หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้องกับอาหารตะวันตก

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-MAVV-1109A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้องกับอาหารตะวันตก

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆซึ่งเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ตลาด การประเมินแนวโน้มการตลาดในด้านการผลิตอาหารและ/หรือด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่ม การสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ตลาดภายในข้อจำกัดของงบประมาณ และการตรวจสอบประสิทธิภาพของการขายสินค้าและบริการ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
4.04.075.01 วิเคราะห์ตลาด 1.1 ระบุกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดให้สอดคล้องกับนโยบายการตลาดและการขายสินค้าขององค์กร 00203.01.01 226371
4.04.075.01 วิเคราะห์ตลาด 1.2 วิเคราะห์การแข่งขันทางการตลาด 00203.01.02 226372
4.04.075.01 วิเคราะห์ตลาด 1.3 ตรวจสอบความต้องการของลูกค้าอย่างไม่เป็นทางการเพื่อที่จะประเมินแนวโน้มทางการตลาดและความต้องการของลูกค้า 00203.01.03 226373
4.04.075.01 วิเคราะห์ตลาด 1.4 ระบุผลิตภัณฑ์และการบริการใหม่ๆ 00203.01.04 226374
4.04.075.01 วิเคราะห์ตลาด 1.5 ระบุโอกาสในการเพิ่มยอดขายและปรับปรุงการให้บริการ 00203.01.05 226375
4.04.075.01 วิเคราะห์ตลาด 1.6 ตรวจสอบผลิตภัณฑ์และการบริการที่หลากหลายเพื่อที่จะระบุถึงความต้องการสินค้าของลูกค้าและการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล 00203.01.06 226376
4.04.075.01 วิเคราะห์ตลาด 1.7 วางแผนเกี่ยวกับประเภทของผลิตภัณฑ์และการบริการ 00203.01.07 226377
4.04.075.02 ประเมินแนวโน้มการตลาดในด้านการผลิตอาหารและ/หรือด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่ม 2.1 ระบุและเข้าถึงแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มตลาดในการผลิตอาหารและ/หรือการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม 00203.02.01 226378
4.04.075.02 ประเมินแนวโน้มการตลาดในด้านการผลิตอาหารและ/หรือด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่ม 2.2 ประเมินแนวโน้มทางการตลาดในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและศักยภาพขององค์กร 00203.02.02 226379
4.04.075.02 ประเมินแนวโน้มการตลาดในด้านการผลิตอาหารและ/หรือด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่ม 2.3 ระบุและเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ ๆ 00203.02.03 226380
4.04.075.03 สร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ตลาดภายในข้อจำกัดของงบประมาณ 3.1 รวบรวมข้อมูลแนวโน้มการตลาดที่เกี่ยวข้องและนำมาวางแผนจัดทำเมนูสำหรับการให้บริการอาหาร 00203.03.01 226381
4.04.075.03 สร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ตลาดภายในข้อจำกัดของงบประมาณ 3.2 พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์แนวโน้มการตลาด 00203.03.02 226382
4.04.075.03 สร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ตลาดภายในข้อจำกัดของงบประมาณ 3.3 พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์ขีดจำกัดและแรงกดดันขององค์กร 00203.03.03 226383
4.04.075.03 สร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ตลาดภายในข้อจำกัดของงบประมาณ 3.4  สร้างผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อตอบสนองเป้าหมายด้านการทำกำไร การประเมินผลิตภัณฑ์และ/หรือการบริการ 00203.03.04 226384
4.04.075.04 ตรวจสอบประสิทธิภาพของการขายสินค้าและบริการ 4.1 ประเมินผลของผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการใหม่โดยการปรึกษาหารือกับผู้มีส่วนได้เสีย 00203.04.01 226385
4.04.075.04 ตรวจสอบประสิทธิภาพของการขายสินค้าและบริการ 4.2 วิเคราะห์ผลิตภัณฑ์และบริการในกรอบของจุดมุ่งหมายทางธุรกิจ 00203.04.02 226386
4.04.075.04 ตรวจสอบประสิทธิภาพของการขายสินค้าและบริการ 4.3 ปรับผลิตภัณฑ์และบริการตามความคิดเห็น การตอบกลับและการทำกำไร 00203.04.03 226387

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะด้านเทคนิคการคิดต้นทุนและงบประมาณ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ

-    ทักษะด้านเทคนิคการวิจัยตลาดขั้นพื้นฐาน ที่เกี่ยวกับความนิยมและแนวโน้มการบริการอาหาร

