หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารจัดการหลักสูตร (Manage curriculum)

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-VVWL-411B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารจัดการหลักสูตร (Manage curriculum)

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO    1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถวางแผนหลักสูตรให้สอดคล้องตรงตามความต้องการของผู้เรียน บริหารจัดการหลักสูตรของสถานศึกษา และประเมิน กำกับ ติดตาม และทบทวนการดำเนินการหลักสูตร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562- พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554- ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550- นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ- แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566-2570- คู่มือการดำเนินงานหลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551- แนวทางการประเมินคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. 2562 เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
4030101 วางแผนหลักสูตรให้สอดคล้องตรงตามความต้องการของผู้เรียน 1. ศึกษาวิเคราะห์เอกสาร วิเคราะห์สภาพแวดล้อม หลักสูตรการศึกษา 4030101.01 222209
4030101 วางแผนหลักสูตรให้สอดคล้องตรงตามความต้องการของผู้เรียน 2. วางแผนและประเมินสถานภาพสถานศึกษา 4030101.02 222210
4030101 วางแผนหลักสูตรให้สอดคล้องตรงตามความต้องการของผู้เรียน 3. กำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ เป้าหมาย คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของหลักสูตรเอกชนนอกระบบ 4030101.03 222211
4030102 บริหารจัดการหลักสูตรของสถานศึกษา 1. วิเคราะห์โครงสร้างหลักสูตรเดิม หรือผลการประเมินที่ผ่านมา 4030102.01 222212
4030102 บริหารจัดการหลักสูตรของสถานศึกษา 2. ออกแบบโครงสร้างหลักสูตรและสาระต่างๆ ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ เป้าหมาย และคุณลักษณะที่พึงประสงค์หลักสูตรเอกชนนอกระบบ 4030102.02 222213
4030102 บริหารจัดการหลักสูตรของสถานศึกษา 3. กำหนดความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ของผู้สอนให้สอดคล้องกับหลักสูตรเอกชนนอกระบบ 4030102.03 222214
4030103 ประเมิน กำกับ ติดตาม และทบทวนการดำเนินการหลักสูตร 1. กำหนดเป้าหมาย และขอบเขตในการประเมิน 4030103.01 222215
4030103 ประเมิน กำกับ ติดตาม และทบทวนการดำเนินการหลักสูตร 2. กำหนดกระบวนการประเมิน กำกับ ติดตามการดำเนินงานหลักสูตร 4030103.02 222216
4030103 ประเมิน กำกับ ติดตาม และทบทวนการดำเนินการหลักสูตร 3. ทบทวนการดำเนินงานหลักสูตรและสรุปผลการประเมิน 4030103.03 222217

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1. ทักษะการคิดวิเคราะห์

    2. ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ

    3. ทักษะการติดตาม และประเมินผลการเปลี่ยนแปลง

    4. ทักษะการแก้ปัญหาและตัดสินใจ

    5. ทักษะการหาและวิเคราะห์ข้อมูล เนื้อหา ช่องทาง และกลุ่มเป้าหมาย และกำหนดเป้าหมายและแผนงานการนำเสนอ

    6. ทักษะการบริหารการเปลี่ยนแปลง

    7. ทักษะการประสานงาน และการสร้างความร่วมมือของทุกฝ่ายในการดำเนินงาน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนปฏิบัติการ (Action plan)

    2. ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ และการฝึกอบรม

    3. ความรู้เกี่ยวกับการทำงานในทีมงานที่มีความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรม (Cross cultural team)

    4. ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรม เพื่อบรรลุเป้าประสงค์

    5. ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตร

    6. ความรู้ความเข้าใจในด้านการบริหารการเปลี่ยนแปลงความรู้ความเข้าใจด้านการบริหารโครงการ

    7. ความรู้ความเข้าใจในการดำเนินธุรกิจขององค์การ นโยบาย และกลยุทธ์องค์การ และการดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆ

    8. ความรู้ความสามารถในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้การบริหารทรัพยากรบุคคล เพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจขององค์การและหน่วยงาน

    9. ความรู้ความเข้าใจในสถานการณ์ ความสามารถในการเก็บวิเคราะห์ข้อมูล และประเมินผล

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1) ตัวอย่างหลักสูตรแกนกลาง

    2) หลักสูตรที่พัฒนาโดยสถานศึกษา

    3) แผนบริหารจัดการหลักสูตร

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

N/A

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

การออกแบบหลักสูตร และวางแผนหลักสูตร จะต้องให้มีเนื้อหา และโครงสร้างของหลักสูตรเป็นไปตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

            - วางแผนหลักสูตร คือ การศึกษาวิเคราะห์สภาพแวดล้อมความต้องการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย วางแผนและประเมินสถานภาพสถานศึกษากำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ เป้าหมาย คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของหลักสูตรเอกชนนอกระบบ

            - บริหารจัดการหลักสูตร คือ วิเคราะห์โครงสร้างหลักสูตร ออกแบบโครงสร้างหลักสูตรและสาระต่างๆ ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ เป้าหมาย และคุณลักษณะที่พึงประสงค์หลักสูตร และกำหนดคุณสมบัติผู้สอนให้สอดคล้องกับหลักสูตรเอกชนนอกระบบ

            - ประเมิน กำกับ ติดตามและทบทวน คือ กำหนดเป้าหมายและขอบเขต กระบวนการในการประเมิน กำกับ ติดตามการดำเนินงานหลักสูตร ทบทวนการดำเนินงานหลักสูตรและสรุปผลการประเมิน  

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เทียบโอนประสบการณ์



ยินดีต้อนรับ