หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการนวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพ (Manage innovation or creative work in profession)

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-LIFW-396B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการนวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพ (Manage innovation or creative work in profession)

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO    1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพ และส่งเสริมนวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพให้เกิดในสถานศึกษาเชิงประจักษ์

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562- พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554- ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550- นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ- แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566-2570 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2040201 สร้างสรรค์นวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพ 1. กำหนดนโยบายและแผนการสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพของสถานศึกษาตามหลักการที่กำหนด  2040201.01 222104
2040201 สร้างสรรค์นวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพ 2. จัดทำโครงการ และกิจกรรมเรื่องการสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพของสถานศึกษาตามนโยบายและแผนที่กำหนด  2040201.02 222105
2040201 สร้างสรรค์นวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพ 3. ดำเนินโครงการและกิจกรรมเรื่องการสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพของสถานศึกษา  2040201.03 222106
2040201 สร้างสรรค์นวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพ 4. กำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องการสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพของสถานศึกษา  2040201.04 222107
2040201 สร้างสรรค์นวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพ
5. จัดทำรายงานสรุปผลการประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องการสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพ
ของสถานศึกษาตามหลักการที่กำหนด

2040201.05 222108
2040202 ส่งเสริมนวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชิพให้เกิดในสถานศึกษาเชิงประจักษ์   1. จัดทำแผนการส่งเสริมนวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพให้เกิดในสถานศึกษาตามหลักการที่กำหนด 2040202.01 222109
2040202 ส่งเสริมนวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชิพให้เกิดในสถานศึกษาเชิงประจักษ์   2. ดำเนินโครงการและกิจกรรมตามแผนการส่งเสริมนวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ให้เกิดในสถานศึกษาตามแผนที่กำหนด 2040202.02 222110
2040202 ส่งเสริมนวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชิพให้เกิดในสถานศึกษาเชิงประจักษ์   3. กำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องการแผนการส่งเสริมนวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพให้เกิดในสถานศึกษาเชิงประจักษ์  2040202.03 222111
2040202 ส่งเสริมนวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชิพให้เกิดในสถานศึกษาเชิงประจักษ์   4. จัดทำรายงานสรุปผลการประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องการส่งเสริมนวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพให้เกิดในสถานศึกษาเชิงประจักษ์ตามหลักการที่กำหนด 2040202.04 222112

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.     ทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ

2.     ทักษะการวางแผนงาน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.     ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ และเทคโนโลยีในสถานศึกษา

2.     ความรู้เกี่ยวกับงานเรื่องที่จะสร้างนวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    แผนการส่งเสริมนวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในสถานศึกษา

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

        ผลการสัมภาษณ์

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐาน โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

    นวัตกรรมทางการศึกษา  หมายถึง การนำแนวคิด วิธีการปฏิบัติ กระบวนการหรือสิ่งประดิษฐ์ที่ได้รับการพัฒนา ปรับปรุง หรือดัดแปลงให้มีความเหมาะสม และสอดคล้องกับการนำมาใช้ในการจัดการศึกษาโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อแก้ไขปัญหา หรือพัฒนาการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพตรงตามเป้าหมายของหลักสูตร

    นวัตกรรมทางการศึกษาออกเป็น 5 กลุ่ม เพื่อให้โรงเรียนสามารถพัฒนานวัตกรรมได้ตรงประเด็น และนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน หรือการบริหารจัดการโรงเรียนได้อย่างเหมาะสม เช่น การพัฒนาหลักสูตร รูปแบบวิธีการในการจัดการเรียนการสอน เครื่องมือสื่อสำหรับครูและผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้ แนวทางหรือวิธีการในการวัดและประเมินผล และการบริหารจัดการในเรื่องต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน 

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เทียบโอนประสบการณ์



ยินดีต้อนรับ