หน่วยสมรรถนะ
ตรวจสอบพฤติกรรมผู้บริโภค
สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RES-ASA-4-009ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ตรวจสอบพฤติกรรมผู้บริโภค |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับการทำหน้าที่ตรวจสอบพฤติกรรมผู้บริโภคสามารถที่จะสำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคในย่านนั้นได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ (ประจำ) หรือผู้ที่สนใจทั่วไป หรือกลุ่มบุคคล ในสมาชิกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20204.01 สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค ในย่านนั้น | 1กำหนดขอบเขตพื้นที่ในการสำรวจอย่างชัดเจน | 20204.01.01 | 57915 |
20204.01 สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค ในย่านนั้น | 2กำหนดเส้นทางในการสำรวจอย่างชัดเจน โดยใช้เครื่องมือ | 20204.01.02 | 57916 |
20204.01 สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค ในย่านนั้น | 3กำหนดประเภท ชนิด สินค้าที่จะทำการสำรวจให้ชัดเจน | 20204.01.03 | 57917 |
20204.01 สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค ในย่านนั้น | 4ลงเก็บข้อมูลสินค้าตามประเภท ชนิดราคาประกาศขายในพื้นที่และเส้นทางที่กำหนด | 20204.01.04 | 57918 |
20204.01 สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค ในย่านนั้น | 5ติดต่อสอบถามสถานะของสินค้าที่ประกาศขาย ตามประเภท ชนิดระดับราคาในพื้นที่และเส้นทางที่กำหนด | 20204.01.05 | 57919 |
20204.01 สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค ในย่านนั้น | 6วิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคจากผลการติดต่อสอบถามสถานะโดยแบ่งตามระดับความนิยม ระดับราคาของสินค้า ตามประเภท ชนิด จำนวนในพื้นที่ที่กำหนด | 20204.01.06 | 57920 |
20204.01 สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค ในย่านนั้น | 7จัดทำบันทึกการสำรวจและวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคจากสถานะของสินค้าตามการประกาศขาย ตามประเภท ชนิด จำนวน ระดับราคา ในพื้นที่ที่กำหนด | 20204.01.07 | 57921 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1.สำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค ในย่านนั้น 0.1 1กำหนดขอบเขตพื้นที่ในการสำรวจอย่างชัดเจน 0.2 2กำหนดเส้นทางในการสำรวจอย่างชัดเจน โดยใช้เครื่องมือ 0.3 3กำหนดประเภท ชนิด สินค้าที่จะทำการสำรวจให้ชัดเจน 0.4 4ลงเก็บข้อมูลสินค้าตามประเภท ชนิดราคาประกาศขายในพื้นที่และเส้นทางที่กำหนด 0.5 5ติดต่อสอบถามสถานะของสินค้าที่ประกาศขาย ตามประเภท ชนิดระดับราคาในพื้นที่และเส้นทางที่กำหนด 0.6 6วิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคจากผลการติดต่อสอบถามสถานะโดยแบ่งตามระดับความนิยม ระดับราคาของสินค้า ตามประเภท ชนิด จำนวนในพื้นที่ที่กำหนด 0.7 7จัดทำบันทึกการสำรวจและวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคจากสถานะของสินค้าตามการประกาศขาย ตามประเภท ชนิด จำนวน ระดับราคา ในพื้นที่ที่กำหนด (ข) ความต้องการด้านความรู้ - หลักการและวิธีการเก็บ รวบรวม วิเคราะห์ ข้อมูลประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคนิยมซื้อในพื้นที่ที่กำหนด - หลักการและวิธีการเก็บ รวบรวม วิเคราะห์ ข้อมูลระดับราคาที่ผู้บริโภคนิยมซื้อในพื้นที่ที่กำหนด - ผ่านการอบรมหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมง (ขึ้นไป) |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)
หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) - ผลการทดสอบข้อเขียนเพื่อวัดผล หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - ผลการทดสอบข้อเขียนเพื่อวัดผล คำแนะนำในการประเมิน - ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับหลักการและวิธีการสำรวจ เก็บ รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคนิยมซื้อทรัพย์ในพื้นที่ที่กำหนด และ วิธีการสำรวจ เก็บ รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลระดับราคาที่ผู้บริโภคนิยมซื้อทรัพย์ในพื้นที่ที่กำหนด โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ในการสำรวจข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคในย่านนั้น วิธีการประเมิน - ให้พิจารณาตามหลักฐานความรู้และประสบการณ์ในการทดสอบข้อเขียน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
- ใช้ข้อมูลจากวิธีการวิเคราะห์ประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคนิยมซื้อและวิเคราะห์ระดับราคาที่ผู้บริโภคนิยมซื้อทรัพย์ในพื้นที่ที่กำหนดนั้นให้เกิดประโยชน์ - ใช้การจัดทำข้อมูลการวิเคราะห์ประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคนิยมซื้อและวิเคราะห์ระดับราคาที่ผู้บริโภคนิยมซื้อทรัพย์ในพื้นที่ที่กำหนดนั้นให้เกิดประโยชน์ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|