หน่วยสมรรถนะ
จัดการระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน (Manage learner care and support system)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-QGOB-392B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน (Manage learner care and support system) |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2567 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนทุนการศึกษาสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้เรียน และกำกับติดตามระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562- พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554- ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550- นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ- แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566-2570 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2020201 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน ทุนการศึกษา สร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้เรียน | 1. กำหนดเป้าหมาย และขอบเขตของระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน | 2020201.01 | 222066 |
2020201 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน ทุนการศึกษา สร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้เรียน | 2. จัดทำข้อมูลผู้เรียน และเครือข่ายผู้ปกครอง | 2020201.02 | 222067 |
2020201 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน ทุนการศึกษา สร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้เรียน | 3. จัดทำระบบดูแลช่วยเหลือ และกิจกรรมสนับสนุนผู้เรียน | 2020201.03 | 222068 |
2020201 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน ทุนการศึกษา สร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้เรียน | 4. สื่อสารระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง | 2020201.04 | 222069 |
2020201 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน ทุนการศึกษา สร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้เรียน | 5. ศึกษาวิเคราะห์และจัดทำข้อมูลกลุ่มนักเรียนเป็นรายบุคคล | 2020201.05 | 222070 |
2020201 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน ทุนการศึกษา สร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้เรียน | 6. จัดกิจกรรมสร้างสัมพันธภาพและให้คำปรึกษาเสริมสร้างศักยภาพนักเรียน | 2020201.06 | 222071 |
2020202 กำกับ ติดตามระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน | 1. ดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือและกิจกรรมสนับสนุนผู้เรียนตามแนวทางที่กำหนด | 2020202.01 | 222072 |
2020202 กำกับ ติดตามระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน | 2. กำกับติดตามระบบดูแลช่วยเหลือและกิจกรรมสนับสนุนผู้เรียนให้เป็นไปตามเป้าหมาย | 2020202.02 | 222073 |
2020202 กำกับ ติดตามระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน | 3. จัดทำการประเมินผลระบบดูแลช่วยเหลือและกิจกรรมสนับสนุนผู้เรียน | 2020202.03 | 222074 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะด้านการวางแผน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ความเข้าใจด้านการทำแผน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ค) คำแนะนำในการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
การประเมินเกณฑ์การปฏิบัติงานPerformance Criteria ตามหลักการเครื่องมือ ดังนี้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เทียบโอนประสบการณ์ |