หน่วยสมรรถนะ
พัฒนาบุคลากร
สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RES-ASA-5-022ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนาบุคลากร |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับการพัฒนาสามารถที่จะกำหนดรายละเอียดของหลักสูตร จัดอบรม ทดสอบทักษะ เชิงความรู้ ติดตาม ประเมินผลได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ (ประจำ) หรือผู้ที่สนใจทั่วไป หรือกลุ่มบุคคล ในสมาชิกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20603.01 กำหนดหลักสูตร | 1กำหนดนโยบายพัฒนาบุคลากรด้านกำหนดหลักสูตรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร | 20603.01.01 | 58014 |
20603.01 กำหนดหลักสูตร | 2กำหนดแนวทางปฏิบัติในการกำหนดหลักสูตรต่างๆเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร | 20603.01.02 | 58015 |
20603.01 กำหนดหลักสูตร | 3จัดทำหลักสูตรเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร | 20603.01.03 | 58016 |
20603.01 กำหนดหลักสูตร | 4 จัดทำบันทึกการกำหนดหลักสูตร | 20603.01.04 | 58017 |
20603.02 จัดอบรม | 1 กำหนดนโยบายพัฒนาบุคลากรด้านจัดอบรมให้ตรงกับความต้องการขององค์กร | 20603.02.01 | 58018 |
20603.02 จัดอบรม | 2กำหนดแนวทางปฏิบัติในการจัดการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร | 20603.02.02 | 58019 |
20603.02 จัดอบรม | 3จัดทำแผนการจัดการฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร | 20603.02.03 | 58020 |
20603.02 จัดอบรม | 4ทำการฝีกอบรมบุคลากรในระดับต่างๆอย่างต่อเนื่องตามนโยบายที่กำหนดไว้ | 20603.02.04 | 58021 |
20603.02 จัดอบรม | 5จัดทำบันทึกการจัดผึกอบรม | 20603.02.05 | 58022 |
20603.03 ทดสอบทักษะ | 1กำหนดนโยบายพัฒนาบุคลากรด้านทดสอบทักษะ ให้ตรงกับความต้องการขององค์กร | 20603.03.01 | 58023 |
20603.03 ทดสอบทักษะ | 2กำหนดแนวทางปฏิบัติในการทดสอบทักษะเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร | 20603.03.02 | 58024 |
20603.03 ทดสอบทักษะ | 3จัดทำแผนการทดสอบทักษะต่างๆเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร | 20603.03.03 | 58025 |
20603.03 ทดสอบทักษะ | 4จัดทำเครื่องมือในการทดสอบทักษะของบุคลากรในระดับต่างๆตามนโยบายที่กำหนดไว้ | 20603.03.04 | 58026 |
20603.03 ทดสอบทักษะ | 5กำหนดเครื่องมือในการทดสอบความรู้ทักษะด้วยวิธีการต่างๆในแต่ละระดับตามนโยบายที่กำหนดไว้ | 20603.03.05 | 58027 |
20603.03 ทดสอบทักษะ | 6ทดสอบทักษะ ความรู้ ของบุคลากรในระดับต่างๆอย่างต่อเนื่อง | 20603.03.06 | 58028 |
20603.03 ทดสอบทักษะ | 7 จัดทำบันทึกการทดสอบทักษะ ความรู้ | 20603.03.07 | 58029 |
20603.04 ติดตาม ประเมินผล | 1 กำหนดนโยบายพัฒนาบุคลากรด้านติดตามประเมินผลให้ตรงกับความต้องการขององค์กร | 20603.04.01 | 58030 |
20603.04 ติดตาม ประเมินผล | 2 กำหนดแนวทางปฏิบัติในการติดตามประเมินผลเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร | 20603.04.02 | 58031 |
20603.04 ติดตาม ประเมินผล | 3 จัดทำเครื่องมือในการติดตามประเมินผลเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร | 20603.04.03 | 58032 |
20603.04 ติดตาม ประเมินผล | 4 กำหนดเครื่องมือในการทดสอบความรู้ ทักษะด้วยวิธีการต่างๆ | 20603.04.04 | 58033 |
20603.04 ติดตาม ประเมินผล | 5 ทดสอบทักษะ ความรู้ ความสามารถของบุคลากรในระดับต่างๆอย่างต่อเนื่อง | 20603.04.05 | 58034 |
20603.04 ติดตาม ประเมินผล | 6ตรวจสอบประเมินผลงานของบุคลากรในระดับต่างๆอย่างต่อเนื่องเป็นระยะๆ | 20603.04.06 | 58035 |
20603.04 ติดตาม ประเมินผล | 7จัดทำบันทึกการติดตาม ประเมินผล | 20603.04.07 | 58036 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1.กำหนดหลักสูตร 0.1 1กำหนดนโยบายพัฒนาบุคลากรด้านกำหนดหลักสูตรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร 0.2 2กำหนดแนวทางปฏิบัติในการกำหนดหลักสูตรต่างๆเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร 0.3 3จัดทำหลักสูตรเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร 0.4 4 จัดทำบันทึกการกำหนดหลักสูตร 1.จัดอบรม 0.5 1 กำหนดนโยบายพัฒนาบุคลากรด้านจัดอบรมให้ตรงกับความต้องการขององค์กร 0.6 2กำหนดแนวทางปฏิบัติในการจัดการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร 0.7 3จัดทำแผนการจัดการฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร 0.8 4ทำการฝีกอบรมบุคลากรในระดับต่างๆอย่างต่อเนื่องตามนโยบายที่กำหนดไว้ 0.9 5จัดทำบันทึกการจัดผึกอบรม 1.ทดสอบทักษะ 0.10 1กำหนดนโยบายพัฒนาบุคลากรด้านทดสอบทักษะ ให้ตรงกับความต้องการขององค์กร 0.11 2กำหนดแนวทางปฏิบัติในการทดสอบทักษะเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร 0.12 3จัดทำแผนการทดสอบทักษะต่างๆเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร 0.13 4จัดทำเครื่องมือในการทดสอบทักษะของบุคลากรในระดับต่างๆตามนโยบายที่กำหนดไว้ 0.14 5กำหนดเครื่องมือในการทดสอบความรู้ทักษะด้วยวิธีการต่างๆในแต่ละระดับตามนโยบายที่กำหนดไว้ 0.15 6ทดสอบทักษะ ความรู้ ของบุคลากรในระดับต่างๆอย่างต่อเนื่อง 0.16 7 จัดทำบันทึกการทดสอบทักษะ ความรู้ 1.ติดตาม ประเมินผล 0.17 1 กำหนดนโยบายพัฒนาบุคลากรด้านติดตามประเมินผลให้ตรงกับความต้องการขององค์กร 0.18 2 กำหนดแนวทางปฏิบัติในการติดตามประเมินผลเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร 0.19 3 จัดทำเครื่องมือในการติดตามประเมินผลเพื่อพัฒนาบุคลากรให้ตรงกับความต้องการขององค์กร 0.20 4 กำหนดเครื่องมือในการทดสอบความรู้ ทักษะด้วยวิธีการต่างๆ 0.21 5 ทดสอบทักษะ ความรู้ ความสามารถของบุคลากรในระดับต่างๆอย่างต่อเนื่อง 0.22 6ตรวจสอบประเมินผลงานของบุคลากรในระดับต่างๆอย่างต่อเนื่องเป็นระยะๆ 0.23 7จัดทำบันทึกการติดตาม ประเมินผล (ข) ความต้องการด้านความรู้ - หลักการและวิธีการจัดหาหลักสูตรที่เหมาะสมกับพนักงานในระดับต่างๆ ตลอดจนการจัดทำการประเมินหลักสูตรภายหลังการใช้ - หลักการและวิธีการวางแผนการฝึกอบรมตามหลักสูตรต่างๆ การจัดเตรียมเอกสารประกอบการอบรม และการจัดทำการประเมินผลการอบรม - หลักการและวิธีการวางแผนการทดสอบทักษะ การจัดเตรียมเอกสารประกอบการทดสอบทักษะ และการจัดทำการประเมินผลการทดสอบทักษะ - หลักการและวิธีการวางแผนการบันทึกข้อมูลต่างๆเพื่อติดตามผล การจัดเตรียมเอกสารบันทึกผลการประเมินและการวิเคราะห์ การจัดทำเอกสารบันทึกการสรุปผล - ผ่านการอบรมหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมง (ขึ้นไป) ความต้องการด้านคุณสมบัติที่พึงประสงค์ การวัดลักษณะผู้ปฏิบัติงาน “สาขาวิชาชีพนายหน้าอสังหาริมทรัพย์”ที่ต้องพึงมีเพื่อการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย - มีความละเอียดรอบคอบในการปฏิบัติงานรวมถึงปฏิบัติงานด้วยความประณีต - มีความรับผิดชอบตรงต่อเวลา - มีความซื่อสัตย์โปร่งใสตรวจสอบได้ปฏิบัติงานตามความเป็นจริงตรงไปตรงมา - ปฏิบัติงานตามระเบียบแบบแผนข้อกำหนด - มีคุณธรรมความเสียสละไม่เอารัดเอาเปรียบต่อเพื่อนร่วมงาน - มีใจรักในงานบริการปฏิบัติงานด้วยหลักการให้บริการที่ดี - มีปฏิภาณไหวพริบสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) - ผลการทดสอบข้อเขียนเพื่อวัดผล หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - ผลการทดสอบข้อเขียนเพื่อวัดผล คำแนะนำในการประเมิน - ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับหลักการและวิธีการจัดหาหลักสูตร วิธีการวางแผนการฝึกอบรมและการประเมินผลการอบรม วิธีการวางแผนการทดสอบทักษะและการประเมินผลการทดสอบทักษะ วิธีการวางแผนการเพื่อติดตามผลและการวิเคราะห์สรุปผล โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ในการพัฒนาบุคลากร วิธีการประเมิน - ให้พิจารณาตามหลักฐานความรู้และประสบการณ์ในการสัมภาษณ์ - ให้พิจารณาตามหลักฐานความรู้และประสบการณ์ในการทดสอบข้อเขียน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|