หน่วยสมรรถนะ
พัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษา (Develop school's curriculum)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-NLRZ-386B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษา (Develop school's curriculum) |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2567 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องตรงตามความต้องการของผู้เรียน นำหลักสูตรไปใช้ และประเมินหลักสูตร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562- พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554- ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550- นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ- แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566-2570- คู่มือการดำเนินงานหลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2010101 พัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องตรงตามความต้องการของผู้เรียน | 1. วิเคราะห์โครงสร้างหลักสูตรเดิม หรือผลการประเมินที่ผ่านมา | 2010101.01 | 222017 |
2010101 พัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องตรงตามความต้องการของผู้เรียน | 2. ออกแบบโครงสร้างหลักสูตรและสาระต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ เป้าหมาย และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ | 2010101.02 | 222018 |
2010101 พัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องตรงตามความต้องการของผู้เรียน | 3. กำหนดความรู้ความสามารถของผู้สอนให้สอดคล้องกับหลักสูตร | 2010101.03 | 222019 |
2010101 พัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องตรงตามความต้องการของผู้เรียน | 4. จัดทำหลักสูตรของสถานศึกษาให้สอดคล้องกับการวิเคาระห์ความต้องการของผู้เรียน | 2010101.04 | 222020 |
2010102 นำหลักสูตรไปใช้ | 1. พัฒนาครูให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้หลักสูตร และการดำเนินการเรียนการสอนความเจตนารมร์ของหลักสูตร | 2010102.01 | 222021 |
2010102 นำหลักสูตรไปใช้ | 2. ให้การสนับสนุนและส่งเสริม การดำเนินการใช้หลักสูตร โดยการให้บริการวัสดุหลักสูตรและให้กำลังใจแก่ผู้นำหลักสูตรไปใช้ | 2010102.02 | 222022 |
2010102 นำหลักสูตรไปใช้ | 3. ทำการนิเทศและติดตามผลการใช้หลักสูตรในหน่วยงานที่ใช้หลักสูตร | 2010102.03 | 222023 |
2010103 ประเมินหลักสูตร | 1. กำหนดเป้าหมาย และขอบเขตในการประเมิน | 2010103.01 | 222024 |
2010103 ประเมินหลักสูตร | 2. กำหนดกระบวนการประเมิน | 2010103.02 | 222025 |
2010103 ประเมินหลักสูตร | 3. จัดทำสรุปผลการประเมิน | 2010103.03 | 222026 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการคิดวิเคราะห์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนปฏิบัติการ (Action plan) |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
การออกแบบหลักสูตร และวางแผนหลักสูตร จะต้องให้มีเนื้อหา และโครงสร้างของหลักสูตรเป็นไปตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เทียบโอนประสบการณ์ |