หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการทรัพย์สินและจัดหาพัสดุ (Manage assets and procure supplies)

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-VNFQ-402B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการทรัพย์สินและจัดหาพัสดุ (Manage assets and procure supplies)

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO    1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถจัดทำทะเบียนคุมทรัพย์สินของสถานศึกษา จัดหาพัสดุและสิ่งสนับสนุนทางการศึกษา และกำกับดูแลการจัดการทรัพย์สินและจัดหาพัสดุ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562- พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554- ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550- นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ- แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566-2570- ประกาศสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ว่าด้วยหลักเกณฑ์ อัตรา และวิธีการนำเงิน รายได้สถานศึกษาไปจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคลในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษา- ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานว่าด้วยการบริหารจัดการเกี่ยวกับเงินรายได้ สถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคลในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษา - ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินรายได้สถานศึกษาของรัฐที่ไม่เป็นนิติบุคคล 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
3020301 จัดทำทะเบียนคุมทรัพย์สินของสถานศึกษา 1. ตั้งคณะกรรมการหรือบุคลากรขึ้นสำรวจวัสดุ ครุภัณฑ์ ที่ดิน อาคาร และสิ่งก่อสร้างทั้งหมดเพื่อทราบสภาพการใช้งาน  3020301.01 222155
3020301 จัดทำทะเบียนคุมทรัพย์สินของสถานศึกษา 2. จำหน่าย บริจาค หรือขายทอดตลาดในกรณีที่หมดสภาพหรือไม่ได้ใช้ประโยชน์  3020301.02 222156
3020301 จัดทำทะเบียนคุมทรัพย์สินของสถานศึกษา 3. จัดทำทะเบียนคุมทรัพย์สินที่เป็นวัสดุ ครุภัณฑ์ให้เป็นปัจจุบัน  3020301.03 222157
3020301 จัดทำทะเบียนคุมทรัพย์สินของสถานศึกษา 4. จัดทำระบบฐานข้อมูลทรัพย์สินของสถานศึกษา ซึ่งอาจใช้โปรแกรมระบบทะเบียนคุมสินทรัพย์ 3020301.04 222158
3020301 จัดทำทะเบียนคุมทรัพย์สินของสถานศึกษา 5. จัดทำระเบียบการใช้ทรัพย์สินที่เกิดจากการจัดการของสถานศึกษา 3020301.05 222159
3020302 จัดหาพัสดุ และสิ่งสนับสนุนทางการศึกษา 1. วิเคราะห์แผนงาน งาน/โครงการ ที่จัดทำกรอบรายจ่ายล่วงหน้าระยะปานกลาง เพื่อตรวจดูกิจกรรมที่ต้องใช้พัสดุและสิ่งสนับสนุนทางการศึกษาที่ยังไม่มีตามทะเบียนคุมทรัพย์สิน  3020302.01 222160
3020302 จัดหาพัสดุ และสิ่งสนับสนุนทางการศึกษา 2. จัดทำแผนการจัดหาพัสดุที่จำเป็นต้องใช้จากผลการวิเคราะห์แผนงานงาน/โครงการ 3020302.02 222161
3020302 จัดหาพัสดุ และสิ่งสนับสนุนทางการศึกษา 3. จัดหาพัสดุและสิ่งสนับสนุนทางการศึกษาทั้งในส่วนที่สถานศึกษาจัดหาเอง และร่วมมือกับสถานศึกษาหรือหน่วยงานอื่นจัดหา 3020302.03 222162
3020303 กำกับดูแลการจัดการทรัพย์สินและจัดหาพัสดุ 1. จัดทำเอกสารรูปแบบรายการหรือคุณลักษณะเฉพาะของครุภัณฑ์ สิ่งก่อสร้าง 3020303.01 222163
3020303 กำกับดูแลการจัดการทรัพย์สินและจัดหาพัสดุ 2. จัดซื้อจัดจ้าง โดยตรวจสอบงบประมาณ รายละเอียด เกณฑ์ คุณลักษณะเฉพาะ ประกาศ  จ่าย/ขายแบบรูปรายการหรือคุณลักษณะเฉพาะ พิจารณาซองโดยคณะกรรมการ  3020303.02 222164
3020303 กำกับดูแลการจัดการทรัพย์สินและจัดหาพัสดุ 3. ตรวจรับงาน และมอบเรื่องแก่เจ้าหน้าที่การเงินฎีกาเบิกเงินเพื่อจ่ายแก่ผู้ขาย/ผู้จ้าง 3020303.03 222165

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการวางแผน

2. ทักษะการบริหารสินทรัพย์

3. ทักษะด้านการเงินงบประมาณ

4. ทักษะการคิดคำนวณ

5. ทักษะการประเมินผล

6. ทักษะการต่อรอง

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. ความรู้เรื่องการจัดทำแผน

    2. ความรู้เรื่องการบริหารทรัพย์สิน

    3. ความรู้เรื่องการบริหารการเงินและค่าใช้จ่าย

    4. ความรู้เรื่องการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการ

    5. ความรู้เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

    6. ความรู้เรื่องระเบียบพัสดุและการจัดซื้อจัดจ้าง

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

        (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)    

        1) แผนการบริหารจัดการทรัพย์สินของสถานศึกษา 

        2) เอกสารตัวอย่างบัญชีรายการทรัพย์สินและระบบพัสดุของสถานศึกษา

        (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    ประกาศนียบัตรแสดงการผ่านการอบรมที่เกี่ยวข้องกับด้านการเงินงบประมาณ

        (ค) คำแนะนำในการประเมิน

    เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

    ทรัพย์สิน หมายรวมถึง วัสดุ ครุภัณฑ์ ที่ดิน อาคาร และสิ่งก่อสร้างทั้งหมดของสถานศึกษา การจัดการสินทรัพย์ของสถานศึกษา จึงครอบคลุมถึงงานจัดหาพัสดุ งานจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อให้ได้มาซึ่งสินทรัพย์ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของทรัพยากรเพื่อการศึกษา

    สิ่งสนับสนุนทางการศึกษาหรือสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ได้แก่ ทางกายภาพ เช่น ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ ที่พักของนักศึกษา ฯลฯ และอุปกรณ์ เทคโนโลยี และสิ่งอำนวยความสะดวก หรือทรัพยากรที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เช่น อุปกรณ์การเรียนการสอน ห้องสมุด หนังสือ ตำรา สิ่งพิมพ์ วารสาร ฐานข้อมูลเพื่อการสืบค้น แหล่งเรียนรู้ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เทียบโอนประสบการณ์



ยินดีต้อนรับ