หน่วยสมรรถนะ
ต่อยอดความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PCP-NYOV-104B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ต่อยอดความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ชื่ออาชีพ 1222 Advertising and Public Relations Managers, 2432 Public Relations Professionals |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับการต่อยอดความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วยเสีย ปัจเจกบุคคล หรือกลุ่มบุคคล องค์กร สถาบัน หรือชุมชน ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งทางบวกและทางลบ จากการตัดสินใจ นโยบาย เป็นการสร้างมิตรให้ให้กับหน่วยงานหรือองค์กร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สาขาประชาสัมพันธ์ (Public Relations) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
04202.01 เข้าใจกระบวนการต่อยอดความสัมพันธ์ |
1. สามารถจัดลำดับความสัมพันธ์ได้ |
228985 | |
04202.01 เข้าใจกระบวนการต่อยอดความสัมพันธ์ |
2. สามารถเข้าใจวิธีการต่อยอดความสัมพันธ์ได้ |
228986 | |
04202.01 เข้าใจกระบวนการต่อยอดความสัมพันธ์ |
3. สามารถเลือกช่องทางในการต่อยอดความสัมพันธ์ได้ |
228987 | |
04202.02 วิเคราะห์ช่องทางต่อยอดความสัมพันธ์ |
1. สามารถวิเคราะห์ช่องทางการต่อยอดความสัมพันธ์ได้ |
228988 | |
04202.02 วิเคราะห์ช่องทางต่อยอดความสัมพันธ์ |
2. สามารถระบุช่องทางการเข้าถึงสื่อและลูกค้าได้ |
228989 | |
04202.02 วิเคราะห์ช่องทางต่อยอดความสัมพันธ์ |
3. สามารถประเมินช่องทางการเข้าถึงได้ |
228990 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการสร้างความเป็นมิตร และความสัมพันธ์ให้กับลูกค้าหรือสื่อ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ ความเข้าใจ ความต้องการของกลุ่มลูกค้าหรือสื่อ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน |