หน่วยสมรรถนะ
พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและประสานงานด้านกิจกรรมการขายอาหารตะวันตก
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-UPSK-1108A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและประสานงานด้านกิจกรรมการขายอาหารตะวันตก |
3. ทบทวนครั้งที่ | 2 / 2567 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและประสานงานด้านกิจกรรมการขายซึ่งเกี่ยวข้องกับการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ การจัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด การดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย การดำเนินการตามนโยบายและกระบวนการขาย การตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขาย จุดมุ่งหมาย และผลลัทธ์ทางธุรกิจ การดำเนินการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคาร และร้านอาหาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว (Chef) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
4.04.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ | 1.1 ระบุและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวกับการเติบโตของตลาด หรือการลดลงอันเนื่องมาจากปัจจัยเสี่ยง |
00202.01.01 | 226339 |
4.04.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ | 1.2 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดเปรียบเทียบ (Comparative Market) | 00202.01.02 | 226340 |
4.04.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ | 1.3 ระบุและวิเคราะห์แนวโน้มและการพัฒนาของอุตสาหกรรมและผู้บริโภค รวมทั้ง ประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้อง และเทคโนโลยีใหม่ๆ |
00202.01.03 | 226341 |
4.04.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ | 1.4 ระบุและวิเคราะห์ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรมของตลาด รวมทั้ง ผลกระทบทางธุรกิจที่อาจเกิดขึ้น | 00202.01.04 | 226342 |
4.04.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ | 1.5 ระบุและวิเคราะห์ศักยภาพและทรัพยากรที่มีอยู่ | 00202.01.05 | 226343 |
4.04.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ | 1.6 บันทึกและรายงานข้อมูล ตามความจำเป็นขององค์กร | 00202.01.06 | 226344 |
4.04.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ | 2.1 ระบุและวิเคราะห์โอกาสทางธุรกิจ บนพื้นฐานของการวิเคราะห์ตลาด ทั้งภายนอกและภายในองค์กร | 00202.02.01 | 226345 |
4.04.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ | 2.2 พัฒนากลยุทธ์การตลาดและการขาย ที่สอดคล้องกับทิศทาง มูลค่า และแผนธุรกิจขององค์กร | 00202.02.02 | 226346 |
4.04.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ | 2.3 พัฒนากลยุทธ์ โดยการปรึกษาหารือกับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ตามเป้าหมายและผลลัพธ์ทางธุรกิจ | 00202.02.03 | 226347 |
4.04.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ | 2.4 พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด โดยคำนึงถึงข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม | 00202.02.04 | 226348 |
4.04.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ | 2.5 ให้โอกาสเพื่อนร่วมงาน สำหรับการมีส่วนร่วมในการวางแผนการตลาดและวิธีการปฏิบัติ | 00202.02.05 | 226349 |
4.04.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ | 2.6 ส่งแผนการตลาด เพื่อพิจารณาอนุมัติ ตามนโยบายขององค์กร | 00202.02.06 | 226350 |
4.04.071.03 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด | 3.1 อธิบายและถ่ายทอดข้อมูลเกี่ยวกับความรับผิดชอบ ระยะเวลา งบประมาณ และประเด็นสำคัญต่างๆ ให้แก่เพื่อนร่วมงานที่เกี่ยวข้องตามสายงาน ได้อย่างชัดเจน | 00202.03.01 | 226351 |
4.04.071.03 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด | 3.2 เตรียมการและควบคุมการปฏิบัติงาน ให้เกิดความคุ้มค่า เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดและภาระผูกพัน | 00202.03.02 | 226352 |
