผลลัพธ์ด้านบวกและด้านลบที่นำไปสู่ความสำเร็จของการฝึกอบรม 00501.03.04 226482
4.08.094.03 ประเมินประสิทธิภาพของการฝึกอบรม 3.5 ระบุถึงผลด้านบวกและด้านลบ เกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนการประเมินผล 00501.03.05 226483
4.08.094.03 ประเมินประสิทธิภาพของการฝึกอบรม 3.6 ระบุหัวข้อการอบรมใหม่ และ/หรือเป้าหมายของการฝึกอบรมและการประเมินผลในอนาคต 00501.03.06 226484
4.08.094.03 ประเมินประสิทธิภาพของการฝึกอบรม 3.7 กำหนดข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ให้เกิดเป็นประโยชน์ในอนาคต สำหรับการฝึกอบรมและประเมินผลภายในองค์กร 00501.03.07 226485
4.08.094.04 จัดเตรียมรายงานเกี่ยวกับความมีประสิทธิภาพของการฝึกอบรม 4.1 จัดทำรายงานอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับประสิทธิภาพของการฝึกอบรม  00501.04.01 226486
4.08.094.04 จัดเตรียมรายงานเกี่ยวกับความมีประสิทธิภาพของการฝึกอบรม 4.2 ให้คำแนะนำในการเปลี่ยนแปลง เกี่ยวกับการจัดฝึกอบรมและข้อกำหนดเกี่ยวกับการประเมินผล 00501.04.02 226487
4.08.094.04 จัดเตรียมรายงานเกี่ยวกับความมีประสิทธิภาพของการฝึกอบรม 4.3 เผยแพร่รายงาน  00501.04.03 226488
4.08.094.04 จัดเตรียมรายงานเกี่ยวกับความมีประสิทธิภาพของการฝึกอบรม 4.4 รับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงาน 00501.04.04 226489

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการใช้หลักการของการฝึกอบรมและการประเมินผล

-    ความสามารถในการระบุความต้องการด้านการฝึกอบรมขององค์กร

-    ความสามารถในการระบุความต้องการของผู้เรียนแต่ละคน

-    ความสามารถในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล

-    ความสามารถในการใช้ทักษะการวางแผน การวิจัย การสื่อสารการเจรจาต่อรอง การประเมินผล การวิเคราะห์ และการทบทวน

-    ความสามารถในการสร้างและรักษาระบบการบันทึกการฝึกอบรม

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและกระบวนการขององค์กรในการฝึกอบรมและการประเมินผล 

-    ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายและข้อกำหนดของประเทศที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมด้านวิชาชีพที่ได้รับการรับรองและไม่ได้รับการรับรอง รวมทั้ง กฎหมายที่เกี่ยวข้องอุตสาหกรรมสัมพันธ์

-    ความรู้เกี่ยวกับหลักการประกันคุณภาพและการปฏิบัติงาน

-    ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการแก้ไขปรับปรุง

-    ความรู้เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการฝึกอบรมภายในองค์กร

-    ความรู้เรื่องเกี่ยวกับข้อกำหนดความเป็นส่วนตัว การเก็บรักษาความลับ และการเข้าถึงบันทึกข้อมูลการฝึกอบรม


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แฟ้มสะสมผลงาน

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลสอบข้อเขียน

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน

-    ข้อสอบข้อเขียน

-    แฟ้มสะสมผลงาน

-    การสัมภาษณ์

-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

N/A



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

•    รายการการฝึกอบรม ที่จะถูกติดตามและประเมินผล อาจครอบคลุม 

-    การฝึกอบรมแบบในเวลาปฏิบัติงาน (On-the-job) และนอกเวลาปฏิบัติงาน (Off-the-job) 

-    หลักสูตรที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ

-    หลักสูตรระยะสั้น

-    การฝึกอบรมที่ได้รับการรับรอง

-    การฝึกอบรมมีสร้างขึ้นเป็นพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล

-    การจัดอบรมให้กับบุคคลหรือกลุ่ม

-    การจัดอบรมในหนึ่งหรือหลายสถานที่

-    การฝึกอบรมที่พัฒนาโดย องค์กร อุตสาหกรรม ผู้ให้บริการการฝึกอบรม บุคคลที่สามหรือการจัดภายใต้การร่วมมือ

