หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการงานวัดผลทางการศึกษาของสถานศึกษา (Manage educational assessment work of school)

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-GZQX-390B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการงานวัดผลทางการศึกษาของสถานศึกษา (Manage educational assessment work of school)

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO    1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถออกแบบการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา ดำเนินการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา และรายงานผลการประเมินตนเองทางการศึกษาของสถานศึกษา

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562- พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554- ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550- นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ- แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566-2570- ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ว่าด้วยการบริหารสถานศึกษา พ.ศ. 2552 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2010501 ออกแบบการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา 1. จัดทำระบบ และคู่มือในการวัดผลและประเมินผลของสถานศึกษา 2010501.01 222049
2010501 ออกแบบการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา 2. จัดทำระบบทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการวัดผลและประเมินผลของสถานศึกษา 2010501.02 222050
2010501 ออกแบบการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา 3. จัดทำระบบเอกสาร การออก และการเก็บรักษาเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง 2010501.03 222051
2010502 ดำเนินการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา 1. กำหนดแนวปฏิบัติและปฏิทินงานวัดผลและประเมินผล 2010502.01 222052
2010502 ดำเนินการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา 2. สื่อสารแนวทางการปฏิบัติงานวัดผลให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ 2010502.02 222053
2010502 ดำเนินการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา 3. กำกับติดตามงานวัดผลและประเมินผลให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติและปฏิทินที่กำหนด 2010502.03 222054
2010503 รายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา 1. กำหนดเกณฑ์การประเมินผลแผนปฏิบัติการด้านการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา 2010503.01 222055
2010503 รายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา 2. ดำเนินการประเมินผลการนำแผนปฏิบัติการด้านการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษาไปปฏิบัติ 2010503.02 222056
2010503 รายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา 3. จัดทำรายงานสรุปผลการประเมินแผนปฏิบัติการด้านการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา 2010503.03 222057

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ทักษะการสื่อสาร

2.    ทักษะการวัดและประเมินผล

3.    ทักษะการให้ข้อมูลป้อนกลับ

4.    ทักษะการประชุม

5.    ทักษะการตัดสินใจและแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

6.    ทักษะการวางแผน

7.    ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์

8.    ทักษะการเขียนรายงาน

9.    ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ

10.    ทักษะการนำเสนอ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ความรู้ด้านการวางแผน 

2.    ความรู้ด้านการวัดผลและประเมินผล

3.    ความรู้ด้านการประเมินแผน

4.    ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    1) คู่มือการวัดผลและประเมินผลของสถานศึกษา

    2) เอกสารตัวอย่างเครื่องมือวัดผลและประเมินผลของสถานศึกษา

    3) แนวปฏิบัติและปฏิทินงานวัดผลและประเมินผล

    4) รายงานสรุปผลการประเมินแผนปฏิบัติการด้านการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

        1. ผลการการสอบข้อเขียน

        2. ใบผ่านงานประกาศนียบัตรวุฒิบัตรและเอกสารผลงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอบรมความรู้เกี่ยวกับการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

    การวางแผน ดำเนินการ และวัดผลของการประเมินผลทางการศึกษาจะต้องมีระบบรองรับที่เหมาะสม และสอดคล้องกับการดำเนินการงานของสถานศึกษาเป็นไปตามกรอบของ PDCA อีกทั้งสามารถวัดได้เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ให้ออกมาเป็นรูปธรรม สามารถนำเอาไปปรับปรุง หรือเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้

    PDCA คือ วงจรการบริหารงานคุณภาพ ประกอบด้วย P = Plan คือ การวางแผนจากวัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่ได้กำหนดขึ้น D = Do คือ การปฏิบัติตามขั้นตอนในแผนงานที่ได้เขียนไว้อย่างเป็นระบบและมีความต่อเนื่อง C = Check คือ การตรวจสอบผลการดำเนินงานในแต่ละขั้นตอนของแผนงานว่ามีปัญหาอะไรเกิดขึ้น จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไขแผนงานในขั้นตอนใดบ้าง A = Act คือ การปรับปรุงแก้ไขส่วนที่มีปัญหา หรือถ้าไม่มีปัญหาใด ๆ ก็ยอมรับแนวทางการปฏิบัติตามแผนงานที่ได้ผลสำเร็จ เพื่อนำไปใช้ในการทำงานครั้งต่อไปเมื่อได้แผนงาน (P) นำไปปฏิบัติ (D) ระหว่างปฏิบัติก็ดำเนินการตรวจสอบ (C) พบปัญหาก็ทำการแก้ไขหรือปรับปรุง (A) การปรับปรุงก็เริ่มจากการวางแผนก่อน วนไปเรื่อย ๆ จึงเรียกวงจร PDCA

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เทียบโอนประสบการณ์



ยินดีต้อนรับ