หน่วยสมรรถนะ
เผยแพร่สื่อตามมอบหมาย
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | PCP-WOQL-089B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เผยแพร่สื่อตามมอบหมาย |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ชื่ออาชีพ 2432 Public Relations Professionals |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเผยแพร่สื่อ เลือกใช้ช่องทางการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม โดยคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมาย เช่น ผู้ที่ได้รับผลกระทบ และต้องคำนึงถึงการเข้าถึงข้อมูลของผู้รับสาร เช่น คุณลักษณะ คุณภาพและข้อจำกัดการเผยแพร่ข่าวสารของสื่อแต่ละประเภท ความรวดเร็วและการครอบคลุมพื้นที่ในเผยแพร่สื่อ ตลอดจนการมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการสื่อสาร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพธุรกิจโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สาขาประชาสัมพันธ์ (Public Relations) |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
03502.01 เลือกกลุ่มเป้าหมายให้เหมาะต่อการเผยแพร่ |
1. ระบุกลุ่มเป้าหมายตามช่องทางที่ต้องการสื่อสารได้ |
228821 | |
03502.01 เลือกกลุ่มเป้าหมายให้เหมาะต่อการเผยแพร่ |
2. ระบุวิธีการที่จะทำการสื่อสารตามช่องทางการเผยแพร่ได้ |
228822 | |
03502.01 เลือกกลุ่มเป้าหมายให้เหมาะต่อการเผยแพร่ |
3. เตรียมสื่อให้พร้อมสื่อสารต่อกลุ่มเป้าหมาย |
228823 | |
03502.02 การเลือกช่องทางการสื่อสาร |
1. สามารถเข้าใจคุณสมบัติ และประสิทธิผลช่องทางการสื่อสารทั้งสื่อสมัยใหม่ และสี่อดั้งเดิมได้ |
228824 | |
03502.02 การเลือกช่องทางการสื่อสาร |
2. สามารถเลือกช่องทางการสื่อสารที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้ได้ |
228825 | |
03502.02 การเลือกช่องทางการสื่อสาร |
3. สามารถวางแผนการเผยแพร่สื่อตามลำดับได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
228826 | |
03502.03 การวัดผลช่องทางการสื่อสาร |
1. เข้าใจวิธีการวัดผล และเลือกวิธีวัดผลในช่องทางที่ใช้ในการเผยแพร่สื่อได้ |
228827 | |
03502.03 การวัดผลช่องทางการสื่อสาร |
2. สามารถนำการวัดผลที่ได้มาสรุปผลสำเร็จของการเผยแพร่ได้ |
228828 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเผยแพร่ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการเลือกใช้ช่องทางในการเผยแพร่สื่อ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมินกำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจตามข้อกำหนดมาตรฐาน |