-    กิจกรรมการฝึกอบรมและการประเมินผล

    เอกสารประกอบการวางแผนอาจเกี่ยวข้องกับ

-    แผนธุรกิจ

-    แผนเชิงกลยุทธ์

-    แผนที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมเฉพาะด้าน

-    เอกสารหลักสูตร

-    มาตรฐานสมรรถนะและ/หรือเกณฑ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรม

-    นโยบายและกระบวนการขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อการฝึกอบรม

-    รายงานการประชุมเกี่ยวกับการวางแผน

    ชี้แจงผลลัพธ์ที่คาดหวังจากการฝึกอบรม อาจเกี่ยวข้องกับ

-    ประชุมกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อการตีความและอธิบายผลลัพธ์ที่ตั้งใจ

-    หาความชัดเจนในจุดที่ยังคลุมเครือ

-    ระบุและรับรายละเอียดเกี่ยวกับการการพิจารณาและผลลัพธ์เพิ่มเติม หลังจากการอนุมัติหลักสูตรการฝึกอบรมอย่างเป็นทางการ

-    การพัฒนาบริบทให้เหมาะสมสำหรับการประเมิน

-    การจัดระดับความสำคัญของผลลัพธ์ที่คาดหวัง

    บุคคลที่เกี่ยวข้อง อาจเกี่ยวข้องกับ

-    ผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมิน 

-    พนักงานฝ่ายสนับสนุน

-    ผู้เชี่ยวชาญ

-    ที่ปรึกษา

-    ผู้หัวหน้างานและผู้จัดการ

-    พนักงานฝ่ายทรัพยากรมนุษย์

-    ตัวแทนจากผู้ให้บริการฝึกอบรมจากภายนอกที่เกี่ยวข้องในการจัดฝึกอบรม และ/หรือประเมิน

-    เพื่อนร่วมงานที่ทำงานกับพนักงานที่ได้รับการฝึกอบรม

-    ผู้เข้าร่วมการฝึกอบรม ทั้งอดีตและปัจจุบัน

-    ตัวแทนจากฝ่ายกองทุน

    ผลลัพธ์การฝึกอบรม อาจครอบคลุม

-    ประสิทธิภาพและการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมิน

-    ประสิทธิภาพของการสนับสนุนจากภายในและภายนอก ที่เตรียมสำหรับผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมและผู้ถูกประเมิน

-    ประสิทธิภาพของนโยบายและกระบวนการภายใน ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมและการประเมินผล

-    จำนวนพนักงานเข้ารับการฝึกอบรม

-    จำนวนและประเภทของหลักสูตรฝึกอบรม

-    อัตราความสำเร็จในแง่ของคุณสมบัติและ/หรือความสามารถที่เพิ่มขึ้น

-    ปัจจัยด้านต้นทุนและเวลา รวมทั้ง ต้นทุนการจ้างบุคลากร การดำเนินการ และการประเมิน

-    ระดับของความสัมพันธ์ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม พันธมิตร หน่วยงานและพนักงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง ระดับความพึงพอใจในการเข้าร่วมฝึกอบรม

-    การปฏิบัติตามสัญญาข้อผูกพันภายนอกที่เกี่ยวข้อง

-    เกณฑ์ตามการปฏิบัติงาน เช่น 

o    อัตราการการเพิ่มขึ้นของผลผลิต การขาย กำไร 

o    อัตราการลดลงของอุบัติเหตุ ขยะ สินค้าและบริการที่ไม่ได้มาตรฐาน การขาดงานของบุคลากร การลาออกของบุคลากร การใช้พลังงาน ข้อร้องเรียน

    กำหนดผลลัพธ์การฝึกอบรมเฉพาะส่วนงานที่จะถูกตรวสอบและประเมินผล อาจครอบคลุม

-    ตรวจสอบและประเมินผลการฝึกอบรมในสถานที่ทำงาน ที่จัดขึ้นในช่วงเวลาหนึ่ง

-    ตรวจสอบและประเมินผลการฝึกอบรมในสถานที่ทำงาน ที่จัดขึ้นตามรอบเวลา

    ช่วงเวลาในการดำเนินการและกระบวนการในการประเมินผล อาจครอบคลุม

-    การประชุม ทั้งภายในและภายนอก เกี่ยวกับข้อกำหนดในการตรวจสอบและรายงานรวมทั้งกำหนดเวลาสำหรับการส่งต่อคำแนะนำคำแนะนำ และผลของกระบวนการประเมิน

