หน่วยสมรรถนะ
สอน (Coach) ทักษะในการปรุงอาหารตะวันตก
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-LOIH-1115A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สอน (Coach) ทักษะในการปรุงอาหารตะวันตก |
3. ทบทวนครั้งที่ | 2 / 2567 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการสอนทักษะในการทำงานซึ่งครอบคลุมถึงการเตรียมการสอนงานสอนงานพนักงานและติดตามผลการสอนงาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
5122(ISCO-88:TH) พ่อครัว |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
4.08.239.01 เตรียมการสอนงาน | 1.1 ระบุความต้องการในการสอนงาน อิงตามปัจจัยต่างๆ | 00502.01.01 | 226490 |
4.08.239.01 เตรียมการสอนงาน | 1.2 ระบุทักษะที่บกพร่องที่ควรได้รับการสอนงาน จากการพูดคุยกับพนักงานที่จะเข้ารับการสอนงาน | 00502.01.02 | 226491 |
4.08.239.01 เตรียมการสอนงาน | 1.3 จัดเวลาและสถานที่ที่เหมาะสมให้กับพนักงาน สำหรับการสอนงานตามนโยบายของบริษัท | 00502.01.03 | 226492 |
4.08.239.02 สอนงานพนักงาน | 2.1 อธิบายให้พนักงานเข้าใจถึงจุดประสงค์ในการสอนงาน | 00502.02.01 | 226493 |
4.08.239.02 สอนงานพนักงาน | 2.2 อธิบายและแสดงให้เห็นถึงทักษะเฉพาะที่จะถูกสอน | 00502.02.02 | 226494 |
4.08.239.02 สอนงานพนักงาน | 2.3 สื่อสารให้ชัดเจนถึงความรู้พื้นฐานที่จำเป็น | 00502.02.03 | 226495 |
4.08.239.02 สอนงานพนักงาน | 2.4 ทำให้พนักงานดูเป็นตัวอย่าง | 00502.02.04 | 226496 |
4.08.239.02 สอนงานพนักงาน | 2.5 ตรวจสอบความเข้าใจของพนักงาน | 00502.02.05 | 226497 |
4.08.239.02 สอนงานพนักงาน | 2.6 ให้โอกาสพนักงานฝึกทักษะพร้อมเฝ้าดูอย่างใกล้ชิดและให้คำแนะนำ | 00502.02.06 | 226498 |
4.08.239.02 สอนงานพนักงาน | 2.7 ให้พนักงานฝึกทักษะด้วยตนเอง | 00502.02.07 | 226499 |
4.08.239.02 สอนงานพนักงาน | 2.8 ให้ผลสะท้อนกลับในเชิงสนับสนุนและสร้างสรรค์ ชี้แจงให้เห็นถึงข้อดีและข้อผิดพลาด จากการฝึกทักษะด้วยตนเอง | 00502.02.08 | 226500 |
4.08.239.03 ติดตามผลการสอนงาน | 3.1 ควบคุมความก้าวหน้าของทักษะใหม่ในที่ทำงาน และให้การช่วยเหลือเชิงสนับสนุนตามความจำเป็น | 00502.03.01 | 226501 |
4.08.239.03 ติดตามผลการสอนงาน | 3.2 รายงานความก้าวหน้าไปยังผู้เกี่ยวข้องตามความจำเป็น | 00502.03.02 | 226502 |
4.08.239.03 ติดตามผลการสอนงาน | 3.3 ระบุปัญหาในการดำเนินงาน หรือความลำบากในการสอนงาน และทำการแก้ไข หรือส่งต่อปัญหาไปยังผู้เกี่ยวข้อง | 00502.03.03 | 226503 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ความสามารถในการสอน (ข) ความต้องการด้านความรู้ - หลักการพื้นฐานในการสอน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน |