หน่วยสมรรถนะ
บริหารจัดการหลักสูตร (Manage curriculum)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-VVWL-411B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารจัดการหลักสูตร (Manage curriculum) |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2567 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถวางแผนหลักสูตรให้สอดคล้องตรงตามความต้องการของผู้เรียน บริหารจัดการหลักสูตรของสถานศึกษา และประเมิน กำกับ ติดตาม และทบทวนการดำเนินการหลักสูตร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562- พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554- ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550- นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ- แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566-2570- คู่มือการดำเนินงานหลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551- แนวทางการประเมินคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. 2562 เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
4030101 วางแผนหลักสูตรให้สอดคล้องตรงตามความต้องการของผู้เรียน | 1. ศึกษาวิเคราะห์เอกสาร วิเคราะห์สภาพแวดล้อม หลักสูตรการศึกษา | 4030101.01 | 222209 |
4030101 วางแผนหลักสูตรให้สอดคล้องตรงตามความต้องการของผู้เรียน | 2. วางแผนและประเมินสถานภาพสถานศึกษา | 4030101.02 | 222210 |
4030101 วางแผนหลักสูตรให้สอดคล้องตรงตามความต้องการของผู้เรียน | 3. กำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ เป้าหมาย คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของหลักสูตรเอกชนนอกระบบ | 4030101.03 | 222211 |
4030102 บริหารจัดการหลักสูตรของสถานศึกษา | 1. วิเคราะห์โครงสร้างหลักสูตรเดิม หรือผลการประเมินที่ผ่านมา | 4030102.01 | 222212 |
4030102 บริหารจัดการหลักสูตรของสถานศึกษา | 2. ออกแบบโครงสร้างหลักสูตรและสาระต่างๆ ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ เป้าหมาย และคุณลักษณะที่พึงประสงค์หลักสูตรเอกชนนอกระบบ | 4030102.02 | 222213 |
4030102 บริหารจัดการหลักสูตรของสถานศึกษา | 3. กำหนดความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ของผู้สอนให้สอดคล้องกับหลักสูตรเอกชนนอกระบบ | 4030102.03 | 222214 |
4030103 ประเมิน กำกับ ติดตาม และทบทวนการดำเนินการหลักสูตร | 1. กำหนดเป้าหมาย และขอบเขตในการประเมิน | 4030103.01 | 222215 |
4030103 ประเมิน กำกับ ติดตาม และทบทวนการดำเนินการหลักสูตร | 2. กำหนดกระบวนการประเมิน กำกับ ติดตามการดำเนินงานหลักสูตร | 4030103.02 | 222216 |
4030103 ประเมิน กำกับ ติดตาม และทบทวนการดำเนินการหลักสูตร | 3. ทบทวนการดำเนินงานหลักสูตรและสรุปผลการประเมิน | 4030103.03 | 222217 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการคิดวิเคราะห์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนปฏิบัติการ (Action plan) |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
การออกแบบหลักสูตร และวางแผนหลักสูตร จะต้องให้มีเนื้อหา และโครงสร้างของหลักสูตรเป็นไปตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เทียบโอนประสบการณ์ |