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับประเภทและรูปแบบที่แตกต่างของผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับร้านอาหารประเภทต่างๆ

-    ความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของรายการอาหารและแนวโน้มรายการอาหารสมัยใหม่

-    ความรู้เกี่ยวกับแนวโน้มของอาหารในปัจจุบัน อิทธิพลทางวัฒนธรรมและการรับประทานอาหารในชาติพันธุ์ต่างๆ

-    ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในการตอบสนองความต้องการด้านรายการอาหารแก่กลุ่มเป้าหมาย และผลิตภัณฑ์ตามฤดูกาล

-    ความรู้เกี่ยวกับแหล่งที่มาของข้อมูลเรื่องแนวโน้มการบริการอาหาร

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แฟ้มสะสมผลงาน

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลสอบข้อเขียน

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

    

(ง) วิธีการประเมิน

-    ข้อสอบข้อเขียน

-    แฟ้มสะสมผลงาน

-    การสัมภาษณ์

-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

N/A

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

    กลุ่มเป้าหมายทางการตลาด อาจครอบคลุม

-    กลุ่มทั่วไป รวมทั้ง ผู้ที่มีความต้องการหรือสนใจด้านโภชนาการโดยเฉพาะ

-    เยาวชน

-    ผู้สูงอายุ

-    ทารก/เด็ก/วัยรุ่น

-    นักกีฬา

-    ผู้ที่ดูแลสุขภาพ

-    ผู้ที่มาจากกลุ่มวัฒนธรรมและศาสนาเฉพาะ

-    ผู้ที่มาจากกลุ่มทางสังคมและเศรษฐกิจที่แตกต่างกัน

    วิเคราะห์การแข่งขันทางการตลาดอาจครอบคลุม

-    สถานที่ตั้ง

-    ส่วนผสมทางผลิตภัณฑ์และบริการ

-    บรรจุภัณฑ์หรือการนำเสนอ

-    ปัจจัยด้านคุณภาพ เช่นเวลา ต้นทุน การเปลี่ยนแปลง

-    การเข้าถึง

-    ความต่อเนื่อง

    แนวโน้มทางการตลาดอาจเกี่ยวข้องกับ

-    พฤติกรรมการรับประทานอาหาร

-    อิทธิพลของสื่อ

-    อิทธิพลทางวัฒนธรรมและชาติพันธุ์

-    อิทธิพลของฤดูกาลและความนิยม

-    กิจกรรมและเทศกาลสำคัญ

    แหล่งข้อมูล ครอบคลุม

-    เพื่อนร่วมงาน

-    อินเตอร์เน็ต

-    สถิติอย่างเป็นทางการ

-    หน่วยงานภาครัฐ 

-    สมาคมอุตสาหกรรม

-    ที่ปรึกษาด้านธุรกิจ

-    สถาบันการเงิน

-    สื่อตีพิมพ์ของอุตสาหกรรม

    ข้อมูลที่เกี่ยวข้องอาจครอบคลุม

-    ข้อมูลผลประกอบการในปัจจุบัน

-    สัญญาและข้อมูลการขาย

-    แนวโน้มและโอกาสทางธุรกิจที่คาดการณ์ไว้

-    ข้อตกลงและขอบเขตความสามารถของทรัพยากรที่มีอยู่

    ขีดจำกัดและแรงกดดันขององค์กร อาจครอบคลุม

-    ขอบเขตความสามารถและทรัพยากร

-    ต้นทุน

-    ตลาดเป้าหมาย

    ประเมินผลของผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการใหม่อาจครอบคลุม

-    ตัวบ่งชี้ผลประกอบการที่สำคัญ เช่นรูปแบบของอุปสงค์ การขาย ผลตอบแทนของการลงทุน

-    คำติชมจากลูกค้า

-    ความคิดเห็นของพนักงาน

    ผู้มีส่วนได้เสีย ครอบคลุม

-    ลูกค้า

-    พนักงาน

-    เจ้าของกิจการ

-    ผู้จำหน่าย

-    องค์กรพันธมิตรเชิงกลยุทธ์

    จุดมุ่งหมายทางธุรกิจ อาจครอบคลุม

-    ตัวเลขยอดขาย

-    รายได้

-    ระยะเวลาการส่งมอบบริการ

-    มาตรฐานการให้บริการ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน

 

 



ยินดีต้อนรับ