หน่วยสมรรถนะ
ติดต่อสื่อสารภายนอกองค์กร
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PCP-VPXR-078B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ติดต่อสื่อสารภายนอกองค์กร |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ชื่ออาชีพ 1222 Advertising and Public Relations Managers, 2432 Public Relations Professionals |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับการสื่อสารภายนอกองค์กร รวมถึงกระบวนการติดต่อสื่อสารภายนอกองค์กรที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถเลือกใช้ช่องทางการติดต่อสื่อสารภายนอกองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สาขาประชาสัมพันธ์ (Public Relations) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
03204.01 สื่อสารสองทางกับกลุ่มเป้าหมาย |
1. รวบรวมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากกลุ่มเป้าหมายได้ |
228717 | |
03204.01 สื่อสารสองทางกับกลุ่มเป้าหมาย |
2. ติดตามการบริหารจัดการข้อร้องเรียนตลอด24 ชั่วโมงได้ |
228718 | |
03204.01 สื่อสารสองทางกับกลุ่มเป้าหมาย |
3. สามารถทำการตอบสนองกลับตามความต้องการจากกลุ่มเป้าหมายได้ |
228719 | |
03204.01 สื่อสารสองทางกับกลุ่มเป้าหมาย |
4. สามารถทำการตอบสนองกลับกลุ่มเป้าหมายอย่างเสมอภาคได้ |
228720 | |
03204.01 สื่อสารสองทางกับกลุ่มเป้าหมาย |
5. เลือกใช้ช่องทางติดต่อการสื่อสารระหว่างกันกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเหมาะสม |
228721 | |
03204.01 สื่อสารสองทางกับกลุ่มเป้าหมาย |
6. สามารถใช้เทคโนโลยีสื่อสารแบบใหม่ช่วยให้การประสานงานระหว่างกันเป็นไปอย่างรวดเร็วและง่ายดาย |
228722 | |
03204.02 สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายในเชิงรุก |
1. สามารถ ตรวจสอบ และติดตามความเคลื่อนไหวจากการนำเสนอและการแสดงความเห็นที่ส่งผลกระทบต่อกิจการขององค์กรในสื่อสังคมออนไลน์ได้ |
228723 | |
03204.02 สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายในเชิงรุก |
2. สามารถสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนข่าวสารกับพันธมิตรเพื่อใช้ประโยชน์ในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้ |
228724 | |
03204.02 สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายในเชิงรุก |
3. สามารถเตรียมความพร้อมด้านฐานข้อมูลที่ทันสมัยและคล่องตัวในการนำไปใช้ได้สะดวกและทันกับสถานการณ์ได้ |
228725 | |
03204.02 สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายในเชิงรุก |
4. สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องไว้ล่วงหน้าได้ |
228726 | |
03204.02 สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายในเชิงรุก |
5. สามารถวางแผนการสื่อสารไว้รองรับกับสถานการณ์ต่างๆจากกลุ่มเป้าหมายได้ |
228727 | |
03204.03 รับผิดชอบต่อสังคมอย่างยั่งยืน |
1. กำหนดกิจกรรมแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ |
228728 | |
03204.03 รับผิดชอบต่อสังคมอย่างยั่งยืน |
2. กำหนดกิจกรรมแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างสมดุลสามด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม |
228729 | |
03204.03 รับผิดชอบต่อสังคมอย่างยั่งยืน |
3. กำหนดกิจกรรมแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมด้วยข้อมูลที่เป็นจริง |
228730 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะด้านการสื่อสารภายนอกองค์กรผ่านช่องทางต่างๆ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. มีความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของการติดต่อสื่อสารภายนอกองค์กร |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน |