หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางระบบและกลไกงานวิจัยในสถานศึกษา (Establish systems and mechanisms for research work in school)

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-ZSLM-388B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางระบบและกลไกงานวิจัยในสถานศึกษา (Establish systems and mechanisms for research work in school)

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO    1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถจัดการงานวิจัยในชั้นเรียน และส่งเสริมให้มีส่วนร่วมในงานวิจัย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562- พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554- ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550- นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ- แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566-2570 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2010301 จัดการงานวิจัยในชั้นเรียน  1. กำหนดนโยบาย เป้าหมายและแผนงานด้านงานวิจัยในชั้นเรียน 2010301.01 222033
2010301 จัดการงานวิจัยในชั้นเรียน  2. จัดทำโครงการวิจัยในชั้นเรียน ตามนโยบายและแผนงานที่กำหนด 2010301.02 222034
2010301 จัดการงานวิจัยในชั้นเรียน  3. ดำเนินโครงการและกิจกรรมงานวิจัยในชั้นเรียนตามโครงการที่กำหนด 2010301.03 222035
2010301 จัดการงานวิจัยในชั้นเรียน  4. ประเมินผลโครงการงานวิจัยในชั้นเรียนตามโครงการที่กำหนด 2010301.04 222036
2010301 จัดการงานวิจัยในชั้นเรียน  5. จัดทำรายงานสรุปผลการประเมินผลโครงการงานวิจัยในชั้นเรียน 2010301.05 222037
2010302 ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีส่วนร่วมในงานวิจัย  1. กำหนดนโยบายและแผนงานส่งเสริมให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการจัดทำงานวิจัยในสถานศึกษา 2010302.01 222038
2010302 ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีส่วนร่วมในงานวิจัย  2. จัดทำโครงการส่งเสริมให้บุคลากรมีการจัดทำงานวิจัย ในสถานศึกษาตามนโยบายและแผนงานที่กำหนด 2010302.02 222039
2010302 ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีส่วนร่วมในงานวิจัย  3. ดำเนินโครงการและกิจกรรมส่งเสริมให้มีการบุคลากรมีการจัดทำงานวิจัยในสถานศึกษาตามโครงการที่กำหนด 2010302.03 222040
2010302 ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีส่วนร่วมในงานวิจัย  4. ประเมินผลโครงการส่งเสริมให้บุคลากรมีการจัดทำงานวิจัยในสถานศึกษาตามโครงการที่กำหนด 2010302.04 222041
2010302 ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีส่วนร่วมในงานวิจัย  5. จัดทำรายงานสรุปผลการประเมินผลโครงการส่งเสริมให้บุคลากรมีการจัดทำงานวิจัยในสถานศึกษา 2010302.05 222042

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ทักษะการคิดวิเคราะห์

2.    ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ

3.    ทักษะการติดตาม และประเมินผลการเปลี่ยนแปลง

4.    ทักษะการแก้ปัญหาและตัดสินใจ

5.    ทักษะการบริหารการเปลี่ยนแปลง

6.    ทักษะการประสานงาน และการสร้างความร่วมมือของทุกฝ่ายในการดำเนินงาน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนปฏิบัติการ (Action plan)

2.    ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรม เพื่อบรรลุเป้าประสงค์

3.    ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนางานวิจัย

4.    ความรู้ความเข้าใจในด้านการด้านการบริหารโครงการ

5.    ความรู้ความเข้าใจในสถานการณ์ ความสามารถในการเก็บวิเคราะห์ข้อมูล และประเมินผล

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

    แผนโครงการวิจัยสถานศึกษา

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    N/A

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

            เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

    การดำเนินการวางแผนงานและผลการวิจัยในชั้นเรียน และในสถานศึกษา ควรเป็นไปตามหลักการของ PDCA เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพของการวางแผนและดำเนินการสูงสุด

    PDCA คือ วงจรการบริหารงานคุณภาพ ประกอบด้วย P = Plan คือการวางแผนจากวัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่ได้กำหนดขึ้น D = Do คือ การปฏิบัติตามขั้นตอนในแผนงานที่ได้เขียนไว้อย่างเป็นระบบและมีความต่อเนื่อง C = Check คือ การตรวจสอบผลการดำเนินงานในแต่ละขั้นตอนของแผนงานว่ามีปัญหาอะไรเกิดขึ้น จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไขแผนงานในขั้นตอนใดบ้าง A = Act คือ  การปรับปรุงแก้ไขส่วนที่มีปัญหา หรือถ้าไม่มีปัญหาใด ๆ ก็ยอมรับแนวทางการปฏิบัติตามแผนงานที่ได้ผลสำเร็จ เพื่อนำไปใช้ในการทำงานครั้งต่อไปเมื่อได้แผนงาน (P) นำไปปฏิบัติ (D) ระหว่างปฏิบัติก็ดำเนินการตรวจสอบ (C) พบปัญหาก็ทำการแก้ไขหรือปรับปรุง (A) การปรับปรุงก็เริ่มจากการวางแผนก่อนวนไปเรื่อย ๆ จึงเรียกวงจร PDCA

    กระบวนการส่งเสริมโครงงานวิจัยประจำปีในทุกหน่วยงานการศึกษา ควรมีระบบ และกลไกที่ชัดเจนรวมถึงดำเนินการได้จริง และประสิทธิภาพที่สามารถวัดได้ออกเป็นเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เทียบโอนประสบการณ์



ยินดีต้อนรับ