หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ตรวจสอบสื่อก่อนการเผยแพร่

สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาและประชาสัมพันธ์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ PRA-YLEV-086A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ตรวจสอบสื่อก่อนการเผยแพร่

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ชื่ออาชีพ 1222 Advertising and Public Relations Managers, 2432 Public Relations Professionals



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
     ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถทำความเข้าใจเกี่ยวการตรวจสอบสื่อก่อนเผยแพร่ โดยสามารถตรวจสอบความถูกต้อง คุณภาพของงาน ตรวจสอบความถูกต้องของสื่อ เช่น การพิสูจน์อักษรตรวจสอบความถูกต้องของงาน การสะกดคำถูกคำผิด แบบตัวพิมพ์ถูกต้องหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบสื่อที่ผลิตให้อยู่ในระยะเวลาที่กำหนดไว้ การใช้ภาพ รูปแบบ สี ความละเอียดเป็นไปตามที่กำหนดไว้ตามโครงร่าง ก่อนนำไปเผยแพร่ตามช่องทางต่างๆ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สาขาประชาสัมพันธ์ (Public Relations)

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
03404.01

ตรวจสอบคุณภาพของสื่อ

1. สามารถตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหาและการใช้ภาษาให้มีความถูกต้องได้

03404.01.01 227619
03404.01

ตรวจสอบคุณภาพของสื่อ

2. สามารถตรวจสอบความถูกต้องขององค์ประกอบโดยรวมของสื่อได้ (โทนสี เสียง ภาพ ขนาดตัวหนังสือ)

03404.01.02 227620
03404.01

ตรวจสอบคุณภาพของสื่อ

3. สามารถตรวจสอบสื่อว่าอยู่ในกรอบระยะเวลาที่กำหนดได้

03404.01.03 227621
03404.01

ตรวจสอบคุณภาพของสื่อ

4. สามารถตรวจสอบด้านจริยธรรม ความเหมาะสมได้

03404.01.04 227622
03404.02

ให้คำแนะนำ

1. สามารถแนะนำการใช้ภาษาให้มีความถูกต้องได้

03404.02.01 227630
03404.02

ให้คำแนะนำ

2. สามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับองค์ประกอบโดยรวมของสื่อได้ (โทนสี เสียง ภาพ ขนาดตัวหนังสือ)

03404.02.02 227631
03404.02

ให้คำแนะนำ

3. สามารถแนะนำด้านจริยธรรม ความเหมาะสมได้

03404.02.03 227632

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหาและภาษา

2. ทักษะการตรวจสอบสื่อให้อยู่ในระยะเวลาที่กำหนด

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.ความรู้เกี่ยวกับการตรวจสอบสื่อให้ได้คุณภาพ

2. ความรู้เกี่ยวกับการตรวจสอบองค์ประกอบโดยรวมของสื่อได้ (โทนสี เสียง ภาพ ขนาดตัวหนังสือ)


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

2. แบบบันทึกรายการจากการสังเกต

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

2. แบบบันทึกรายการจากการสัมภาษณ์

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

1. ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำแนะนำ

     หน่วยสมรรถนะนี้เป็นการทดสอบ ประเมินการดำเนินกิจกรรมประชาสัมพันธ์ โดยในการประเมินต้องคำนึงถึงข้อปฏิบัติดังต่อไปนี้

1)  ผู้เข้ารับการประเมินสามารถแสดงความรู้ และความสามารถในการตรวจสอบสื่อก่อนเผยแพร่ โดยสามารถตรวจสอบความถูกต้องคุณภาพของงาน ตรวจสอบความถูกต้องของสื่อ เช่น การพิสูจน์อักษรตรวจสอบความถูกต้องของงาน การสะกดคำถูกคำผิด แบบตัวพิมพ์ถูกต้องหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบสื่อที่ผลิตให้อยู่ในระยะเวลาที่กำหนดไว้ การใช้ภาพ รูปแบบ สี ความละเอียดเป็นไปตามที่กำหนดไว้ตามโครงร่าง ก่อนนำไปเผยแพร่ตามช่องทางต่างๆ

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

     หลังจากทำการผลิตสื่อเสร็จแล้วนั้น จะทำการตรวจสอบความถูกต้องของสื่อที่ผลิต ไม่ว่าจะเป็นความถูกต้องของเนื้อหาและการใช้ภาษา ความถูกต้องขององค์ประกอบโดยรวมของสื่อ เช่น โทนสี เสียง ภาพ ขนาดตัวหนังสือหรือฟร้อนที่ใช้ในการผลิตสื่อ รวมถึงการตรวจสอบการผลิตสื่อว่าอยู่ในกรอบระยะเวลาที่กำหนดหรือไม่ เช่น สื่อประชาสัมพันธ์ที่มีลักษณะเป็นคลิปวิดีโอ เป็นต้น และอีกประเด็นสำคัญ คือ การตรวจสอบด้านจริยธรรม ความเหมาะสม โดยจะต้องไม่รุกล้ำต่อสิทธิของบุคคลอื่น ซึ่งความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามาเปลี่ยนบทบาทและรูปแบบการนำเสนอ โดยมีช่องทางที่สามารถประชาสัมพันธ์อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็น สื่อโซเชียลมีเดีย ต่างๆ ทั้ง เฟซบุ๊ค (Facebook) และ ทวิตเตอร์ (Twitter) เป็นต้น ซึ่งความรวดเร็วที่เกิดขึ้นนั้นอาจทำให้การเสนอข้อมูลข่าวสารไม่มีความรอบคอบเท่าที่ควร ดังนั้นจึงควรตรวจสอบอย่างเคร่งครัดเพื่อไม่ให้ละเมิดหรือรุกล้ำสิทธิของผู้อื่น 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมินกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน

1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์

2. ผลข้อสอบข้อเขียน

ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน

18.2 เครื่องมือประเมินการกำหนดโจทย์หรือปัญหาในธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน

1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์

2. ผลข้อสอบข้อเขียน

ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน

18.3 เครื่องมือประเมินการกำหนดเกณฑ์ความสำเร็จของธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน

1. แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์

2. ผลข้อสอบข้อเขียน

ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