หน่วยสมรรถนะ
จัดการนวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพ (Manage innovation or creative work in profession)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-LIFW-396B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการนวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพ (Manage innovation or creative work in profession) |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2567 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพ และส่งเสริมนวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพให้เกิดในสถานศึกษาเชิงประจักษ์ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562- พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554- ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550- นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ- แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566-2570 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2040201 สร้างสรรค์นวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพ | 1. กำหนดนโยบายและแผนการสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพของสถานศึกษาตามหลักการที่กำหนด | 2040201.01 | 222104 |
2040201 สร้างสรรค์นวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพ | 2. จัดทำโครงการ และกิจกรรมเรื่องการสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพของสถานศึกษาตามนโยบายและแผนที่กำหนด | 2040201.02 | 222105 |
2040201 สร้างสรรค์นวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพ | 3. ดำเนินโครงการและกิจกรรมเรื่องการสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพของสถานศึกษา | 2040201.03 | 222106 |
2040201 สร้างสรรค์นวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพ | 4. กำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องการสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพของสถานศึกษา | 2040201.04 | 222107 |
2040201 สร้างสรรค์นวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพ | 5. จัดทำรายงานสรุปผลการประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องการสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพ ของสถานศึกษาตามหลักการที่กำหนด |
2040201.05 | 222108 |
2040202 ส่งเสริมนวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชิพให้เกิดในสถานศึกษาเชิงประจักษ์ | 1. จัดทำแผนการส่งเสริมนวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพให้เกิดในสถานศึกษาตามหลักการที่กำหนด | 2040202.01 | 222109 |
2040202 ส่งเสริมนวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชิพให้เกิดในสถานศึกษาเชิงประจักษ์ | 2. ดำเนินโครงการและกิจกรรมตามแผนการส่งเสริมนวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ให้เกิดในสถานศึกษาตามแผนที่กำหนด | 2040202.02 | 222110 |
2040202 ส่งเสริมนวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชิพให้เกิดในสถานศึกษาเชิงประจักษ์ | 3. กำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องการแผนการส่งเสริมนวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพให้เกิดในสถานศึกษาเชิงประจักษ์ | 2040202.03 | 222111 |
2040202 ส่งเสริมนวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชิพให้เกิดในสถานศึกษาเชิงประจักษ์ | 4. จัดทำรายงานสรุปผลการประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องการส่งเสริมนวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ในวิชาชีพให้เกิดในสถานศึกษาเชิงประจักษ์ตามหลักการที่กำหนด | 2040202.04 | 222112 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมหรือผลงานสร้างสรรค์ และเทคโนโลยีในสถานศึกษา |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
นวัตกรรมทางการศึกษา หมายถึง การนำแนวคิด วิธีการปฏิบัติ กระบวนการหรือสิ่งประดิษฐ์ที่ได้รับการพัฒนา ปรับปรุง หรือดัดแปลงให้มีความเหมาะสม และสอดคล้องกับการนำมาใช้ในการจัดการศึกษาโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อแก้ไขปัญหา หรือพัฒนาการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพตรงตามเป้าหมายของหลักสูตร |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เทียบโอนประสบการณ์ |