หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและประสานงานด้านกิจกรรมการขายอาหารตะวันตก

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-UPSK-1108A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและประสานงานด้านกิจกรรมการขายอาหารตะวันตก

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและประสานงานด้านกิจกรรมการขายซึ่งเกี่ยวข้องกับการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ การจัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด การดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย การดำเนินการตามนโยบายและกระบวนการขาย การตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขาย จุดมุ่งหมาย และผลลัทธ์ทางธุรกิจ การดำเนินการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคาร และร้านอาหาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว (Chef)

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
4.04.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ

1.1 ระบุและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวกับการเติบโตของตลาด หรือการลดลงอันเนื่องมาจากปัจจัยเสี่ยง

00202.01.01 226339
4.04.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 1.2 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดเปรียบเทียบ (Comparative Market) 00202.01.02 226340
4.04.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ

1.3 ระบุและวิเคราะห์แนวโน้มและการพัฒนาของอุตสาหกรรมและผู้บริโภค รวมทั้ง ประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้อง และเทคโนโลยีใหม่ๆ 

00202.01.03 226341
4.04.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 1.4 ระบุและวิเคราะห์ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรมของตลาด รวมทั้ง ผลกระทบทางธุรกิจที่อาจเกิดขึ้น  00202.01.04 226342
4.04.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 1.5 ระบุและวิเคราะห์ศักยภาพและทรัพยากรที่มีอยู่ 00202.01.05 226343
4.04.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 1.6 บันทึกและรายงานข้อมูล ตามความจำเป็นขององค์กร 00202.01.06 226344
4.04.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ 2.1 ระบุและวิเคราะห์โอกาสทางธุรกิจ บนพื้นฐานของการวิเคราะห์ตลาด ทั้งภายนอกและภายในองค์กร 00202.02.01 226345
4.04.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ 2.2 พัฒนากลยุทธ์การตลาดและการขาย ที่สอดคล้องกับทิศทาง มูลค่า และแผนธุรกิจขององค์กร 00202.02.02 226346
4.04.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ 2.3 พัฒนากลยุทธ์ โดยการปรึกษาหารือกับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ตามเป้าหมายและผลลัพธ์ทางธุรกิจ 00202.02.03 226347
4.04.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ 2.4 พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด โดยคำนึงถึงข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม 00202.02.04 226348
4.04.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ 2.5 ให้โอกาสเพื่อนร่วมงาน สำหรับการมีส่วนร่วมในการวางแผนการตลาดและวิธีการปฏิบัติ 00202.02.05 226349
4.04.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ 2.6 ส่งแผนการตลาด เพื่อพิจารณาอนุมัติ ตามนโยบายขององค์กร 00202.02.06 226350
4.04.071.03 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด 3.1 อธิบายและถ่ายทอดข้อมูลเกี่ยวกับความรับผิดชอบ ระยะเวลา งบประมาณ และประเด็นสำคัญต่างๆ ให้แก่เพื่อนร่วมงานที่เกี่ยวข้องตามสายงาน ได้อย่างชัดเจน 00202.03.01 226351
4.04.071.03 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด 3.2 เตรียมการและควบคุมการปฏิบัติงาน ให้เกิดความคุ้มค่า เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดและภาระผูกพัน 00202.03.02 226352
4.04.071.03 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด 3.3 ทำรายงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ตามนโยบายขององค์กร 00202.03.03 226353
4.04.071.03 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด 3.4 แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมทางการตลาดและกลยุทธ์การขายให้กับพนักงาน เพื่อให้เกิดการตระหนักรับรู้ถึงประเด็นที่อยู่ในความสนใจขององค์กร 00202.03.04 226354
4.04.071.03 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด 3.5 จัดเตรียมสื่อและอุปกรณ์ส่งเสริมการขายที่เหมาะสมให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และข้อกำหนดขององค์กร 00202.03.05 226355
4.04.071.04

ดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย


4.1 ดำเนินการและควบคุมการปฏิบัติงาน ตามนโยบายและกระบวนการขององค์กร รวมทั้ง กฎระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวกับการขาย 00202.04.01 226356
4.04.071.04

ดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย


4.2 ดำเนินการและควบคุมนโยบายและกระบวนการทำงานขององค์กร ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขาย 00202.04.02 226357
4.04.071.04

ดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย


4.3 ติดตามคณะทำงาน ณ จุดขาย  เพื่อให้แน่ใจว่า ได้ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง  00202.04.03 226358
4.04.071.04

ดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย


4.4 ติดตามคณะทำงาน ณ จุดขาย  เพื่อให้แน่ใจว่า ได้ส่งมอบสินค้าที่มีประสิทธิภาพและด้วยความปลอดภัย 00202.04.04 226359
4.04.071.05 ติดตาม และเก็บข้อมูลผลการขาย 5.1 ติดตามและบันทึกผลการขายแบบรายบุคคลและรายแผนก ให้สอดคล้องกับนโยบายและกระบวนการของและองค์กร 00202.05.01 226360
4.04.071.05 ติดตาม และเก็บข้อมูลผลการขาย 5.2 ติดตามและบันทึกผลการขาย ให้เป็นไปตามเป้าหมาย และสอดคล้องกับนโยบายและกระบวนการขององค์กร 00202.05.02 226361
4.04.071.05 ติดตาม และเก็บข้อมูลผลการขาย 5.3 ติดตามและเก็บข้อมูลเกี่ยวกับความพึงพอใจ และความคิดเห็นของลูกค้า ที่ส่งผลต่อการขาย 00202.05.03 226362
4.04.071.05 ติดตาม และเก็บข้อมูลผลการขาย 5.4 ติดตามและศึกษาความเปลี่ยนแปลง และสภาพแวดล้อมของธุรกิจทั้งภายในและภายนอก ขณะดำเนินการขาย 00202.05.04 226363
4.04.071.05 ติดตาม และเก็บข้อมูลผลการขาย 5.5 จัดเตรียมความคิดเห็นเสนอต่อคณะผู้บริหารและพนักงาน เกี่ยวกับผลประกอบการ ยอดขายและการวางแผนการขาย  00202.05.05 226364
4.04.071.06 ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขายจุดมุ่งหมายและผลลัทธ์ทางธุรกิจ 6.1 ติดตามความก้าวหน้าของยอดขายอย่างสม่ำเสมอ 00202.06.01 226365
4.04.071.06 ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขายจุดมุ่งหมายและผลลัทธ์ทางธุรกิจ 6.2 ประเมินปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการขายและยอดขายตามเป้าหมาย  00202.06.02 226366
4.04.071.06 ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขายจุดมุ่งหมายและผลลัทธ์ทางธุรกิจ 6.3 คาดการณ์ล่วงหน้า และอธิบายถึงปัจจัยที่อาจจะกระทบต่อความสำเร็จของยอดขาย 00202.06.03 226367
4.04.071.07 ติดตาม และเก็บข้อมูลผลการขาย 7.1 ประเมินผลกิจกรรมทางการตลาดและการขาย โดยใช้ตัวชี้วัดและเกณฑ์มาตรฐาน ตามข้อตกลง  00202.07.01 226368
4.04.071.07 ติดตาม และเก็บข้อมูลผลการขาย 7.2 ทำการปรับเปลี่ยนข้อตกลง ตามความเหมาะสม  เพื่อให้สอดคล้องกับผลการประเมิน 00202.07.02 226369
4.04.071.07 ติดตาม และเก็บข้อมูลผลการขาย 7.3 สื่อสารและดำเนินการตามการเปลี่ยนแปลงที่ตกลงกันให้ทันท่วงที 00202.07.03 226370

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการพัฒนาแผนธุรกิจและเป้าหมายที่มีผลกระทบต่อยอดขาย

-    ความสามารถในการประยุกต์ใช้นโยบายและกระบวนการทางธุรกิจ

-    ความสามารถในการกำหนดระดับเป้าหมายของยอดขาย

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการขาย

-    ความรู้เกี่ยวกับลักษณะและคุณสมบัติของพื้นที่

-    ความรู้เกี่ยวกับประเภทของผู้บริโภค

-    ความรู้เกี่ยวกับสายผลิตภัณฑ์และบริการ

-    ความรู้เกี่ยวกับความต้องการของผู้บริโภค

-    ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการและนโยบายการดำเนินธุรกิจ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนด ข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แฟ้มสะสมผลงาน 