-    การจัดสรรทรัพยากรสำหรับกรับวนการตรวจสอบและประเมินผล

-    การจัดสรรบทบาทและความรับผิดชอบ ในกระบวนการตรวจสอบและประเมินผล

-    การรวมกระบวนการตรวจสอบ เข้ากับคำสั่งอื่นในสถานที่ทำงาน

    ทบทวนข้อมูลที่รวบรวมอาจครอบคลุม

-    สร้างความมั่นใจว่า ข้อมูลที่ได้สะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นที่ระบุไว้

-    สร้างความมั่นใจว่า เอกสารที่ใช้ในการบันทึกผลการฝึกอบรมมีความถูกต้อง

-    สร้างความมั่นใจว่า บุคลากรที่รับผิดชอบด้านข้อมูลการฝึกอบรมเข้าใจบทบาทของตน

-    สร้างความมั่นใจว่า บุคลากรที่รับผิดชอบด้านข้อมูลการฝึกอบรมดำเนินการตามที่คาดไว้ ได้อย่างสมบูรณ์

-    ตรวจสอบข้อมูลที่ถูกเก็บ เพื่อป้องกันความเป็นส่วนตัวและความลับ

-    ประเมินถึงความใช้การได้ของเอกสารที่เก็บรักษา

-    ดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลที่เก็บรักษา

    หารือเกี่ยวกับการบันทึกข้อมูลการฝึกอบรมอาจครอบคลุม

-    แสวงหาความชัดเจนของข้อมูลรวมทั้งคำอธิบายถึงความผิดปกติของผล

-    พิจารณาว่าข้อมูลเพิ่มเติม ที่ผู้ฝึกอบรมบันทึกมีความจำเป็นต้องถูกนำและเก็บรักษาหรือไม่

-    ระบุขอบเขตของเอกสารที่จำเป็น เพื่อทำให้ผลลัพธ์ที่บันทึกมีความถูกต้องและครบถ้วน

-    ครอบคลุมประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมและการทำงานที่เกี่ยวข้อง

-    ระบุถึงความสะดวกในการใช้เอกสารและระบบการเก็บบันทึก

-    พัฒนาวิธีแก้ปัญหาต่อสถานการณ์ที่ทำให้ข้อมูลการบันทึกและวิธีการที่ทำอยู่ เกิดความล้มเหลว ในขั้นตอนการตรวจสอบและการประเมินผล

    สร้างข้อมูลอิสระที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรม อาจครอบคลุม

-    พัฒนาเอกสารเพิ่มเติมที่เหมาะสมในการบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล เกี่ยวกับผลการฝึกอบรม

-    ประชุมกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่ออธิบายถึงข้อมูลเพิ่มเติมที่จะถูกบันทึก

-    เก็บข้อมูลอิสระเกี่ยวกับการตรวจสอบและประเมินผลรวมทั้งการเพิ่มหัวข้อใหม่สำหรับการเก็บข้อมูลบนพื้นฐานของการฝึกอบรมและ/หรือการเปลี่ยนแปลงในสถานที่ทำงาน

-    รักษาและการจัดเก็บข้อมูลเพิ่มเติมส่วนบุคคล/ข้อมูลอิสระของผลลัพธ์การฝึกอบรมรวมทั้ง ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมและสถานที่ทำงาน

-    สร้างความมั่นใจเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและความลับของข้อมูลที่จัดเก็บ

    เปรียบเทียบข้อมูลการฝึกอบรม อาจครอบคลุม

-    เปรียบเทียบข้อมูลที่บันทึก โดยบุคคลที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนบุคคล

-    ประเมินเปรียบเทียบระหว่างข้อมูลที่บันทึก โดยบุคคลที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนบุคคล

-    ระบุความข้อแตกต่าง ระหว่างข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลที่บันทึก โดยบุคคลที่เกี่ยวข้อง

