หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการทรัพยากรบุคคลของสถานศึกษา (Manage human resources of school)

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-IHMG-412B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการทรัพยากรบุคคลของสถานศึกษา (Manage human resources of school)

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO    1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถสรรหาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ เสริมสร้างขวัญกำลังใจให้บุคลากร และกำกับติดตามบุคลากรให้อยู่ในระเบียบวินัย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
        - พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562        - พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554        - ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550        - นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ        - แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566-2570        - พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562        - พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546        - พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2566        - พระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551        - พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561        - พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557        - ข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ. 2556 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2561 (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 และ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2563        - ประกาศคณะกรรมการคุรุสภาเรื่อง สาระความรู้ สมรรถนะและประสบการณ์วิชาชีพของผู้ประกอบวิชาชีพครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา และศึกษานิเทศก์ ตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ        - แนวปฏิบัติการจ้างลูกจ้างชั่วคราวด้วยเงินนอกงบประมาณประเภทเงินบำรุงการศึกษา หรือเงินอุดหนุนการศึกษา  

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
3010101 สรรหาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ 1. จัดทำแผนอัตรากำลังพร้อมกำหนดตำแหน่งที่ต้องการ 3010101.01 222119
3010101 สรรหาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ 2. จัดทำแผนการสรรหาบุคลากรในสถานศึกษา โดยจัดทำกลยุทธ์การสรรหา (Sourcing Strategy) และสร้างเครือข่าย (Networking) กับแหล่งสรรหาบุคลากร 3010101.02 222120
3010101 สรรหาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ 3. กำหนดกระบวนการและเครื่องมือในการสรรหาบุคลากร 3010101.03 222121
3010101 สรรหาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ 4. ดำเนินการสรรหาคัดเลือกบุคลากรโดยใช้เครื่องมือทดสอบที่มีมาตรฐาน 3010101.04 222122
3010101 สรรหาบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ 5. ดำเนินการจ้างงานบุคลากรตามระเบียบและขั้นตอนของสถานศึกษา 3010101.05 222123
3010102 เสริมสร้างขวัญกำลังใจให้บุคลากร 1. จัดทำคำอธิบายคุณลักษณะของตำแหน่งงาน (Job Description) โดยเน้นหน้าที่และสมรรถนะที่ต้องการ 3010102.01 222124
3010102 เสริมสร้างขวัญกำลังใจให้บุคลากร 2. ประเมินความถนัดและความสามารถของบุคลากรด้วยแบบทดสอบทัศนคติและสมรรถนะ 3010102.02 222125
3010102 เสริมสร้างขวัญกำลังใจให้บุคลากร 3. ประเมินผลงานของบุคลากร โดยดูความสอดคล้องของสมรรถนะที่มีกับหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ 3010102.03 222126
3010103 กำกับ ติดตามบุคลากรให้อยู่ในระเบียบวินัย 1. สื่อสารระเบียบวินัยของสถานศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีการออกคู่มือ ประกาศ คำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษร 3010103.01 222127
3010103 กำกับ ติดตามบุคลากรให้อยู่ในระเบียบวินัย 2. แต่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อดำเนินการสอบสวนให้ได้ความจริงและความยุติธรรมโดยไม่ชักช้าเมื่อมีกรณีอันมีมูลที่ควรกล่าวหา 3010103.02 222128
3010103 กำกับ ติดตามบุคลากรให้อยู่ในระเบียบวินัย 3. ดำเนินการอย่างเหมาะสมหลังการสอบสวน ได้แก่ สั่งยุติเรื่องในกรณีที่สอบสวนแล้วพบว่าไม่ได้กระทำผิดวินัย หรือสั่งลงโทษกรณีที่สอบสวนแล้วพบว่ากระทำผิด 3010103.03 222129

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการวางแผน

2. ทักษะการติดต่อสื่อสาร

3. ทักษะการวิเคราะห์และประเมินผล

4. ทักษะการอ่านคน

5. ทักษะการตัดสินใจ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เรื่องการบริหารงานบุคคล

2. ความรู้เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

3. ความรู้เรื่องจิตวิทยาบุคคล

4. ความรู้เรื่องการจัดทำแผน

5. ความรู้เรื่องการประเมินสมรรถนะ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1) คู่มือบุคลากรของสถานศึกษา

    2) แบบประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากร

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    ประกาศนียบัตรแสดงการผ่านการอบรมด้านบริหารงานบุคคล

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

     การจัดการทรัพยากรบุคคล หมายถึง การบริหารจัดการเกี่ยวกับงานบุคคล ในการสรรหาบุคลากร และการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจบุคลากรในสถานศึกษา ในสถานศึกษาของรัฐ บุคลากรถือเป็นข้าราชการ จะมีขั้นตอนตามระเบียบของทางราชการที่ชัดเจน ใช้บังคับเหมือนกันทั้งประเทศ เช่น วิธีการสรรหา ระดับขั้นเงินเดือน สวัสดิการรักษาพยาบาล เป็นต้น ขณะที่สถานศึกษาของเอกชน บุคลากรจะถือเป็นพนักงาน การบริหารงานบุคคลจะขึ้นอยู่กับระเบียบของแต่ละสถานศึกษา โดยต้องอยู่ภายใต้กฎหมายแรงงานที่เกี่ยวข้อง

     บุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาของรัฐเป็นข้าราชการ การสรรหา คัดเลือก บรรจุ จะต้องทำตามระเบียบของทางราชการ ขณะที่บุคลากรในสถานศึกษาของเอกชนจะมีขั้นตอนการสรรหา คัดเลือก บรรจุ ที่แตกต่างกันในแต่ละสถานศึกษา 

     รายได้และสวัสดิการที่จูงใจของสถานศึกษาของรัฐและเอกชน มีความแตกต่างกัน

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เทียบโอนประสบการณ์



ยินดีต้อนรับ