หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาทรัพยากรบุคคลของสถานศึกษา (Develop human resources of school)

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-XPKU-413B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาทรัพยากรบุคคลของสถานศึกษา (Develop human resources of school)

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถพัฒนาบุคลากรโดยฝึกอบรมภายในหรือภายนอกสถานศึกษา พัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร และพัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาชีพหรืออาชีพของบุคลากร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
        - พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562        - พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554        - ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550        - นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ        - แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566-2570        - พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562        - พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546        - พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2566        - พระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551        - พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561        - พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557        - ข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ. 2556 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2561 (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 และ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2563        - ประกาศคณะกรรมการคุรุสภาเรื่อง สาระความรู้ สมรรถนะและประสบการณ์วิชาชีพของผู้ประกอบวิชาชีพครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา และศึกษานิเทศก์ ตามข้อบังคับคุรุสภา     ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ        - หนังสือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และนอกระบบ เรื่อง มอบอำนาจการอนุมัติจัดประชุมของทางราชการ         - หนังสือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่อง ปรับหลักเกณฑ์การเบิกค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม ค่าใช้จ่ายในการจัดงาน และ ค่าใช้จ่ายในการประชุมราชการ         - ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ (ฉบับที่ 2) 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
3010201 พัฒนาบุคลากรโดยฝึกอบรมภายในหรือภายนอกสถานศึกษา 1. จัดทำแผนการฝึกอบรมบุคลากรภายในหรือภายนอกสถานศึกษา 3010201.01 222130
3010201 พัฒนาบุคลากรโดยฝึกอบรมภายในหรือภายนอกสถานศึกษา 2. ดำเนินงานตามแผนการฝึกอบรมบุคลากรภายในหรือภายนอกสถานศึกษา 3010201.02 222131
3010201 พัฒนาบุคลากรโดยฝึกอบรมภายในหรือภายนอกสถานศึกษา 3. ประเมินผลการฝึกอบรมบุคลากรภายในหรือภายนอกสถานศึกษา 3010201.03 222132
3010202 พัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร 1. จัดทำแผนพัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร 3010202.01 222133
3010202 พัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร 2. ดำเนินงานตามแผนพัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร 3010202.02 222134
3010202 พัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร 3. ประเมินผลการพัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร 3010202.03 222135
3010203 พัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาชีพหรืออาชีพของบุคลากร 1. จัดทำแผนพัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาชีพหรืออาชีพของบุคลากร 3010203.01 222136
3010203 พัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาชีพหรืออาชีพของบุคลากร 2. ดำเนินงานตามแผนพัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาชีพหรืออาชีพของบุคลากร 3010203.02 222137
3010203 พัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาชีพหรืออาชีพของบุคลากร 3. ประเมินผลการพัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาชีพหรืออาชีพของบุคลากร 3010203.03 222138

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1. ทักษะการวางแผน

    2. ทักษะการติดต่อสื่อสาร

    3. ทักษะการวิเคราะห์และประเมินผล

    4. ทักษะการพัฒนาคน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. ความรู้เรื่องการจัดทำแผน ตามกระบวนการ PDCA

    2. ความรู้เรื่องการพัฒนาทรัพยากรบุคคล

    3. ความรู้เรื่องการประเมินสมรรถนะ

    4. ความรู้เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)    

    1) แผนพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา

    2) แผนพัฒนารายบุคคล

    3) หลักฐานเชิงประจักษ์ การเข้ารับการอบรม การพัฒนาคุณวุฒิการศึกษา และการพัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาชีพหรืออาชีพของบุคลากร เช่น เอกสารหลักฐาน ภาพถ่าย การเข้าร่วมอบรม/สัมมนา

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    ประกาศนียบัตรแสดงการผ่านการอบรมด้านพัฒนาทรัพยากรบุคคล

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

    การพัฒนาทรัพยากรบุคคลของสถานศึกษา หมายถึง การพัฒนาบุคลากรในสถานศึกษาให้เป็นผู้ที่มีความสามารถมากขึ้น ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาบุคลากรสามารถทำได้ผ่านการฝึกอบรมภายในหรือภายนอกสถานศึกษา การพัฒนาคุณวุฒิการศึกษาตลอดจนการพัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาชีพหรืออาชีพของบุคลากร ทั้งนี้ในการฝึกอบรมภายนอกหรือลาศึกษาต่อ จะมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น ในสถานศึกษาของรัฐจะมีขั้นตอนตามระเบียบของทางราชการที่ชัดเจน ใช้บังคับเหมือนกันทั้งประเทศ เช่น ระเบียบการขอไปฝึกอบรม การเบิกจ่าย การขอรับทุน เป็นต้น ขณะที่สถานศึกษาของเอกชน การพัฒนาบุคลากรจะขึ้นอยู่กับนโยบายและระเบียบของแต่ละสถานศึกษา โดยต้องอยู่ภายใต้กฎหมายแรงงานที่เกี่ยวข้อง

    บุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาของรัฐจะมีระเบียบราชการควบคุมการไปฝึกอบรมภายนอกและการลาศึกษาต่อ แตกต่างจากบุคลากรในสถานศึกษาของเอกชนซึ่งจะมีระเบียบเฉพาะในแต่ละสถานศึกษา 

    การเบิกจ่ายค่าอบรม ค่าเดินทาง การรับทุนและทำงานชดใช้กรณีลาศึกษาต่อของสถานศึกษาของรัฐและเอกชน มีความแตกต่างกัน

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เทียบโอนประสบการณ์



ยินดีต้อนรับ