หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ใช้ภาษาอังกฤษในระดับปฏิบัติงานทั่วไปของผู้ปรุงอาหารตะวันตก

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-AQMK-1120A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ใช้ภาษาอังกฤษในระดับปฏิบัติงานทั่วไปของผู้ปรุงอาหารตะวันตก

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสนทนาภาษาอังกฤษในระดับปฏิบัติงานทั่วไป ซึ่งเกี่ยวข้องกับการร่วมสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงานได้ การตอบสนองต่อคำสั่งหรือคำร้องขอพื้นฐานได้ การทำการร้องของ่าย ๆ ได้ การอธิบายขั้นตอนการทำงานที่ทำเป็นประจำได้      การแสดงความชอบ ไม่ชอบ และความพึงพอใจได้ การระบุการแสดงออกรูปแบบต่าง ๆ ด้วยภาษาอังกฤษได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
4.10.109.01 ร่วมสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงาน 1.1 ใช้ประโยคและตอบได้อย่างเหมาะสมต่อประเด็นที่เปิดให้แสดงความคิดเห็น 00701.01.01 226731
4.10.109.01 ร่วมสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงาน 1.2 แสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่คุ้นเคยได้ 00701.01.02 226732
4.10.109.01 ร่วมสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงาน 1.3 เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์ในอดีตได้ 00701.01.03 226733
4.10.109.01 ร่วมสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงาน 1.4 ให้ข้อคิดเห็นที่เหมาะสมในการปิดท้ายการสนทนา 00701.01.04 226734
4.10.109.02 ตอบสนองต่อคำสั่งหรือคำร้องขอพื้นฐานได้ 2.1 ยืนยันความเข้าใจต่อคำสั่งหรือคำร้องขอของหัวหน้างานได้ 00701.02.01 226735
4.10.109.02 ตอบสนองต่อคำสั่งหรือคำร้องขอพื้นฐานได้ 2.2 ขอให้พูดซ้ำหรือชี้แจง คำสั่งหรือคำร้องขอต่าง ๆ ได้ 00701.02.02 226736
4.10.109.03 ทำการร้องของ่าย ๆ ได้ 3.1 ใช้รูปแบบประโยคที่สุภาพในการร้องขอแบบง่าย ๆ ได้ 00701.03.01 226737
4.10.109.03 ทำการร้องของ่าย ๆ ได้ 3.2 แสดงความขอบคุณบุคคลที่ให้การตอบสนองต่อการร้องขอของคุณได้ 00701.03.02 226738
4.10.109.03 ทำการร้องของ่าย ๆ ได้ 3.3 แสดงความขอบคุณต่อบุคคลที่ไม่สามารถให้การตอบสนองการร้องขอของคุณได้ 00701.03.03 226739
4.10.109.04 อธิบายขั้นตอนการทำงานที่ทำเป็นประจำได้ 4.1 อธิบายลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำในการทำงานปกติได้ 00701.04.01 226740
4.10.109.04 อธิบายขั้นตอนการทำงานที่ทำเป็นประจำได้ 4.2 อธิบายข้อยกเว้นต่าง ๆ ของขั้นตอนการทำงานที่ทำเป็นประจำได้ 00701.04.02 226741
4.10.109.04 อธิบายขั้นตอนการทำงานที่ทำเป็นประจำได้ 4.3 ให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ทำเป็นประจำได้ 00701.04.03 226742
4.10.109.05 แสดงความชอบ ไม่ชอบ และความพึงพอใจได้

5.1 พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่ชอบและไม่ชอบในหัวข้อที่คุ้นเคยหรือสถานการณ์ที่คุ้นเคยได้

00701.05.01 226743
4.10.109.05 แสดงความชอบ ไม่ชอบ และความพึงพอใจได้ 5.2 อภิปรายเกี่ยวกับความพึงพอใจพร้อมให้เหตุผลได้ 00701.05.02 226744
4.10.109.06 ระบุการแสดงออกรูปแบบต่าง ๆ ด้วยภาษาอังกฤษได้

