หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการพหุวัฒนธรรมและการเปลี่ยนแปลง (Manage multiculturalism and change)

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-SICZ-395B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการพหุวัฒนธรรมและการเปลี่ยนแปลง (Manage multiculturalism and change)

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO    1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถวิเคราะห์ความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่มีผลต่อสถานศึกษา และจัดการสถานศึกษาให้สอดคล้องกับบริบททางวัฒนธรรม 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562- พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554- ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550- นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ- แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566-2570 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2040101 วิเคราะห์ความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่มีผลต่อสถานศึกษา 
1. ระบุประเด็นความหลากหลายที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และแนวโน้มในอนาคต ที่อาจจะมีผลกระทบต่อสถานศึกษา ตามหลักการที่กำหนด
2040101.01 222097
2040101 วิเคราะห์ความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่มีผลต่อสถานศึกษา  2. วิเคราะห์ปัจจัยเหตุของความหลากหลายที่เกิดขึ้นในสถานศึกษา ตลอดจนผลกระทบต่อการบริหารสถานศึกษา 2040101.02 222098
2040101 วิเคราะห์ความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่มีผลต่อสถานศึกษา  3. นำผลวิเคราะห์ความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่มีผลต่อสถานศึกษามาจัดทำนโยบายและแผนจัดการความหลากหลายทางวัฒนธรรมในสถานศึกษาภายใต้บริบทที่มีตามหลักการที่กำหนด 2040101.03 222099
2040102 จัดการสถานศึกษาให้สอดคล้องกับบริบททางวัฒนธรรม   1. จัดทำโครงการและกิจกรรมเรื่องการจัดการความหลากหลายทางวัฒนธรรมของสถานศึกษาตามนโยบายและแผนที่กำหนด 2040102.01 222100
2040102 จัดการสถานศึกษาให้สอดคล้องกับบริบททางวัฒนธรรม   2. ดำเนินโครงการและกิจกรรมเรื่องการจัดการความหลากหลายทางวัฒนธรรมของสถานศึกษาตามโครงการและกิจกรรมที่กำหนด  2040102.02 222101
2040102 จัดการสถานศึกษาให้สอดคล้องกับบริบททางวัฒนธรรม   3. กำกับ ติดตามและประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องการจัดการความหลากหลายทางวัฒนธรรมของสถานศึกษาตามโครงการที่กำหนด  2040102.03 222102
2040102 จัดการสถานศึกษาให้สอดคล้องกับบริบททางวัฒนธรรม   4. จัดทำรายงานสรุปผลการประเมินผลโครงการและกิจกรรมเรื่องการจัดการความหลากหลายทางวัฒนธรรมของสถานศึกษาตามหลักการที่กำหนด 2040102.04 222103

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ทักษะการเจรจาต่อรอง

2.    ทักษะการสื่อสาร

3.    ทักษะการคิดวิเคราะห์

4.    ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ

5.    ทักษะการติดตาม และประเมินผลการเปลี่ยนแปลง

6.    ทักษะการแก้ปัญหาและตัดสินใจ

7.    ทักษะการหาและวิเคราะห์ข้อมูล เนื้อหา ช่องทาง และกลุ่มเป้าหมาย และกำหนดเป้าหมายและแผนงานการนำเสนอ

8.    ทักษะการบริหารการเปลี่ยนแปลง

9.    ทักษะการประสานงาน และการสร้างความร่วมมือของทุกฝ่ายในการดำเนินงาน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ความรู้เกี่ยวกับหลักการบริหารความหลากหลาย

2.    ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนปฏิบัติการ (Action plan)

3.    ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ และการฝึกอบรม

4.    ความรู้เกี่ยวกับการทำงานในทีมงานที่มีความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรม (Cross  

     Cultural team)

5.    ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรม เพื่อบรรลุเป้าประสงค์

6.    ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี และสื่อสังคมออนไลน์ (Technology and Social Media)

7.    ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตร

8.    ความรู้ความเข้าใจในด้านการบริหารการเปลี่ยนแปลง

9.    ความรู้ความเข้าใจ ด้านการบริหารโครงการ

10.    ความรู้ความเข้าใจในการดำเนินธุรกิจขององค์การ นโยบาย และกลยุทธ์องค์การ และการ ดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ

11.    ความรู้ความสามารถในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้การบริหารทรัพยากรบุคคล เพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจขององค์การและหน่วยงาน

12.    ความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์ความเสี่ยง

13.    ความรู้ความเข้าใจในการวางแผนป้องกันความเสี่ยง

14.    ความรู้ความเข้าใจในกระบวนการบริหารความเสี่ยง การดำเนิน การติดตาม ประเมินผล และการนำเสนอผล

15.    ความรู้ความเข้าใจในสถานการณ์ ความสามารถในการเก็บวิเคราะห์ข้อมูล และประเมินผล

16.    ความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์สถานการณ์วิกฤต แนวทางการป้องกัน และรับมือกับสถานการณ์วิกฤตที่อาจเกิดขึ้น

17.    ความรู้ความเข้าใจในการวางแผนป้องกัน และรับมือกับสถานการณ์วิกฤตที่อาจเกิดขึ้น

18.    ความรู้ความเข้าใจในการดำเนินการตามแผนป้องกัน และรับมือกับสถานการณ์วิกฤตที่อาจเกิดขึ้น


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    เอกสารตัวอย่างการดำเนินโครงการและกิจกรรมเกี่ยวกับวัฒนธรรมที่หลากหลาย

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    ผลการสัมภาษณ์

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐาน โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

    วิเคราะห์ความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่มีผลต่อสถานศึกษา และจัดการสถานศึกษาให้สอดคล้องกับบริบททางวัฒนธรรม

    พหุวัฒนธรรม หมายถึง ความหลากหลายในด้านเชื้อชาติ ศาสนา เพศสภาพ การยอมรับทางสังคม และชนชั้นทางสังคม ซึ่งส่งผลต่อวัฒนธรรมนั้น

    แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับความเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม คือ วัฒนธรรม ชาติพันธุ์ และอัตลักษณ์ ลักษณะความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ คือ ต่างคนต่างมีวัฒนธรรมเป็นของตนเองที่แตกต่างกัน

    การมีแนวคิดลักษณะนี้จะช่วยให้คนในสังคมลดการดูถูกเหยียดหยามกันทางวัฒนธรรม สามารถอยู่ร่วมกันได้ภายใต้ความแตกต่างและการให้ความเคารพในสิทธิเสรีภาพของกันและกัน

    ความหลากหลายทางวัฒนธรรม หมายถึง ความแตกต่างของ มนุษย์กลุ่มต่าง ๆ ทางชีวภาพและความแตกต่างทางวัฒนธรรม

    บริบททางวัฒนธรรม หมายถึง  สภาพแวดล้อมทางวัฒนธรรมและสังคมที่ส่งผลต่อการรับรู้และประสบการณ์ของบุคคล รวมทั้งประเพณี ค่านิยม และความเชื่อทางศาสนาที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในชีวิตเฉพาะ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เทียบโอนประสบการณ์ 



ยินดีต้อนรับ