หน่วยสมรรถนะ
วิเคราะห์ข้อมูลพัฒนาโครงการ
สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | RES-RAE-4-028ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วิเคราะห์ข้อมูลพัฒนาโครงการ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องมีความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับการจัดเตรียมข้อมูลเพื่อช่วยในการวิเคราะห์ การกำหนดกลยุทธ์การแข่งขัน การกำหนดกระบวนการทางธุรกิจ รวมไปถึงการวิเคราะห์แนวทางการแก้ไขปัญหา |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
นักจัดการลูกค้าสัมพันธ์โครงการอสังหาริมทรัพย์นักการตลาด นักการขาย ผู้ประกอบการ หรือบุคลากรที่ดำเนินงานในสถานประกอบการ หรือองค์กรภาครัฐ ที่เกี่ยวข้องในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
19108.01 จัดเตรียมข้อมูลเพื่อช่วยในการวิเคราะห์ | 1. ระบุกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย | 19108.01.01 | 57842 |
19108.01 จัดเตรียมข้อมูลเพื่อช่วยในการวิเคราะห์ | 2. คัดเลือกกลุ่มลูกค้า | 19108.01.02 | 57843 |
19108.01 จัดเตรียมข้อมูลเพื่อช่วยในการวิเคราะห์ | 3. กำหนดกลยุทธ์ที่จะเปลี่ยนลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้เป็นลูกค้า | 19108.01.03 | 57844 |
19108.01 จัดเตรียมข้อมูลเพื่อช่วยในการวิเคราะห์ | 4. กระตุ้นให้ลูกค้ามีกิจกรรมการซื้อ | 19108.01.04 | 57845 |
19108.02 กำหนดกลยุทธ์การแข่งขัน | 1. วางแผนการให้บริการข้อมูลลูกค้า | 19108.02.01 | 57846 |
19108.02 กำหนดกลยุทธ์การแข่งขัน | 2. รวบรวมข้อมูลให้ลูกค้า | 19108.02.02 | 57847 |
19108.02 กำหนดกลยุทธ์การแข่งขัน | 3. จัดทำเอกสารให้บริการ | 19108.02.03 | 57848 |
19108.02 กำหนดกลยุทธ์การแข่งขัน | 4. นำเสนอข้อมูลอย่างถูกต้อง | 19108.02.04 | 57849 |
19108.03 กำหนดกระบวนการทางธุรกิจ | 1. วิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา | 19108.03.01 | 57850 |
19108.03 กำหนดกระบวนการทางธุรกิจ | 2. เลือกเครื่องมือและออกแบบขั้นตอนการแก้ปัญหา | 19108.03.02 | 57851 |
19108.03 กำหนดกระบวนการทางธุรกิจ | 3. ดำเนินการแก้ปัญหา | 19108.03.03 | 57852 |
19108.03 กำหนดกระบวนการทางธุรกิจ | 4. ตรวจสอบและปรับปรุง | 19108.03.04 | 57853 |
19108.04 วิเคราะห์แนวทางการแก้ไขปัญหา | 1. วิเคราะห์ความพึงพอใจที่ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อ | 19108.04.01 | 57854 |
19108.04 วิเคราะห์แนวทางการแก้ไขปัญหา | 2. นำเสนอวิธีการสร้างความพึงพอใจ | 19108.04.02 | 57855 |
19108.04 วิเคราะห์แนวทางการแก้ไขปัญหา | 3. กำหนดเครื่องมือมาประยุกต์ใช้ | 19108.04.03 | 57856 |
19108.04 วิเคราะห์แนวทางการแก้ไขปัญหา | 4. กำหนดกลยุทธ์สร้างความพึงพอใจ | 19108.04.04 | 57857 |
19108.04 วิเคราะห์แนวทางการแก้ไขปัญหา | 5. กำหนดแนวทางการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ | 19108.04.05 | 57858 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1.จัดเตรียมข้อมูลเพื่อช่วยในการวิเคราะห์ 0.1 1. ระบุกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 0.2 2. คัดเลือกกลุ่มลูกค้า 0.3 3. กำหนดกลยุทธ์ที่จะเปลี่ยนลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้เป็นลูกค้า 0.4 4. กระตุ้นให้ลูกค้ามีกิจกรรมการซื้อ 1.กำหนดกลยุทธ์การแข่งขัน 0.5 1. วางแผนการให้บริการข้อมูลลูกค้า 0.6 2. รวบรวมข้อมูลให้ลูกค้า 0.7 3. จัดทำเอกสารให้บริการ 0.8 4. นำเสนอข้อมูลอย่างถูกต้อง 1.กำหนดกระบวนการทางธุรกิจ 0.9 1. วิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา 0.10 2. เลือกเครื่องมือและออกแบบขั้นตอนการแก้ปัญหา 0.11 3. ดำเนินการแก้ปัญหา 0.12 4. ตรวจสอบและปรับปรุง 1.วิเคราะห์แนวทางการแก้ไขปัญหา 0.13 1. วิเคราะห์ความพึงพอใจที่ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อ 0.14 2. นำเสนอวิธีการสร้างความพึงพอใจ 0.15 3. กำหนดเครื่องมือมาประยุกต์ใช้ 0.16 4. กำหนดกลยุทธ์สร้างความพึงพอใจ 0.17 5. กำหนดแนวทางการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ เป็นการวัดความสามารถในการจดจาเรื่องราวข้อเท็จจริงกฎเกณฑ์ต่างๆที่บุคคลได้เรียนรู้จากแหล่งความรู้ต่างๆด้วยคำถามวัดความรู้แบ่งออกเป็น 3 - 4ชนิด - มีความรู้ในเนื้อหาอาทิเช่นเช่นศัพท์คำนิยมกฎความจริงข้อมูลเชิงความรู้เบื้องต้น - มีความเข้าใจในวิธีการดำเนินการกระบวนการ ขั้นตอนของการปฏิบัติงานและหลักเกณฑ์ต่างๆเป็นต้น - มีความเข้าใจ ประยุกต์ในการสร้างแผน และแบบแผนการทำงานได้ - มีการประมวลความรู้รวบยอดเป็นการถามความสามารถในการจดจำข้อสรุปของงานที่รับผิดชอบได้ ความต้องการด้านคุณสมบัติที่พึงประสงค์ การวัดลักษณะผู้ปฏิบัติงาน “สาขาวิชาชีพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์”ที่ต้องพึงมีเพื่อการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย - มีความละเอียดรอบคอบในการปฏิบัติงานรวมถึงปฏิบัติงานด้วยความประณีต - มีความรับผิดชอบตรงต่อเวลา - มีความซื่อสัตย์โปร่งใสตรวจสอบได้ปฏิบัติงานตามความเป็นจริงตรงไปตรงมา - ปฏิบัติงานตามระเบียบแบบแผนข้อกำหนด - มีคุณธรรมความเสียสละไม่เอารัดเอาเปรียบต่อเพื่อนร่วมงาน - มีใจรักในงานบริการปฏิบัติงานด้วยหลักการให้บริการที่ดี - มีปฏิภาณไหวพริบสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง - ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง และวิธีการปฏิบัติงาน - ให้พิจารณาตามหลักฐานของความรู้และความเข้าใจในขอบเขตงานที่รับผิดชอบ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
|