6.1 สร้างประโยคที่เป็นทางการได้

00701.06.01 226745
4.10.109.06 ระบุการแสดงออกรูปแบบต่าง ๆ ด้วยภาษาอังกฤษได้

6.2 ระบุตัวชี้วัดของการแสดงออกที่ไม่เป็นทางการในภาษาอังกฤษได้

00701.06.02 226746
4.10.109.06 ระบุการแสดงออกรูปแบบต่าง ๆ ด้วยภาษาอังกฤษได้

6.3 บอกความแตกต่างระหว่างคำถาม 'ปลายเปิด' และ 'ปลายปิด' ได้

00701.06.03 226747

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

N/A

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน

-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลสอบข้อเขียน

-    ผลการสัมภาษณ์



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

    

(ง) วิธีการประเมิน

-    ข้อสอบข้อเขียน 

-    การสัมภาษณ์ 

-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

-    การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

N/A



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

•    ประเด็นที่เปิดให้แสดงความคิดเห็นอาจครอบคลุม

-    How are you?

-    How did your shift go?

-    Is there anything I need to know?

-    You should be aware…

•    หัวข้อที่คุ้นเคย อาจครอบคลุม

-    การบอกทิศทาง

-    การให้คำแนะนำเกี่ยวกับสถานที่

-    การให้คำแนะนำเกี่ยวกับความต้องการพิเศษของลูกค้า

-    การให้ข้อมูลต่าง ๆ 

-    การร้องเรียนของลูกค้าเพื่อสานต่อผู้บังคับบัญชี



•    ข้อคิดเห็นที่เหมาะสมในการปิดท้ายการสนทนาอาจครอบคลุม

-    I hope you enjoy your stay/tour

-    Goodbye and I hope we see you again soon

-    Thank you for staying at…; Please enjoy your tour

•    ยืนยันความเข้าใจต่อคำสั่งหรือคำร้องขอของหัวหน้างานอาจครอบคลุม

-    So you want me to …?

-    I understand you would like me to …

•    ขอให้พูดซ้ำหรือชี้แจงอาจครอบคลุม

-    การขอให้พูดซ้ำ เช่น

Would you mind saying that again?

Sorry I didn’t catch that

Sorry I missed that

Can you go over that again? Can you say that again please?

-    การขอให้ชี้แจง เช่น

What should I do when I finish that?

You would like me to swap shifts with you?



•    ลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจครอบคลุม

-    ครั้งแรก(First) 

-    แล้ว (Then) 

-    หลังจากนั้น (After that) 

-    ต่อไป (Next) 

-    ในตอนท้าย (At the end) 

-    ในที่สุด (Finally) 

•    ข้อยกเว้นต่าง ๆ อาจครอบคลุม

-    Sometimes … happens.

-    Occasionally, I …

-    When … happens, I usually …but this doesn’t happen very often.

•    ให้ข้อเสนอแนะ อาจครอบคลุม

-    Why don’t I check that for you?

-    I think it would be a good idea if …

-    How about … ?

-    Let’s …

-    I think it would be a good idea if you …

•    ประโยคที่เป็นทางการอาจครอบคลุม

-    ภาษาเขียนหรือภาษาพูดที่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์และใช้กริยาคำแสดงเวลา(Tense)อย่างถูกต้องในประโยคหรือย่อหน้า

-    ประโยคที่ใช้คำกริยาช่วย เช่น “would” “could”

•    การแสดงออกที่ไม่เป็นทางการอาจครอบคลุม

-    ภาษาเขียนหรือภาษาพูดที่อาจไม่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ และ/หรืออาจประกอบด้วยภาษาปาก หรือคำอุทาน หรือคำสแลง

•    คำถาม ‘ปลายเปิด’ อาจครอบคลุม

-    คำถามที่ต้องการคำตอบแบบเต็มประโยค เช่น “Where would you like to go?”

•    คำถาม ‘ปลายปิด’ อาจครอบคลุม

-    คำถามที่บังคับให้เลือกคำตอบใดคำตอบหนึ่ง เช่น คำตอบที่เป็น “yes”หรือ “no”

 



    


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