หน่วยสมรรถนะ
ติดต่อสื่อสารกับลูกค้า
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PCP-BYNT-075B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ติดต่อสื่อสารกับลูกค้า |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ชื่ออาชีพ 1222 Advertising and Public Relations Managers, 2432 Public Relations Professionals |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับติดต่อสื่อสารกับลูกค้า ความสำคัญของการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร องค์ประกอบของการสื่อสาร ซึ่งการสื่อสารมีประโยชน์อย่างยิ่งทั้งต่อบุคคลและสังคม บุคคลสามารถรับรู้ความ รู้สึกนึกคิดและความต้องการของผู้อื่น ก่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน สังคมทุกระดับจะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยการสื่อสารทั้งสิ้น |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สาขาประชาสัมพันธ์ (Public Relations) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
03201.01 ทำความเข้าใจกับกลุ่มลูกค้า |
1. ระบุกลุ่มลูกค้าได้ |
228676 | |
03201.01 ทำความเข้าใจกับกลุ่มลูกค้า |
2. ระบุความต้องการของลูกค้าได้ |
228677 | |
03201.01 ทำความเข้าใจกับกลุ่มลูกค้า |
3. ระบุข้อจำกัดของลูกค้าได้ |
228678 | |
03201.02 สอบถามความต้องการเชิงลึก |
1. สังเกตความต้องการเชิงลึกของลูกค้าได้ |
228679 | |
03201.02 สอบถามความต้องการเชิงลึก |
2. ระบุความต้องการเชิงลึกของลูกค้าได้ |
228680 | |
03201.02 สอบถามความต้องการเชิงลึก |
3. วิเคราะห์ความต้องการเชิงลึกของลูกค้าได้ |
228681 | |
03201.03 อธิบายรายละเอียดข้อมูลให้ชัดเจน |
1. สื่อสารผ่านช่องทางอื่นๆ ได้ |
228682 | |
03201.03 อธิบายรายละเอียดข้อมูลให้ชัดเจน |
2. สามารถใช้เทคนิคการสื่อสารจูงใจให้กลุ่มลูกค้าได้ |
228683 | |
03201.03 อธิบายรายละเอียดข้อมูลให้ชัดเจน |
3. นำเสนอวัตถุประสงค์ของการสื่อสารได้ |
228684 | |
03201.03 อธิบายรายละเอียดข้อมูลให้ชัดเจน |
4. นำเสนอช่องทางการสื่อสารได้ |
228685 | |
03201.03 อธิบายรายละเอียดข้อมูลให้ชัดเจน |
5. นำเสนอข้อมูลเชิงลึกได้ |
228686 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะด้านการพูดเพื่อการสื่อสาร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เรื่ององค์ประกอบของการสื่อสาร |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน |