หน่วยสมรรถนะ
พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้องกับอาหารตะวันตก
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-MAVV-1109A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้องกับอาหารตะวันตก |
3. ทบทวนครั้งที่ | 2 / 2567 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆซึ่งเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ตลาด การประเมินแนวโน้มการตลาดในด้านการผลิตอาหารและ/หรือด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่ม การสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ตลาดภายในข้อจำกัดของงบประมาณ และการตรวจสอบประสิทธิภาพของการขายสินค้าและบริการ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
4.04.075.01 วิเคราะห์ตลาด | 1.1 ระบุกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดให้สอดคล้องกับนโยบายการตลาดและการขายสินค้าขององค์กร | 00203.01.01 | 226371 |
4.04.075.01 วิเคราะห์ตลาด | 1.2 วิเคราะห์การแข่งขันทางการตลาด | 00203.01.02 | 226372 |
4.04.075.01 วิเคราะห์ตลาด | 1.3 ตรวจสอบความต้องการของลูกค้าอย่างไม่เป็นทางการเพื่อที่จะประเมินแนวโน้มทางการตลาดและความต้องการของลูกค้า | 00203.01.03 | 226373 |
4.04.075.01 วิเคราะห์ตลาด | 1.4 ระบุผลิตภัณฑ์และการบริการใหม่ๆ | 00203.01.04 | 226374 |
4.04.075.01 วิเคราะห์ตลาด | 1.5 ระบุโอกาสในการเพิ่มยอดขายและปรับปรุงการให้บริการ | 00203.01.05 | 226375 |
4.04.075.01 วิเคราะห์ตลาด | 1.6 ตรวจสอบผลิตภัณฑ์และการบริการที่หลากหลายเพื่อที่จะระบุถึงความต้องการสินค้าของลูกค้าและการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล | 00203.01.06 | 226376 |
4.04.075.01 วิเคราะห์ตลาด | 1.7 วางแผนเกี่ยวกับประเภทของผลิตภัณฑ์และการบริการ | 00203.01.07 | 226377 |
4.04.075.02 ประเมินแนวโน้มการตลาดในด้านการผลิตอาหารและ/หรือด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่ม | 2.1 ระบุและเข้าถึงแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มตลาดในการผลิตอาหารและ/หรือการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม | 00203.02.01 | 226378 |
4.04.075.02 ประเมินแนวโน้มการตลาดในด้านการผลิตอาหารและ/หรือด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่ม | 2.2 ประเมินแนวโน้มทางการตลาดในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและศักยภาพขององค์กร | 00203.02.02 | 226379 |
4.04.075.02 ประเมินแนวโน้มการตลาดในด้านการผลิตอาหารและ/หรือด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่ม | 2.3 ระบุและเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ ๆ | 00203.02.03 | 226380 |
4.04.075.03 สร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ตลาดภายในข้อจำกัดของงบประมาณ | 3.1 รวบรวมข้อมูลแนวโน้มการตลาดที่เกี่ยวข้องและนำมาวางแผนจัดทำเมนูสำหรับการให้บริการอาหาร | 00203.03.01 | 226381 |
4.04.075.03 สร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ตลาดภายในข้อจำกัดของงบประมาณ | 3.2 พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์แนวโน้มการตลาด | 00203.03.02 | 226382 |
4.04.075.03 สร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ตลาดภายในข้อจำกัดของงบประมาณ | 3.3 พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์ขีดจำกัดและแรงกดดันขององค์กร | 00203.03.03 | 226383 |
4.04.075.03 สร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ตลาดภายในข้อจำกัดของงบประมาณ | 3.4 สร้างผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อตอบสนองเป้าหมายด้านการทำกำไร การประเมินผลิตภัณฑ์และ/หรือการบริการ | 00203.03.04 | 226384 |
4.04.075.04 ตรวจสอบประสิทธิภาพของการขายสินค้าและบริการ | 4.1 ประเมินผลของผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการใหม่โดยการปรึกษาหารือกับผู้มีส่วนได้เสีย | 00203.04.01 | 226385 |
4.04.075.04 ตรวจสอบประสิทธิภาพของการขายสินค้าและบริการ | 4.2 วิเคราะห์ผลิตภัณฑ์และบริการในกรอบของจุดมุ่งหมายทางธุรกิจ | 00203.04.02 | 226386 |
4.04.075.04 ตรวจสอบประสิทธิภาพของการขายสินค้าและบริการ | 4.3 ปรับผลิตภัณฑ์และบริการตามความคิดเห็น การตอบกลับและการทำกำไร | 00203.04.03 | 226387 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะด้านเทคนิคการคิดต้นทุนและงบประมาณ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับประเภทและรูปแบบที่แตกต่างของผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับร้านอาหารประเภทต่างๆ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |