หน่วยสมรรถนะ
พัฒนาทรัพยากรบุคคลของสถานศึกษา (Develop human resources of school)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-XPKU-413B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนาทรัพยากรบุคคลของสถานศึกษา (Develop human resources of school) |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2567 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถพัฒนาบุคลากรโดยฝึกอบรมภายในหรือภายนอกสถานศึกษา พัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร และพัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาชีพหรืออาชีพของบุคลากร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 - พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 - ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 - นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ - แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566-2570 - พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 - พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 - พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2566 - พระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 - พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 - พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 - ข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ. 2556 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2561 (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 และ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2563 - ประกาศคณะกรรมการคุรุสภาเรื่อง สาระความรู้ สมรรถนะและประสบการณ์วิชาชีพของผู้ประกอบวิชาชีพครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา และศึกษานิเทศก์ ตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ - หนังสือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และนอกระบบ เรื่อง มอบอำนาจการอนุมัติจัดประชุมของทางราชการ - หนังสือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่อง ปรับหลักเกณฑ์การเบิกค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม ค่าใช้จ่ายในการจัดงาน และ ค่าใช้จ่ายในการประชุมราชการ - ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ (ฉบับที่ 2) |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
3010201 พัฒนาบุคลากรโดยฝึกอบรมภายในหรือภายนอกสถานศึกษา | 1. จัดทำแผนการฝึกอบรมบุคลากรภายในหรือภายนอกสถานศึกษา | 3010201.01 | 222130 |
3010201 พัฒนาบุคลากรโดยฝึกอบรมภายในหรือภายนอกสถานศึกษา | 2. ดำเนินงานตามแผนการฝึกอบรมบุคลากรภายในหรือภายนอกสถานศึกษา | 3010201.02 | 222131 |
3010201 พัฒนาบุคลากรโดยฝึกอบรมภายในหรือภายนอกสถานศึกษา | 3. ประเมินผลการฝึกอบรมบุคลากรภายในหรือภายนอกสถานศึกษา | 3010201.03 | 222132 |
3010202 พัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร | 1. จัดทำแผนพัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร | 3010202.01 | 222133 |
3010202 พัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร | 2. ดำเนินงานตามแผนพัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร | 3010202.02 | 222134 |
3010202 พัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร | 3. ประเมินผลการพัฒนาคุณวุฒิการศึกษาของบุคลากร | 3010202.03 | 222135 |
3010203 พัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาชีพหรืออาชีพของบุคลากร | 1. จัดทำแผนพัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาชีพหรืออาชีพของบุคลากร | 3010203.01 | 222136 |
3010203 พัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาชีพหรืออาชีพของบุคลากร | 2. ดำเนินงานตามแผนพัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาชีพหรืออาชีพของบุคลากร | 3010203.02 | 222137 |
3010203 พัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาชีพหรืออาชีพของบุคลากร | 3. ประเมินผลการพัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาชีพหรืออาชีพของบุคลากร | 3010203.03 | 222138 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการวางแผน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เรื่องการจัดทำแผน ตามกระบวนการ PDCA |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
การพัฒนาทรัพยากรบุคคลของสถานศึกษา หมายถึง การพัฒนาบุคลากรในสถานศึกษาให้เป็นผู้ที่มีความสามารถมากขึ้น ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาบุคลากรสามารถทำได้ผ่านการฝึกอบรมภายในหรือภายนอกสถานศึกษา การพัฒนาคุณวุฒิการศึกษาตลอดจนการพัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาชีพหรืออาชีพของบุคลากร ทั้งนี้ในการฝึกอบรมภายนอกหรือลาศึกษาต่อ จะมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น ในสถานศึกษาของรัฐจะมีขั้นตอนตามระเบียบของทางราชการที่ชัดเจน ใช้บังคับเหมือนกันทั้งประเทศ เช่น ระเบียบการขอไปฝึกอบรม การเบิกจ่าย การขอรับทุน เป็นต้น ขณะที่สถานศึกษาของเอกชน การพัฒนาบุคลากรจะขึ้นอยู่กับนโยบายและระเบียบของแต่ละสถานศึกษา โดยต้องอยู่ภายใต้กฎหมายแรงงานที่เกี่ยวข้อง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เทียบโอนประสบการณ์ |