หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สอน (Coach) ทักษะในการปรุงอาหารตะวันตก

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-LOIH-1115A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สอน (Coach) ทักษะในการปรุงอาหารตะวันตก

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการสอนทักษะในการทำงานซึ่งครอบคลุมถึงการเตรียมการสอนงานสอนงานพนักงานและติดตามผลการสอนงาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
5122(ISCO-88:TH) พ่อครัว

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
4.08.239.01 เตรียมการสอนงาน 1.1 ระบุความต้องการในการสอนงาน อิงตามปัจจัยต่างๆ 00502.01.01 226490
4.08.239.01 เตรียมการสอนงาน 1.2 ระบุทักษะที่บกพร่องที่ควรได้รับการสอนงาน จากการพูดคุยกับพนักงานที่จะเข้ารับการสอนงาน 00502.01.02 226491
4.08.239.01 เตรียมการสอนงาน 1.3 จัดเวลาและสถานที่ที่เหมาะสมให้กับพนักงาน สำหรับการสอนงานตามนโยบายของบริษัท 00502.01.03 226492
4.08.239.02 สอนงานพนักงาน 2.1 อธิบายให้พนักงานเข้าใจถึงจุดประสงค์ในการสอนงาน 00502.02.01 226493
4.08.239.02 สอนงานพนักงาน 2.2 อธิบายและแสดงให้เห็นถึงทักษะเฉพาะที่จะถูกสอน 00502.02.02 226494
4.08.239.02 สอนงานพนักงาน 2.3 สื่อสารให้ชัดเจนถึงความรู้พื้นฐานที่จำเป็น 00502.02.03 226495
4.08.239.02 สอนงานพนักงาน 2.4 ทำให้พนักงานดูเป็นตัวอย่าง 00502.02.04 226496
4.08.239.02 สอนงานพนักงาน 2.5 ตรวจสอบความเข้าใจของพนักงาน 00502.02.05 226497
4.08.239.02 สอนงานพนักงาน 2.6 ให้โอกาสพนักงานฝึกทักษะพร้อมเฝ้าดูอย่างใกล้ชิดและให้คำแนะนำ 00502.02.06 226498
4.08.239.02 สอนงานพนักงาน 2.7 ให้พนักงานฝึกทักษะด้วยตนเอง 00502.02.07 226499
4.08.239.02 สอนงานพนักงาน 2.8 ให้ผลสะท้อนกลับในเชิงสนับสนุนและสร้างสรรค์ ชี้แจงให้เห็นถึงข้อดีและข้อผิดพลาด จากการฝึกทักษะด้วยตนเอง 00502.02.08 226500
4.08.239.03 ติดตามผลการสอนงาน 3.1 ควบคุมความก้าวหน้าของทักษะใหม่ในที่ทำงาน และให้การช่วยเหลือเชิงสนับสนุนตามความจำเป็น 00502.03.01 226501
4.08.239.03 ติดตามผลการสอนงาน 3.2 รายงานความก้าวหน้าไปยังผู้เกี่ยวข้องตามความจำเป็น 00502.03.02 226502
4.08.239.03 ติดตามผลการสอนงาน 3.3 ระบุปัญหาในการดำเนินงาน หรือความลำบากในการสอนงาน และทำการแก้ไข หรือส่งต่อปัญหาไปยังผู้เกี่ยวข้อง 00502.03.03 226503

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการสอน

-    การสื่อสาร

-    เทคนิคในการตั้งคำถาม

-    ความชัดเจนในการสื่อสารด้วยคำพูด

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    หลักการพื้นฐานในการสอน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

- แฟ้มสะสมงาน

- ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

- ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

- ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมติ

- ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

- ผลข้อสอบข้อเขียน

- ผลการสัมภาษณ์

- ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

- ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมติ



(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 



(ง)    วิธีการประเมิน

- แฟ้มสะสมงาน

- โครงการและงานที่ได้รับมอบหมาย

- คำถามปากเปล่าและข้อเขียน

- บทบาทสมมติ

- รายงานจากบุคคลที่ 3

- การสังเกตจากผลการปฏิบัติงาน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก)    คำแนะนำ

ไม่มี



(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

•    หน่วยสมรรถนะนี้ มีขอบเขตและบริบทที่ครอบคลุมเกณฑ์ในการปฏิบัติงาน ดังนี้

-    การสอน หมายรวมถึง การอธิบาย การสาธิต การทบทวน และการให้ผลสะท้อนกลับ

-    ปัจจัย หมายถึง การต้องการคำแนะนำและการสอนจากเพื่อนร่วมงาน การสังเกตการณ์ ประสบการณ์ในที่ทำงาน 

-    ทักษะที่บกพร่องที่ควรได้รับการสอนงานหมายถึงทักษะซึ่งไม่ต้องการการเข้าร่วมอบรมอย่างเป็นทางการ แต่เป็นทักษะซึ่งใช้ในงานทั่วไป เช่น ทักษะในการบริการ ทักษะทางด้านเทคนิค หรือทักษะในการขาย

-    เวลาและสถานที่ที่เหมาะสมหมายถึง ระหว่างการทำงาน ก่อนหรือหลังการทำงาน หรือในสถานที่จำลองการปฏิบัติงาน

-    จุดประสงค์ในการสอนงานหมายถึงการพัฒนาทางด้านทักษะ การระบุถึงปัญหาของสมรรถนะในการทำงาน และการร้องขอจากหัวหน้างานหรือบุคคลอื่น

-    ทักษะเฉพาะหมายถึง ทักษะที่รองรับในการใช้อุปกรณ์ ระบบ ระเบียบปฏิบัติใหม่ หรือทักษะที่ทำให้งานเสร็จสมบูรณ์อย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล

-    ความรู้พื้นฐานที่จำเป็นหมายถึง ความรู้ของระบบ ระเบียบปฏิบัติ หลักการ ข้อปฏิบัติ ทฤษฎีที่เป็นพื้นฐานของทักษาทางด้านเทคนิค ทักษะในการสื่อสาร ทักษะในการสร้างความสามัคคี ทักษะในการแก้ปัญหา ทักษะในการวางแผนจัดการ ทักษะในการบริหารจัดการตัวเอง ทักษะในการเรียนรู้ และทักษะทางด้านเทคนิค 

-    ผลสะท้อนกลับ หมายถึงการแนะนำพนักงานที่จะถูกสอนงาน การเป็นส่วนหลักในการสอนงาน มีความสร้างสรรค์เพื่อทำให้เกิดแรงจูงใจ รู้จักกาลเทศะในการสอนงาน สามารถเชื่อมโยงตามลำดับขั้นตอน มุ่งไปที่ความสำเร็จ และมองที่ผลของการเรียนรู้เป็นสำคัญ 

-    ควบคุมความก้าวหน้าหมายถึงระบุความก้าวหน้าของพนักงานที่ได้รับการสอนงาน ระบุหากมีการเปลี่ยนแปลงของเนื้อหาในการสอนงานที่จำเป็น และระบุถึงการเปลี่ยนแปลงในระบบการสอนงานที่จำเป็น

-    การดำเนินงาน หรือความลำบากในการสอนงานหมายรวมถึง ผลสะท้อนกลับจากลูกค้า หัวหน้างาน การสังเกตการณ์จากการปฏิบัติงาน และการวัดผลการปฏิบัติงาน 

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