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลสอบข้อเขียน

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 





(ง) วิธีการประเมิน

-    ข้อสอบข้อเขียน

-    การสัมภาษณ์

-    แฟ้มสะสมผลงาน

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ 

N/A



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    วิเคราะห์ข้อมูล อาจพิจารณา

-    สถานที่ตั้ง

-    ส่วนผสมทางผลิตภัณฑ์และบริการ

-    บรรจุภัณฑ์หรือการนำเสนอ

-    ปัจจัยด้านคุณภาพ (เวลา ต้นทุน ความแตกต่าง)

-    การเข้าถึง

-    ความต่อเนื่อง

    ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ อาจครอบคลุม 

-    ข้อมูลผลประกอบการปัจจุบัน 

-    การขายและสัญญา 

-    แนวโน้มและโอกาสทางธุรกิจ 

-    ทรัพยากรและความสามารถในการผลิต

    วิเคราะห์ข้อมูลการตลาดเชิงเปรียบเทียบ อาจครอบคลุม 

-    แนวการปฎิบัติที่ดี (Best practice) 

-    มาตรฐานสินค้าและบริการ 

-    ข้อมูลคู่แข่ง 

    แนวโน้มและการพัฒนาของอุตสาหกรรม อาจครอบคลุม 

-    เศรษฐกิจ 

-    สิ่งแวดล้อม 

-    กิจกรรมภาครัฐ 

-    สังคมและวัฒนธรรม 

-    ประชากร 

-    เทคโนโลยี 

-    อุตสาหกรรม 

    ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรมของตลาด อาจเกี่ยวข้องกับ

-    กฎหมาย

-    กฎระเบียบ

-    มาตรฐานในการปฏิบัติงานเฉพาะทาง (Codes of Practice) 

-    คาดหวังและอิทธิพลทางวัฒนธรรม

-    ความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การคุ้มครองแรงงานเด็กปัญหาสิ่งแวดล้อม

    ศักยภาพและทรัพยากร อาจครอบคลุม

-    ทรัพยากรบุคคล

-    ทรัพยากรการเงิน

-    ศักยภาพด้านการผลิตของอุปกรณ์

-    ระดับทักษะของพนักงาน

-    เวลาทำการ

-    ศักยภาพด้านการสื่อสาร

-    สถานที่/ตำแหน่งทีตั้ง

-    การดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-business)

    กลยุทธ์ทางการตลาด ที่ทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาด อาจเกี่ยวข้องกับ

-    สถานภาพปัจจุบัน

-    การเจาะตลาด

-    การพัฒนาตลาดหรือผลิตภัณฑ์

-    ผลิตภัณฑ์

-    ราคา

-    การส่งเสริมการตลาด

-    การกระจายสินค้า

-    อุปสงค์

-    ตลาดเป้าหมาย

    ผู้มีส่วนได้เสียที่สำคัญอาจครอบคลุม

-    เจ้าของ

-    คณะกรรมการ

-    ผู้จัดการ

-    หัวหน้างาน

-    พนักงานฝ่ายการเงิน

-    พนักงานฝ่ายการตลาด

-    พนักงานฝ่ายทรัพยากรมนุษย์

-    พนักงานฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ

-    พนักงานฝ่ายการผลิต

    เป้าหมายและผลลัพธ์ทางธุรกิจ อาจครอบคลุม 

-    ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI)

-    วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์

-    ราคา

-    ตัวชี้วัดทางการตลาดและการขาย

-    คุณค่าของตราสินค้า

-    มาตรฐานและเกณฑ์ด้านคุณภาพ

-    เกณฑ์มาตรฐานด้านการปฏิบัติงาน

-    เป้าหมายทางธุรกิจ

    แผนการตลาดและวิธีการปฏิบัติ ควรครอบคลุมงบประมาณ ที่เกี่ยวข้องกับ

-    ผลกำไร

-    ปริมาณ

-    คุณค่า

-    ส่วนแบ่งทางการตลาด โดยจะครอบคลุม ผลิตภัณฑ์ การแบ่งกลุ่มเป้าหมาย

    รายงานอาจเกี่ยวข้องกับ 

-    สินค้าหรือบริการ

-    การจัดการสินค้าและกลยุทธ์การขาย

-    กลยุทธ์ส่งเสริมการตลาดและระยะเวลาการดำเนินกิจกรรม  รอบการใช้กลยุทธ์ พื้นที่และผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ขาย

