หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วิเคราะห์ความจำเป็นของลูกค้า

สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ RES-ASA-3-012ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วิเคราะห์ความจำเป็นของลูกค้า

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับการทำหน้าที่ตรวจสอบความจำเป็นของลูกค้า สามารถที่จะวิเคราะห์ปัญหาของลูกค้าได้



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับการทำหน้าที่ตรวจสอบความจำเป็นของลูกค้า สามารถที่จะวิเคราะห์ปัญหาของลูกค้าได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ (ประจำ) หรือผู้ที่สนใจทั่วไป หรือกลุ่มบุคคล ในสมาชิกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20301.01 วิเคราะห์ปัญหาของลูกค้า 1สอบถามความจำเป็นและเร่งด่วนในการซื้อ/ขายของลูกค้า 20301.01.01 57931
20301.01 วิเคราะห์ปัญหาของลูกค้า 2สอบถามระยะเวลาที่ต้องการ 20301.01.02 57932
20301.01 วิเคราะห์ปัญหาของลูกค้า 3วิเคราะห์เหตุผลในการซื้อ/ขาย 20301.01.03 57933
20301.01 วิเคราะห์ปัญหาของลูกค้า 4จัดทำบันทึกการสำรวจและวิเคราะห์ปัญหาของลูกค้า 20301.01.04 57934

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


มีความรู้พื้นฐานความรู้ ความเข้าใจในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เบื้องต้น หรือนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ และมีประสบการณ์ทำงานในอาชีพที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1.วิเคราะห์ปัญหาของลูกค้า

        0.1 1สอบถามความจำเป็นและเร่งด่วนในการซื้อ/ขายของลูกค้า

        0.2 2สอบถามระยะเวลาที่ต้องการ

        0.3 3วิเคราะห์เหตุผลในการซื้อ/ขาย

        0.4 4จัดทำบันทึกการสำรวจและวิเคราะห์ปัญหาของลูกค้า

(ข) ความต้องการด้านความรู้


- หลักการและวิธีการติดต่อลูกค้า




- หลักการและวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้า




- หลักการและวิธีการวิเคราะห์ลูกค้า




- ผ่านการอบรมหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมง (ขึ้นไป)


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)




หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




- ผลการทดสอบข้อเขียนเพื่อวัดผล




หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




- ผลการทดสอบข้อเขียนเพื่อวัดผล




คำแนะนำในการประเมิน




- ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับหลักการและวิธีการหลักการการติดต่อลูกค้า หลักการและวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้า หลักการและวิธีการวิเคราะห์ลูกค้า โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้ในการวิเคราะห์ปัญหาของลูกค้าในย่านนั้น




วิธีการประเมิน




- ให้พิจารณาตามหลักฐานความรู้และประสบการณ์ในการทดสอบข้อเขียน



15. ขอบเขต (Range Statement)


15. ขอบเขต (Range Statement)


- ใช้ข้อมูลจากวิธีการติดต่อลูกค้า การเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้า การวิเคราะห์ลูกค้าในพื้นที่ที่กำหนดนั้นให้เกิดประโยชน์




- ใช้การจัดทำข้อมูลการเกี่ยวกับวิธีการติดต่อลูกค้า วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้า วิธีการวิเคราะห์ลูกค้าในพื้นที่ที่กำหนดนั้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


- ด้านความรู้




- ด้านทักษะ




เครื่องมือการประเมิน




- แบบฟอร์มการทดสอบข้อเขียน



 



ยินดีต้อนรับ