4.04.071.03 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด | 3.3 ทำรายงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ตามนโยบายขององค์กร | 00202.03.03 | 226353 |
4.04.071.03 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด | 3.4 แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมทางการตลาดและกลยุทธ์การขายให้กับพนักงาน เพื่อให้เกิดการตระหนักรับรู้ถึงประเด็นที่อยู่ในความสนใจขององค์กร | 00202.03.04 | 226354 |
4.04.071.03 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด | 3.5 จัดเตรียมสื่อและอุปกรณ์ส่งเสริมการขายที่เหมาะสมให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และข้อกำหนดขององค์กร | 00202.03.05 | 226355 |
4.04.071.04 ดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย |
4.1 ดำเนินการและควบคุมการปฏิบัติงาน ตามนโยบายและกระบวนการขององค์กร รวมทั้ง กฎระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวกับการขาย | 00202.04.01 | 226356 |
4.04.071.04 ดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย |
4.2 ดำเนินการและควบคุมนโยบายและกระบวนการทำงานขององค์กร ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขาย | 00202.04.02 | 226357 |
4.04.071.04 ดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย |
4.3 ติดตามคณะทำงาน ณ จุดขาย เพื่อให้แน่ใจว่า ได้ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง | 00202.04.03 | 226358 |
4.04.071.04 ดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย |
4.4 ติดตามคณะทำงาน ณ จุดขาย เพื่อให้แน่ใจว่า ได้ส่งมอบสินค้าที่มีประสิทธิภาพและด้วยความปลอดภัย | 00202.04.04 | 226359 |
4.04.071.05 ติดตาม และเก็บข้อมูลผลการขาย | 5.1 ติดตามและบันทึกผลการขายแบบรายบุคคลและรายแผนก ให้สอดคล้องกับนโยบายและกระบวนการของและองค์กร | 00202.05.01 | 226360 |
4.04.071.05 ติดตาม และเก็บข้อมูลผลการขาย | 5.2 ติดตามและบันทึกผลการขาย ให้เป็นไปตามเป้าหมาย และสอดคล้องกับนโยบายและกระบวนการขององค์กร | 00202.05.02 | 226361 |
4.04.071.05 ติดตาม และเก็บข้อมูลผลการขาย | 5.3 ติดตามและเก็บข้อมูลเกี่ยวกับความพึงพอใจ และความคิดเห็นของลูกค้า ที่ส่งผลต่อการขาย | 00202.05.03 | 226362 |
4.04.071.05 ติดตาม และเก็บข้อมูลผลการขาย | 5.4 ติดตามและศึกษาความเปลี่ยนแปลง และสภาพแวดล้อมของธุรกิจทั้งภายในและภายนอก ขณะดำเนินการขาย | 00202.05.04 | 226363 |
4.04.071.05 ติดตาม และเก็บข้อมูลผลการขาย | 5.5 จัดเตรียมความคิดเห็นเสนอต่อคณะผู้บริหารและพนักงาน เกี่ยวกับผลประกอบการ ยอดขายและการวางแผนการขาย | 00202.05.05 | 226364 |
4.04.071.06 ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขายจุดมุ่งหมายและผลลัทธ์ทางธุรกิจ | 6.1 ติดตามความก้าวหน้าของยอดขายอย่างสม่ำเสมอ | 00202.06.01 | 226365 |
4.04.071.06 ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขายจุดมุ่งหมายและผลลัทธ์ทางธุรกิจ | 6.2 ประเมินปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการขายและยอดขายตามเป้าหมาย | 00202.06.02 | 226366 |
4.04.071.06 ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขายจุดมุ่งหมายและผลลัทธ์ทางธุรกิจ | 6.3 คาดการณ์ล่วงหน้า และอธิบายถึงปัจจัยที่อาจจะกระทบต่อความสำเร็จของยอดขาย | 00202.06.03 | 226367 |
4.04.071.07 ติดตาม และเก็บข้อมูลผลการขาย | 7.1 ประเมินผลกิจกรรมทางการตลาดและการขาย โดยใช้ตัวชี้วัดและเกณฑ์มาตรฐาน ตามข้อตกลง | 00202.07.01 | 226368 |
4.04.071.07 ติดตาม และเก็บข้อมูลผลการขาย | 7.2 ทำการปรับเปลี่ยนข้อตกลง ตามความเหมาะสม เพื่อให้สอดคล้องกับผลการประเมิน | 00202.07.02 | 226369 |
4.04.071.07 ติดตาม และเก็บข้อมูลผลการขาย | 7.3 สื่อสารและดำเนินการตามการเปลี่ยนแปลงที่ตกลงกันให้ทันท่วงที | 00202.07.03 | 226370 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ความสามารถในการพัฒนาแผนธุรกิจและเป้าหมายที่มีผลกระทบต่อยอดขาย (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการขาย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนด ข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ (ข) คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |