หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ทำเครื่องจิ้ม

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-RUWC-938A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ทำเครื่องจิ้ม

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2566

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5120 ผู้ประกอบอาหาร 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดเตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือและวัตถุดิบสำหรับการทำน้ำพริกได้ตามข้อบ่งชี้ที่กำหนด และการทำน้ำพริกชนิดต่างๆ จัดตกแต่งและนำเสนอได้เหมาะสมกับประเภทของน้ำพริก

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
5120 พ่อครัว/แม่ครัว

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10302.01 จัดเตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือสำหรับทำเครื่องจิ้ม 1. เลือกใช้อุปกรณ์ เครื่องมือ ในการทำเครื่องจิ้ม ได้เหมาะสมกับประเภทและปริมาณของอาหาร 10302.01.01 224668
10302.01 จัดเตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือสำหรับทำเครื่องจิ้ม 2. ทำความสะอาด บำรุงรักษาและจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องมือครัวได้อย่างถูกต้อง 10302.01.02 224669
10302.02 จัดเตรียมวัตถุดิบสำหรับทำเครื่องจิ้ม 1. เลือกใช้วัตถุดิบได้อย่างเหมาะสมกับประเภทของเครื่องจิ้ม ที่ทำ 10302.02.01 224663
10302.02 จัดเตรียมวัตถุดิบสำหรับทำเครื่องจิ้ม 2. เตรียมวัตถุดิบสำหรับทำเครื่องจิ้ม ได้อย่างเหมาะสมตามประเภทของเครื่องจิ้ม 10302.02.02 224664
10302.02 จัดเตรียมวัตถุดิบสำหรับทำเครื่องจิ้ม 3. จัดเก็บวัตถุดิบได้อย่างถูกต้องตามประเภทของวัตถุดิบ 10302.02.03 224665
10302.03 ทำเครื่องจิ้มชนิดต่างๆ 1.  ทำเครื่องจิ้ม ได้ตามคุณลักษณะและมีเอกลักษณ์ที่ถูกต้อง 10302.03.01 224667
10302.04 จัดตกแต่งและนำเสนอเครื่องจิ้ม 1. จัดตกแต่งและนำเสนอเครื่องจิ้ม ได้อย่างเหมาะสมกับประเภทของอาหาร 10302.04.01 224666

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- เลือกใช้วัตถุดิบที่เหมาะสม และตรงกับความต้องการ

- ใช้อุปกรณ์ที่จัดเตรียมได้ถูกต้อง ตามข้อบ่งชี้การใช้งานของอุปกรณ์เหล่านั้น

- ประกอบอาหารประเภทเครื่องจิ้มชนิดต่าง ๆ 

- จัดตกแต่งนำเสนอเครื่องจิ้มชนิดต่าง ๆ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- ชนิด ประเภท และ การใช้งานอุปกรณ์ และ เครื่องมือครัว

- ชนิด ประเภทของวัตถุดิบ คุณลักษณะ การเลือก ใช้งาน การเตรียม และ การเก็บรักษา

- ประเภทของน้ำพริกชนิดต่าง ๆ คุณลักษณะที่ถูกต้องของเครื่องจิ้มแต่ละชนิด และ เทคนิคการทำ

- การนำเสนออาหารในรูปแบบการบริการที่แตกต่างกัน

- ความสะอาดปลอดภัยในอาหาร

- ระบบความปลอดภัยทั่วไปในการทำงาน และ ห้องปฏิบัติการครัว

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และ ควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

- บันทึกการปฏิบัติงาน 

- Portfolio 



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

- ใบบันทึกการอบรม ความรู้เกี่ยวกับการอุปกรณ์เครื่องมือครัว และการใช้งาน    

- รายการวัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ใช้ในการเตรียม ตำรับอาหาร

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์ และ ตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และ เกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยต้องแสดงถึง 

1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

3. ขอบเขตด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

วิธีการประเมิน

- พิจารณาจากหลักฐานการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน  

- ประเมินจากการทดสอบปฏิบัติ และ ทดสอบความรู้ 

- อุปกรณ์และวัตถุดิบที่สำคัญในการปฏิบัติงาน

- เอกสารประกอบการพิจารณาที่เหมาะสม รวมถึง วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงานกฎข้อบังคับ มาตรการในการฝึกปฏิบัติ คู่มือในการปฏิบัติการ

การประเมินผลการปฏิบัติงาน โดยต้องแสดงถึง

- การมีส่วนร่วมในกิจกรรมในระหว่างการฝึกปฏิบัติงานในหน่วยงานที่ได้รับการรับรอง

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ขอบเขต (range statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (workplace procedures) สถานที่ทำงาน  (work site) สภาวะในการทำงาน (operating conditions) และข้อมูล/เอกสาร (information/documents)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1)  ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (workplace procedures)

•    เตรียมวัตถุดิบโดยการ ปอก ล้าง ตัดแต่ง หั่น สับ ทุบ โขลก ชั่ง ตวง วัด ตามที่กำหนด

•    จัดเก็บวัตถุดิบตามโดยคำนึงถึงหลักสุขาภิบาล และ ความปลอดภัยในอาหาร

•    ทำเครื่องจิ้มชนิดต่างๆ ได้แก่ หลน กะปิคั่ว และ เครื่องจิ้มในกลุ่มเบ็ดเตล็ด 

(น้ำปลาหวาน แสร้งว่า ปลาร้าสับ น้ำพริกบูดู)

•    จัดตกแต่งและนำเสนอเครื่องจิ้มชนิดต่างๆ ได้ตามรูปแบบที่กำหนด

2)  สถานที่ทำงาน (work site)

•    ทำความสะอาด บำรุงรักษาและจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องมือครัวโดยคำนึงถึงหลักสุขาภิบาลและความปลอดภัยในอาหารและความสะดวกและปลอดภัยในการทำงาน

3)  สภาวะในการทำงาน (operating conditions)

•    อุปกรณ์ เครื่องมือ ที่ใช้ในการทำเครื่องจิ้มชนิดต่าง ๆ  ได้แก่ ครก กระทะ ตะหลิว หม้อ ทัพพี  กระบวย อ่างผสม กระชอน หัวเตา เตาย่าง ที่คีบ เขียง มีดปอก มีดหั่น เครื่องปั่น/บดสับอาหาร  

•    วัตถุดิบที่ใช้ในการทำเครื่องจิ้มชนิดต่าง ๆ  ได้แก่ กะปิ เต้าเจี้ยว ปลาร้า บูดู ผัก ผลไม้ สมุนไพร เครื่องปรุงรส เนื้อสัตว์ อาหารทะเล 

4)  ข้อมูล/เอกสาร (information/documents)

•    คู่มือการปฏิบัติงานครัว

•    ตำรับอาหารมาตรฐาน

•    เอกสารข้อกำหนดด้านความสะอาดปลอดภัยในอาหารและความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เอกสารหลักฐานการสัมภาษณ์

18.2 เอกสารที่ใช้ทดสอบ (ภาคทฤษฎี)  

18.3 เอกสารใบประเมินผลการทดสอบทักษะการทำเครื่องจิ้มชนิดต่างๆ (ภาคปฏิบัติ)  

18.4 เอกสารหลักฐานการเทียบโอนประสบการณ์

 



ยินดีต้อนรับ