-    ตรวจสอบข้อแตกต่าง รวมทั้ง หารือกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง

-    กำหนดว่า ข้อมูลเพิ่มเติมจำเป็นต้องดำเนินการ รวมทั้ง พัฒนาการบันทึกและ/หรือเอกสารใหม่หรือไม่

    แก้ไขขั้นตอนการเก็บข้อมูล อาจครอบคลุม

-    ประชุมกับบุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ และระบุข้อแก้ไขเกี่ยวกับกระบวนการ และ/หรือการใช้เอกสารประกอบ

-    พัฒนากระบวนการและ/หรือเอกสารประกอบที่จำเป็น

-    ทดลองใช้กระบวนการและ/หรือเอกสารประกอบ

-    อธิบายกระบวนการรายงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการและ/หรือเอกสารประกอบ

-    รวมกระบวนการและ/หรือเอกสารประกอบ เข้าไปในขั้นตอนการเก็บข้อมูลมาตรฐาน

    ประเมินผลการฝึกอบรม เปรียบเทียบกับความจำเป็นขององค์กร อาจครอบคลุม

-    สร้างความมั่นใจว่า ข้อมูลที่เก็บ ถูกส่งต่อตามวัตถุประสงค์ของการประเมิน

-    จัดประชุมบุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือเกี่ยวกับการนำเสนอของข้อมูลก่อนการประเมินผล  รวมทั้ง การให้กำลังใจของผู้เข้าร่วม เพื่อระบุสถานการณ์ที่ผิดปกติที่อาจส่งผลกระทบต่อการจัดการข้อมูลและการตีความผลลัพธ์

-    เชิญชวนบุคคลที่เกี่ยวข้องในการเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับความประทับใจของผลการฝึกอบรม

-    เปรียบเทียบข้อมูลจริงกับผลลัพธ์ที่ถูกระบุไว้

-    ตรวจสอบข้อมูลที่ใช้ได้ สำหรับวัตถุประสงค์ของการประเมิน

-    ทำการประเมินผลเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ

-    สอบถามข้อมูลที่ไม่ชัดเจนหรือข้อสงสัยที่ปรากฎ

-    จัดการข้อมูล รวมทั้งการแปลข้อมูล การใช้อัตราส่วน การคำนวณเปอร์เซ็นต์ กำหนดข้อมูลที่จะใช้ในการคำนวณและจัดการ

-    มีส่วนร่วมกับผู้อื่น เพื่อให้แน่ใจถึงความถูกต้องในการคำนวณ และความคิดเห็นที่เกิดขึ้น

    ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของของผู้อบรมและผู้ประเมิน อาจครอบคลุม

-    ทบทวนและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมินแต่ละคน

-    พูดคุยกับผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมและผู้สมัคร

-    เชิญชวนผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมและผู้สมัครแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของผู้ฝึกอบรม

-    สนับสนุนให้ผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมินสะท้อนผลการปฏิบัติงานและการประเมินตนเอง

-    ทบทวนจำนวนและประสบการณ์ของผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมิน

-    พิจารณาการมีส่วนร่วม ทั้งภายในและภายนอกของผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมิน

-    ติดตามข้อกำหนดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมิน รวมทั้ง การเปลี่ยนแปลงทางกฎหมาย และการเปลี่ยนแปลงภายใน

    ตรวจสอบประสิทธิภาพของทรัพยากรที่ใช้ในการดำเนินการฝึกอบรมและการจัดประเมิน อาจครอบคลุม 

-    ประเมินภาระทางการเงินกับการฝึกอบรมและการประเมิน รวมทั้ง การจัดสรรทั้งภายในและภายนอก

-    ประเมินจำนวนผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมิน ที่จะปฏิบัติงานตามความต้องการขององค์กร

-    ประเมินสิ่งอำนวยความสะดวก สำหรับใช้ในการฝึกอบรมและการประเมินผลรวมทั้ง ห้อง อุปกรณ์ วัสดุที่ใช้ 

-    ประเมินทรัพยากรที่ต้องใช้ในการจัดฝึกอบรม รวมทั้งเอกสารประกอบคำ สมุดงาน วิดีโอ คู่มือ ฯลฯ

