หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ทำขนมหวานประเภทจี่

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-DMZF-958A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ทำขนมหวานประเภทจี่

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5120 ผู้ประกอบอาหาร 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
     หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดเตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือและวัตถุดิบสำหรับการทำทำขนมหวานประเภทจี่ได้ตามข้อบ่งชี้ที่กำหนด และการทำขนมหวานประเภทจี่ชนิดต่าง ๆ  จัดตกแต่งและนำเสนอได้เหมาะสมกับประเภทของขนมหวานประเภทจี่

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
5120 พ่อครัว/แม่ครัว

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10909.01 จัดเตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือสำหรับทำขนมหวานประเภทจี่ 1. เลือกใช้อุปกรณ์ เครื่องมือ ในการทำขนมหวานประเภทจี่ ได้เหมาะสมกับประเภทและปริมาณของอาหาร 10909.01.01 224806
10909.01 จัดเตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือสำหรับทำขนมหวานประเภทจี่ 2. ทำความสะอาด บำรุงรักษาและจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องมือครัวได้อย่างถูกต้อง 10909.01.02 224807
10909.02 จัดเตรียมวัตถุดิบสำหรับทำขนมหวานประเภทจี่ 1. เลือกใช้วัตถุดิบได้อย่างเหมาะสมกับขนมหวานประเภทจี่ที่ทำ 10909.02.01 224808
10909.02 จัดเตรียมวัตถุดิบสำหรับทำขนมหวานประเภทจี่ 2. เตรียมวัตถุดิบสำหรับทำขนมหวานประเภทจี่ได้อย่างเหมาะสมตามประเภทของอาหาร 10909.02.02 224809
10909.02 จัดเตรียมวัตถุดิบสำหรับทำขนมหวานประเภทจี่ 3. จัดเก็บวัตถุดิบได้อย่างถูกต้องตามประเภทของวัตถุดิบ 10909.02.03 224810
10909.03 ทำขนมหวานประเภทจี่ชนิดต่างๆ 1. ทำขนมหวานประเภทจี่ ได้ตามคุณลักษณะและมีเอกลักษณ์ที่ถูกต้อง 10909.03.01 224811
10909.04 จัดตกแต่งและนำเสนอขนมหวานประเภทจี่ 1. จัดตกแต่งและนำเสนอขนมหวานประเภทจี่ได้อย่างเหมาะสมกับประเภทของอาหาร 10909.04.01 224812

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- เลือกใช้วัตถุดิบและอุปกรณ์ที่เหมาะสม และตรงกับความต้องการ

- ใช้อุปกรณ์ที่จัดเตรียมได้ถูกต้อง ตามข้อบ่งชี้การใช้งานของอุปกรณ์เหล่านั้น

- ทำขนมหวานประเภทจี่ชนิดต่าง ๆ 

- จัดตกแต่งนำเสนอทำขนมหวานประเภทจี่ ชนิดต่าง ๆ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- ชนิด ประเภท และการใช้งานอุปกรณ์และเครื่องมือครัว

- ชนิด ประเภทของวัตถุดิบ คุณลักษณะ การเลือก ใช้งาน การเตรียม และการเก็บรักษา

- ประเภทของขนมหวานประเภทจี่ชนิดต่าง ๆ คุณลักษณะที่ถูกต้อง และเทคนิคการทำ

- การนำเสนออาหารในรูปแบบการบริการที่แตกต่างกัน

- ความสะอาดปลอดภัยในอาหาร

- ระบบความปลอดภัยทั่วไปในการทำงาน และห้องปฏิบัติการครัว

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

- บันทึกการปฏิบัติงาน 

- Portfolio

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

- ใบบันทึกการอบรม ความรู้เกี่ยวกับการอุปกรณ์เครื่องมือครัว และ การใช้งาน    

- รายการวัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ใช้ในการเตรียม ตำรับอาหาร

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์ และ ตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยต้องแสดงถึง 

1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

3. ขอบเขตด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

วิธีการประเมิน

- พิจารณาจากหลักฐานการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน

- ประเมินจากการทดสอบปฏิบัติ และทดสอบความรู้ 

- อุปกรณ์และวัตถุดิบที่สำคัญในการปฏิบัติงาน

- เอกสารประกอบการพิจารณาที่เหมาะสม รวมถึง วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน

กฎข้อบังคับ มาตรการในการฝึกปฏิบัติ คู่มือในการปฏิบัติการ 

การประเมินผลการปฏิบัติงาน โดยต้องแสดงถึง

- การมีส่วนร่วมในกิจกรรมในระหว่างการฝึกปฏิบัติงานในหน่วยงานที่ได้รับการรับรอง

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และ สภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ขอบเขต (range statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (workplace procedures) สถานที่ทำงาน (work site) สภาวะในการทำงาน (operating conditions) และข้อมูล/เอกสาร (information/documents)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1) ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (workplace procedures)

•    เตรียมวัตถุดิบโดยการ ล้าง กรอง ร่อน ขูด ทำน้ำลอยดอกมะลิ น้ำปูนใส ชั่ง ตวง วัด ร่อน ตามที่กำหนด

•    จัดเก็บวัตถุดิบตามโดยคำนึงถึงหลักสุขาภิบาลและความปลอดภัยในอาหาร

•    ทำขนมหวานประเภทจี่ ได้แก่ ขนมเบื้อง แป้งจี่ ขนมครก

•    จัดตกแต่งและนำเสนอขนมหวานประเภทจี่ ชนิดต่างๆ ได้ตามรูปแบบที่กำหนด

2) สถานที่ทำงาน (work site)

•    ทำความสะอาด บำรุงรักษาและจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องมือครัวโดยคำนึงถึงหลักสุขาภิบาลและความปลอดภัยในอาหารและความสะดวกและปลอดภัยในการทำงาน

3)    สภาวะในการทำงาน (operating conditions)

•    อุปกรณ์ เครื่องมือ ที่ใช้ในการทำขนมหวานประเภทจี่ ได้แก่ เขียง มีด กระชอน เตา เบ้าขนมครก กระทะขนมเบื้อง อ่างผสม กระทะ พายไม้  หม้อ กระบวย กาน้ำ จ่า เครื่องผสมอาหาร ตะกร้อมือ เกรียง เครื่องปั่น/บดสับอาหาร

•    วัตถุดิบที่ใช้ในการทำขนมหวานประเภทจี่ ได้แก่ แป้งข้าวเจ้า แป้งสาลี ถั่วทอง ไข่ไก่ กะทิ มะลิ น้ำตาล มะพร้าว ปูนแดง

4) ข้อมูล/เอกสาร (information/documents)

•    คู่มือการปฏิบัติงานครัว

•    ตำรับอาหารมาตรฐาน

•    เอกสารข้อกำหนดด้านความสะอาดปลอดภัยในอาหารและความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เอกสารหลักฐานการสัมภาษณ์

18.2 เอกสารที่ใช้ทดสอบ (ภาคทฤษฎี)  

18.3 เอกสารใบประเมินผลการทดสอบทักษะการทำทำขนมหวานประเภทจี่ชนิดต่างๆ (ภาคปฏิบัติ)  

18.4 เอกสารหลักฐานการเทียบโอนประสบการณ์

 



ยินดีต้อนรับ