-    การวิจัยตลาด

-    ยอดขาย

-    ประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ

    กิจกรรมการตลาด อาจครอบคลุม

-    การตลาดมวลชน (Mass marketing) 

-    การตลาดกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน 

-    การตลาดผลิตภัณฑ์หลากหลาย 

-    กิจกรรมผ่านระบบออนไลน์

    กลยุทธ์การขาย อาจครอบคลุม 

-    กิจกรรมส่งเสริมการขาย 

-    เทคนิคการขาย  

-    การบริหารพื้นที่ขาย 

-    การสร้างความสัมพันธ์ 

-    ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์

-    ข้อกำหนดและกระบวนการบริหาร

-    การบริหารเวลา 

-    การเจรจาต่อรอง 

    นโยบายและกระบวนการขององค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ

-    การขายสินค้าและบริการ

-    ธุรกรรมการขาย 

-    การรายงาน

    กฎหมายที่เกี่ยวข้องอาจครอบคลุม

-    กฎหมายยาสูบ

-    กฎหมายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

-    มาตรฐานในการปฏิบัติงานของอุตสาหกรรม (Codes of Practice) 

-    อาชีวอนามัยและความปลอดภัย (OHS)

-    วิธีการกำหนดราคา รวมทั้ง ข้อกำหนดด้านภาษี

-    เวลาซื้อขาย

-    การขนส่ง การจัดเก็บ และการจัดการสินค้า

    คณะทำงาน อาจครอบคลุม 

-    ทีมงานขนาดเล็ก

-    ทีมงานทางธุรกิจ

-    พนักงานเต็มเวลา พนักงานชั่วคราว พนักงานสัญญาจ้าง

-    ผู้ที่มีความความแตกต่างในระดับภาษาและความรู้ 

-    ผู้ที่จากกลุ่มที่มีภูมิหลังทางวัฒนธรรม สังคม และชาติพันธุ์ต่างๆ 

-    ผู้ที่มีหน้าที่ตามความรับผิดชอบและคำอธิบายงาน

    ลูกค้าอาจครอบคลุม

-    ลูกค้าใหม่ หรือลูกค้าที่เคยมาใช้บริการ

-    ผู้ประสานงาน ทั้งภายนอกหรือภายใน

-    ลูกค้าประจำหรือลูกค้าในโอกาสพิเศษ

-    ลูกค้าที่มีภูมิหลังทางสังคม วัฒนธรรม และชาติพันธุ์ต่างๆ และความสามารถทางกายและจิตใจที่แตกต่างกัน

    นโยบายและกระบวนการองค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ

-    การขายผลิตภัณฑ์และบริการ

-    การวางแผนและประเมินผลการขาย

-    กระบวนการที่ได้รับการอนุมัติ

-    การมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า

-    การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน

    ความคิดเห็นเสนอต่อคณะผู้บริหารและพนักงาน อาจครอบคลุม

-    การนำเสนอ

-    รายงาน

-    การประชุมอย่างไม่เป็นทางการ

-    อีเมล์

-    รายงานทางการเงิน

-    เอกสารทางธุรกิจ

-    บันทึกเกี่ยวกับการขาย

    ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการขายอาจครอบคลุม

-    ความต้องการของลูกค้า

-    ส่วนแบ่งทางการตลาด

-    กิจกรรมของคู่แข่ง

-    คุณภาพของผลิตภัณฑ์หรือบริการ

-    การนำเสนอหรือการจัดซื้อผลิตภัณฑ์

-    การขายร่วม

-    การทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดร่วม

-    การขายพ่วงหรือการฝากขาย

-    สินค้าที่พร้อมจำหน่าย

-    ระบบโลจิสติกส์

    ตัวชี้วัดและเกณฑ์มาตรฐานอาจครอบคลุม

-    ปริมาณ

-    ราคา

-    ขอบเขตพื้นที

-    บัญชีลูกค้า

-    เงื่อนไขการค้า

-    ส่วนแบ่งทางการตลาด

-    ความพึงพอใจของลูกค้า

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