หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการด้านอาคารสถานที่ (Manage buildings and facilities)

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-QXPI-404B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการด้านอาคารสถานที่ (Manage buildings and facilities)

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO    1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถจัดการใช้งานอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมในสถานศึกษา จัดการสาธารณูปโภคของสถานศึกษา และจัดการความปลอดภัยในสถานศึกษา

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
        - พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562        - พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554        - ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550        - นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ        - แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566-2570 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
3030201 จัดการใช้งานอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมในสถานศึกษา 1. จัดทำแผนการใช้งานอาคารสถานที่และสภาพ แวดล้อมในสถานศึกษา 3030201.01 222174
3030201 จัดการใช้งานอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมในสถานศึกษา 2. ดูแลการใช้งานอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมในสถานศึกษา 3030201.02 222175
3030201 จัดการใช้งานอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมในสถานศึกษา 3. ประเมินผลการใช้งานอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมในสถานศึกษา 3030201.03 222176
3030202 จัดการสาธารณูปโภคของสถานศึกษา 1. จัดทำแผนบำรุงรักษาอาคารสถานที่และสาธารณูปโภคของสถานศึกษา 3030202.01 222177
3030202 จัดการสาธารณูปโภคของสถานศึกษา 2. ควบคุมการดำเนินการตามแผนสารณูปโภคของสถานศึกษา 3030202.02 222178
3030202 จัดการสาธารณูปโภคของสถานศึกษา 3. ประเมินผลการดำเนินการตามแผนสาธารณูปโภคของสถานศึกษา 3030202.03 222179
3030203 จัดการความปลอดภัยในสถานศึกษา 1. จัดทำแผนความปลอดภัยในสถานศึกษา 3030203.01 222180
3030203 จัดการความปลอดภัยในสถานศึกษา 2. ควบคุมการดำเนินการตามแผนความปลอดภัยในสถานศึกษา 3030203.02 222181
3030203 จัดการความปลอดภัยในสถานศึกษา 3. ประเมินผลการดำเนินการตามแผนความปลอดภัยในสถานศึกษา 3030203.03 222182

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ทักษะการวางแผน

2.    ทักษะการติดต่อสื่อสาร 

3.    ทักษะการวิเคราะห์และประเมินผล

4.    ทักษะการแก้ปัญหาและตัดสินใจ

5.    ทักษะการบริหารจัดการ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เรื่องการจัดทำแผน ตามกระบวนการ PDCA

2. ความรู้เรื่องการบริหารโครงการ

3. ความรู้เรื่องการจัดตารางเวลาใช้ทรัพยากร

4. ความรู้เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

5. ความรู้เรื่องการบำรุงรักษาอาคาร

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1) แผนการใช้งานอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมในสถานศึกษา

2) แผนการบำรุงรักษาสาธารณูปโภคของสถานศึกษา

3) แผนความปลอดภัยในสถานศึกษา

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. ประกาศนียบัตรแสดงการผ่านการอบรมด้านบริหารอาคารสถานที่

2. ประกาศนียบัตรแสดงการผ่านการอบรมด้านความปลอดภัย

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

    งานจัดการด้านอาคารสถานที่อาจสัมพันธ์กับงานอื่น ๆ เช่น งานงบประมาณ งานจัดการสินทรัพย์ของสถานศึกษา เนื่องจากอาจต้องการมีการจัดซื้อจัดจ้าง ต้องมีการทำแบบรายการมาตรฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

    งานอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมในของสถานศึกษา ครอบคลุมเรื่องดังไปนี้ เช่น วางแผนกำหนดงาน/โครงการงบประมาณแผนปฏิบัติงานด้านอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมตลอดจนการติดตามการปฏิบัติงานของนักปฏิบัติการ แม่บ้านทำความสะอาดวางแผนร่วมกับแผนงานสถานศึกษา พัสดุสถานศึกษา เพื่อเสนอของบประมาณจัดสร้างอาคารเรียน และอาคารประกอบ เช่น ห้องเรียน ห้องบริการ ห้องพิเศษให้เพียงพอกับการใช้บริการของสถานศึกษาจัดการดูแลอุปกรณ์การสอน อุปกรณ์ทำความสะอาดห้องเรียน ห้องบริการ ห้องพิเศษ ให้เพียงพอและอยู่ในสภาพที่ดีพร้อมใช้อยู่ตลอดเวลา     จัดเครื่องมือรักษาความปลอดภัยในอาคาร ติดตั้งในที่ ๆ ใช้งานได้สะดวก ใช้งานได้ทันที จัดบรรยากาศภายในอาคารเรียน ตกแต่งอย่างสวยงาม เป็นระเบียบ ประตูหน้าต่างอยู่ในสภาพดี ดูแลสีอาคารต่าง ๆ  ให้เรียบร้อย มีป้ายบอกอาคารและห้องต่าง ๆ ประสานงานกับพัสดุสถานศึกษาในการซ่อมแซมอาคารสถานที่ ครุภัณฑ์ โต๊ะ เก้าอี้ และอื่น ๆ ให้อยู่ในสภาพที่เรียบร้อย ดูแลความสะอาดทั่วไปของอาคารเรียน ห้องน้ำ ห้องส้วม ให้สะอาด ปราศจากกลิ่นรบกวน ติดตาม ดูแลให้คำแนะนำในการใช้อาคารสถานที่   โดยการอบรมนักเรียนในด้านการดูแลรักษาทรัพย์สินสมบัติของสถานศึกษา ประสานงานกับพัสดุสถานศึกษาในการจำหน่ายพัสดุเสื่อมสภาพออกจากบัญชีพัสดุ ประสานงานกับหัวหน้าอาคาร โดยนำข้อเสนอแนะ มาปรับปรุงงานให้ทันเหตุการณ์และความต้องการของบุคลากรในสถานศึกษา อำนวยความสะดวกในการใช้อาคารสถานที่แก่บุคคลภายนอก รวมทั้งวัสดุอื่น ๆ จัดทำสถิติการให้บริการและรวบรวมข้อมูล และประเมิน สรุปและรายงานผลการดำเนินงานตามแผนงาน/โครงการประจำปีการศึกษา

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เทียบโอนประสบการณ์



ยินดีต้อนรับ