หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาไปสู่การปฏิบัติ (Administer implementation ofeducational quality improvement plan of school)

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-PPOK-407B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาไปสู่การปฏิบัติ (Administer implementation ofeducational quality improvement plan of school)

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO 1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถวางแผนกระบวนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาเอกชนนอกระบบ บริหารและจัดการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษานอกระบบไปสู่ปฏิบัติ และกำกับติดตามการนำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา  สาขาบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
 - พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 - พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 - ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 - นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ - แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566-2570- ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580)- แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566-2570 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
4010301 วางแผนกระบวนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาเอกชนนอกระบบ  1. วิเคราะห์สภาพแวดล้อมจุลภาค มหภาค เพื่อวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา  4010301.01 222195
4010301 วางแผนกระบวนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาเอกชนนอกระบบ  2. วางแผน กำหนดเป้าหมาย ตัวชี้วัดแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา 4010301.02 222196
4010301 วางแผนกระบวนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาเอกชนนอกระบบ  3. สื่อสารนโยบายและแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้บุคลากรในสถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ 4010301.03 222197
4010302 บริหารและจัดการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษานอกระบบไปสู่ปฏิบัติ 1. จัดโครงสร้างและการมอบหมายบทบาทหน้าที่ 4010302.01 222198
4010302 บริหารและจัดการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษานอกระบบไปสู่ปฏิบัติ 2. บริหารทรัพยากรทางการศึกษา ตามแผนแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่กำหนด 4010302.02 222199
4010303 กำกับติดตามการนำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง 1. กำกับ ติดตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาโดยใช้แนวทางที่กำหนด  4010303.01 222200
4010303 กำกับติดตามการนำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง 2. ประเมินผลการนำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาการนำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาลงสู่การปฏิบัติโดยใช้แนวทางที่กำหนด 4010303.02 222201
4010303 กำกับติดตามการนำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง 3. ทบทวนและปรับปรุงการปฏิบัติงานของสถานศึกษาที่ยังไม่สอดคล้องกับแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เป็นไปตามนโยบายโดยใช้แนวทางที่กำหนด 4010303.03 222202

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการคิดวิเคราะห์

2. ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ

3. ทักษะการติดตาม และประเมินผลการเปลี่ยนแปลง

4. ทักษะการแก้ปัญหาและตัดสินใจ

5. ทักษะการหาและวิเคราะห์ข้อมูล เนื้อหา ช่องทาง และกลุ่มเป้าหมาย และกำหนดเป้าหมายและแผนงานการนำเสนอ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ความเข้าใจ ด้านการบริหารโครงการ

2. ความรู้ความเข้าใจในการดำเนินธุรกิจขององค์การ นโยบาย และแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาองค์การ และการดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ

3. ความรู้ความสามารถในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้การบริหารทรัพยากรบุคคล เพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจขององค์การและหน่วยงาน

4. ความรู้ความเข้าใจในสถานการณ์ ความสามารถในการเก็บวิเคราะห์ข้อมูล และประเมินผล

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1) เอกสารบริหารจัดการ ดำเนินการด้านแผนปฏิบัติการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ซึ่งประกอบด้วยแผนงาน โครงการ และกิจกรรม

    2) เอกสารแสดงการสื่อสารนโยบายและกลยุทธ์แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้บุคลากรใน

สถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ เช่น หนังสือเวียน ประกาศ ระบบรายงานสารสนเทศ

     3) เอกสารประเมินผลการนำนโยบายแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาไปปฏิบัติ 

     4) เอกสารทบทวนและปรับปรุงการปฏิบัติงานของสถานศึกษาที่ยังไม่สอดคล้องกับนโยบาย

แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เป็นไปตามนโยบายแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา     

 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

                เอกสารที่แสดงความรู้ของผู้สมัครว่ามีส่วนร่วมในการร่างแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา บริหารจัดการแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาลงสู่การปฏิบัติ สื่อสารนโยบายและแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้บุคลากรในสถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ ติดตามผลการนำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาไปปฏิบัติ ประเมินผลการนำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาไปปฏิบัติ ทบทวนและปรับปรุงการปฏิบัติงานของสถานศึกษาที่ยังไม่สอดคล้องกับแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เป็นไปตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยใช้แนวทางที่กำหนด อาทิ บันทึกการประชุมที่บันทึกการแสดงความรู้ ความคิดเห็นของผู้สมัครเอกสารที่ใช้สื่อสารในองค์กร เอกสารการประเมินที่ใช้ในองค์กร

(ค)     คำแนะนำในการประเมิน

                เจ้าหน้าที่ตรวจสอบร่องรอยจากเอกสารโดยพิจารณาเอกสารตามข้อ (ก) และ (ข) ประกอบกัน หาหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า

    - การบริหารแผนพัฒนาคุณภาพของสถานศึกษาลงสู่การปฏิบัติถูกจัดทำโดยใช้แนวทางที่กำหนดหรือไม่

    - การกระจายนโยบายและแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาลงสู่การปฏิบัติถูกจัดทำโดยใช้แนวทางที่กำหนดหรือไม่

    - การสื่อสารและนโยบายและแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้บุคลากรในสถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ ถูกจัดทำโดยใช้แนวทางที่กำหนดหรือไม่

    - การติดตามผลการนำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาไปปฏิบัติ ถูกจัดทำโดยใช้แนวทางที่กำหนดหรือไม่

    - การประเมินผลการนำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาไปปฏิบัติ ถูกจัดทำโดยใช้แนวทางที่กำหนดหรือไม่

    - การทบทวนและปรับปรุงการปฏิบัติงานของสถานศึกษาที่ยังไม่สอดคล้องกับแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เป็นไปตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา 

    - ผู้ประเมินต้องตรวจสอบว่า ผู้สมัครมีส่วนร่วมแสดงความแสดงความคิดเห็น สั่งการ กำกับติดตามหรือตรวจสอบหรือไม่ 

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

การบริหารทรัพยากรทางการศึกษา คือ การบริหารจัดการด้านหลักสูตร บุคลากร งบประมาณ อาคาร สถานที่ทางการศึกษา 

การพัฒนาคุณภาพการศึกษา คือ การบริหารจัดการ ดำเนินการด้านแผนปฏิบัติการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ซึ่งประกอบด้วยแผนงาน โครงการ และกิจกรรม

การกำกับติดตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา คือ การติดตามผลการนำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาไปสู่การปฏิบัติ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เทียบโอนประสบการณ์



ยินดีต้อนรับ