หน่วยสมรรถนะ
จัดการงานวัดผลทางการศึกษาของสถานศึกษา (Manage educational assessment work of school)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-GZQX-390B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการงานวัดผลทางการศึกษาของสถานศึกษา (Manage educational assessment work of school) |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2567 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถออกแบบการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา ดำเนินการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา และรายงานผลการประเมินตนเองทางการศึกษาของสถานศึกษา |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562- พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554- ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550- นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ- แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566-2570- ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ว่าด้วยการบริหารสถานศึกษา พ.ศ. 2552 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2010501 ออกแบบการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา | 1. จัดทำระบบ และคู่มือในการวัดผลและประเมินผลของสถานศึกษา | 2010501.01 | 222049 |
2010501 ออกแบบการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา | 2. จัดทำระบบทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการวัดผลและประเมินผลของสถานศึกษา | 2010501.02 | 222050 |
2010501 ออกแบบการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา | 3. จัดทำระบบเอกสาร การออก และการเก็บรักษาเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง | 2010501.03 | 222051 |
2010502 ดำเนินการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา | 1. กำหนดแนวปฏิบัติและปฏิทินงานวัดผลและประเมินผล | 2010502.01 | 222052 |
2010502 ดำเนินการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา | 2. สื่อสารแนวทางการปฏิบัติงานวัดผลให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ | 2010502.02 | 222053 |
2010502 ดำเนินการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา | 3. กำกับติดตามงานวัดผลและประเมินผลให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติและปฏิทินที่กำหนด | 2010502.03 | 222054 |
2010503 รายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา | 1. กำหนดเกณฑ์การประเมินผลแผนปฏิบัติการด้านการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา | 2010503.01 | 222055 |
2010503 รายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา | 2. ดำเนินการประเมินผลการนำแผนปฏิบัติการด้านการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษาไปปฏิบัติ | 2010503.02 | 222056 |
2010503 รายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา | 3. จัดทำรายงานสรุปผลการประเมินแผนปฏิบัติการด้านการวัดผลและประเมินผลทางการศึกษา | 2010503.03 | 222057 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการสื่อสาร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ด้านการวางแผน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
การวางแผน ดำเนินการ และวัดผลของการประเมินผลทางการศึกษาจะต้องมีระบบรองรับที่เหมาะสม และสอดคล้องกับการดำเนินการงานของสถานศึกษาเป็นไปตามกรอบของ PDCA อีกทั้งสามารถวัดได้เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ให้ออกมาเป็นรูปธรรม สามารถนำเอาไปปรับปรุง หรือเป็นแนวปฏิบัติที่ดีได้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เทียบโอนประสบการณ์ |