หน่วยสมรรถนะ
จัดการพหุวัฒนธรรมและการเปลี่ยนแปลง (Manage multiculturalism and change)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-SICZ-395B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการพหุวัฒนธรรมและการเปลี่ยนแปลง (Manage multiculturalism and change) |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2567 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถวิเคราะห์ความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่มีผลต่อสถานศึกษา และจัดการสถานศึกษาให้สอดคล้องกับบริบททางวัฒนธรรม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562- พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554- ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550- นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ- แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566-2570 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2040101 วิเคราะห์ความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่มีผลต่อสถานศึกษา | 1. ระบุประเด็นความหลากหลายที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และแนวโน้มในอนาคต ที่อาจจะมีผลกระทบต่อสถานศึกษา ตามหลักการที่กำหนด |
2040101.01 | 222097 |
2040101 วิเคราะห์ความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่มีผลต่อสถานศึกษา | 2. วิเคราะห์ปัจจัยเหตุของความหลากหลายที่เกิดขึ้นในสถานศึกษา ตลอดจนผลกระทบต่อการบริหารสถานศึกษา | 2040101.02 | 222098 |
2040101 วิเคราะห์ความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่มีผลต่อสถานศึกษา | 3. นำผลวิเคราะห์ความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่มีผลต่อสถานศึกษามาจัดทำนโยบายและแผนจัดการความหลากหลายทางวัฒนธรรมในสถานศึกษาภายใต้บริบทที่มีตามหลักการที่กำหนด | 2040101.03 | 222099 |
2040102 จัดการสถานศึกษาให้สอดคล้องกับบริบททางวัฒนธรรม | 1. จัดทำโครงการและกิจกรรมเรื่องการจัดการความหลากหลายทางวัฒนธรรมของสถานศึกษาตามนโยบายและแผนที่กำหนด | 2040102.01 | 222100 |
2040102 จัดการสถานศึกษาให้สอดคล้องกับบริบททางวัฒนธรรม | 2. ดำเนินโครงการและกิจกรรมเรื่องการจัดการความหลากหลายทางวัฒนธรรมของสถานศึกษาตามโครงการและกิจกรรมที่กำหนด | 2040102.02 | 222101 |
2040102 จัดการสถานศึกษาให้สอดคล้องกับบริบททางวัฒนธรรม | 3. กำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องการจัดการความหลากหลายทางวัฒนธรรมของสถานศึกษาตามโครงการที่กำหนด | 2040102.03 | 222102 |
2040102 จัดการสถานศึกษาให้สอดคล้องกับบริบททางวัฒนธรรม | 4. จัดทำรายงานสรุปผลการประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องการจัดการความหลากหลายทางวัฒนธรรมของสถานศึกษาตามหลักการที่กำหนด | 2040102.04 | 222103 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการเจรจาต่อรอง (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับหลักการบริหารความหลากหลาย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
วิเคราะห์ความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่มีผลต่อสถานศึกษา และจัดการสถานศึกษาให้สอดคล้องกับบริบททางวัฒนธรรม |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เทียบโอนประสบการณ์ |