หน่วยสมรรถนะ
จัดระดับความรุนแรงของสถานการณ์
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PCP-IWSU-097B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดระดับความรุนแรงของสถานการณ์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ชื่ออาชีพ 1222 Advertising and Public Relations Managers, 2432 Public Relations Professionals |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดระดับความรุนแรงออกเป็นระดับต่างๆเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับความรุนแรงดังกล่าว ซึ่งความรุนแรงนั้นมีระดับที่แตกต่างกัน แนวทางการรับมือหรือแก้ปัญหานั้นจึงแตกต่างกันออกไป ดังนั้นจึงต้องสามารถวิเคราะห์ระดับความรุนแรงจากสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น เพื่อระบุระดับของความรุนแรงนั้นๆ และหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สาขาประชาสัมพันธ์ (Public Relations) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
03603.01 เรียงลำดับความรุนแรงของปัญหา |
1. รวบรวมข้อมูลความรุนแรงของปัญหาได้ |
228896 | |
03603.01 เรียงลำดับความรุนแรงของปัญหา |
2. สามารถกำหนดเกณฑ์การจัดลำดับความรุนแรงของปัญหาได้ |
228897 | |
03603.01 เรียงลำดับความรุนแรงของปัญหา |
3. จัดกลุ่มระดับความรุนแรงของปัญหาได้ |
228898 | |
03603.02 เรียงลำดับความยากง่ายในการแก้ไขปัญหา |
1. รวบรวมข้อมูลความยากง่ายของปัญหาได้ |
228899 | |
03603.02 เรียงลำดับความยากง่ายในการแก้ไขปัญหา |
2. สามารถกำหนดเกณฑ์การจัดลำดับความยากง่ายของปัญหาได้ |
228900 | |
03603.02 เรียงลำดับความยากง่ายในการแก้ไขปัญหา |
3. จัดกลุ่มระดับความยากง่ายของปัญหาได้ |
228901 | |
03603.03 เรียงลำดับความสนใจและความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา |
1. รวบรวมข้อมูลความสนใจและความร่วมมือในการแก้ไขของปัญหาได้ |
228902 | |
03603.03 เรียงลำดับความสนใจและความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา |
2. สามารถกำหนดเกณฑ์การจัดลำดับความสนใจและความร่วมมือของปัญหาได้ |
228903 | |
03603.03 เรียงลำดับความสนใจและความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา |
3. จัดกลุ่มระดับความรุนแรงของปัญหาได้ |
228904 | |
03603.04 เรียงลำดับการแก้ปัญหาก่อนและหลัง |
1. วิเคราะห์ความเร่งด่วนของการแก้ปัญหาได้ |
228905 | |
03603.04 เรียงลำดับการแก้ปัญหาก่อนและหลัง |
2. สรุปลำดับการแก้ไขปัญหาได้ |
228906 | |
03603.04 เรียงลำดับการแก้ปัญหาก่อนและหลัง |
3. เสนอลำดับการแก้ไขปัญหาได้ |
228907 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อประเมิน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1.ความรู้เกี่ยวกับการประเมินสถานการณ์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน |