หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน (Manage learner care and support system)

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-QGOB-392B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน (Manage learner care and support system)

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO    1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนทุนการศึกษาสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้เรียน และกำกับติดตามระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562- พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554- ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550- นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ- แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566-2570 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2020201 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน ทุนการศึกษา สร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้เรียน 1. กำหนดเป้าหมาย และขอบเขตของระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน 2020201.01 222066
2020201 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน ทุนการศึกษา สร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้เรียน 2. จัดทำข้อมูลผู้เรียน และเครือข่ายผู้ปกครอง 2020201.02 222067
2020201 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน ทุนการศึกษา สร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้เรียน 3. จัดทำระบบดูแลช่วยเหลือ และกิจกรรมสนับสนุนผู้เรียน 2020201.03 222068
2020201 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน ทุนการศึกษา สร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้เรียน 4. สื่อสารระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง 2020201.04 222069
2020201 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน ทุนการศึกษา สร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้เรียน 5. ศึกษาวิเคราะห์และจัดทำข้อมูลกลุ่มนักเรียนเป็นรายบุคคล 2020201.05 222070
2020201 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน ทุนการศึกษา สร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้เรียน 6. จัดกิจกรรมสร้างสัมพันธภาพและให้คำปรึกษาเสริมสร้างศักยภาพนักเรียน 2020201.06 222071
2020202 กำกับ ติดตามระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน 1. ดำเนินการระบบดูแลช่วยเหลือและกิจกรรมสนับสนุนผู้เรียนตามแนวทางที่กำหนด 2020202.01 222072
2020202 กำกับ ติดตามระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน 2. กำกับติดตามระบบดูแลช่วยเหลือและกิจกรรมสนับสนุนผู้เรียนให้เป็นไปตามเป้าหมาย 2020202.02 222073
2020202 กำกับ ติดตามระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน 3. จัดทำการประเมินผลระบบดูแลช่วยเหลือและกิจกรรมสนับสนุนผู้เรียน 2020202.03 222074

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะด้านการวางแผน

2. ทักษะด้านการบริหารจัดการ

3. ทักษะด้านการติดตามผล

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ความเข้าใจด้านการทำแผน

2. ความรู้ความเข้าใจด้านการติดตามผล

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    แผนกิจกรรมของระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนของสถานศึกษา

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. ผลการแสดงผลงาน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐาน โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้วิธีการประเมิน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

การประเมินเกณฑ์การปฏิบัติงานPerformance Criteria ตามหลักการเครื่องมือ ดังนี้

    เครื่องมือจัดการระบบดูแลช่วยเหลือของสถานศึกษา

        - การเปรียบเทียบผลการดำเนินงานกับเป้าหมายแผนการดำเนินงานกำหนดให้ใช้หลักการกระบวนการ Checklist ให้ออกมาเป็นผลเชิงปริมาณ และคุณภาพ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เทียบโอนประสบการณ์



ยินดีต้อนรับ