-    ประเมินความช่วยเหลือด้านฝึกอบรมและการประเมิน ที่ทำโดยพนักงานอื่นๆ ภายในองค์กรรวมทั้ง เนื้อหาการฝึกอบรม ความช่วยเหลือจากพนักงานฝ่ายสนับสนุน ความตั้งใจของผู้บังคับบัญชาในการอนุญาตให้พนักงานเข้าฝึกอบรม ขอบเขตการฝึกอบรมขณะปฏิบัติงาน (On-the-job Training) โดยให้โอกาสในการฝึกฝนการให้คำปรึกษา และการสอนงาน

-    ประเมินปัจจัยด้านเวลาที่ส่งผลกระทบจากการฝึกอบรมและการประเมิน รวมทั้ง ช่วงเวลาในการฝึกอบรมและประเมินผล ผลกระทบของการฝึกอบรมและประเมินต่องบประมาณด้านแรงงาน ในการหาแรงงานทดแทน ผลกระทบในการเพิ่มระดับค่าจ้างสำหรับพนักงานที่ผ่านการรับรองสมรรถนะ

    กำหนดข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ให้เกิดเป็นประโยชน์ในอนาคต สำหรับการฝึกอบรมและประเมินผล อาจครอบคลุม 

-    อธิบายสถานการณ์ที่สามารถใช้ในอนาคตเพื่อเตรียมพร้อมในการจัดฝึกอบรมและการประเมิน

-    กำหนดบทเรียนจากการฝึกอบรมและการประเมินที่ผ่านมา รวมทั้ง บทเรียนด้านบวก และด้านลบ

    ระบุผลด้านบวกและด้านลบ อาจครอบคลุม 

-    บอกจำนวนผลลัพธ์ที่ประสบความสำเร็จและ/หรือเกินเป้าหมายที่กำหนดไว้ ในระบบและกระบวนการฝึกอบรมและการประเมิน รวมทั้ง คำอธิบายของเหตุผลจากผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

-    บอกจำนวนผลลัพธ์ที่ล้มเหลวจากเป้าหมายที่กำหนดไว้ ในระบบและกระบวนการฝึกอบรมและการประเมิน รวมทั้ง คำอธิบายของเหตุผลจากผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    รายงานอย่างเป็นทางการ อาจครอบคลุม

-    การระบุผลการฝึกอบรมและการประเมินที่จะถูกตรวจสอบ รวมทั้ง ผลการฝึกอบรมและการประเมินผลก่อนการจัดฝึกอบรม

-    ตัวอย่างของข้อมูลที่บันทึก

-    ชื่อของผู้ที่เกี่ยวข้อง

-    ตารางและแผนภูมิ

-    บันทึกและคำอธิบายทเพิ่มเติม

-    ผลการตรวจสอบและวิเคราะห์

-    คำแนะนำ

    คำแนะนำในการเปลี่ยนแปลง อาจเกี่ยวข้องกับ

-    การดำเนินการต่อ การขยายขอบเขต หรือระงับการฝึกอบรมและ/หรือการประเมิน ทั้งภายในและภายนอกสถานที่ รวมทั้ง กลุ่มหรือบุคคลจากภายนอกที่เกี่ยวข้อง

-    การเปลี่ยนแปลงผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมิน

-    การเปลี่ยนแปลงทรัพยากรและวัตถุดิบที่ใข้ในการฝึกอบรม

-    การเปลี่ยนแปลงกิจกรรมและเครื่องมือการประเมิน

-    การเปลี่ยนแปลงสถานที่และสิ่งแวดล้อมในการฝึกอบรม

-    การเปลี่ยนแปลงกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมในการฝึกอบรม

-    การเปลี่ยนแปลงด้านเงินทุน

-    การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพื้นฐาน

-    การเปลี่ยนแปลงเนื้อหาหลักสูตร

-    การเปลี่ยนแปลงการจัดสรรเวลาที่จะอนุญาตและ/หรือสนับสนุนให้มีการฝึกอบรมและประเมินผล

-    การเตรียมคำชี้แจงสำหรับคำแนะนำทั้งหมด

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน

 

 



ยินดีต้อนรับ