หน่วยสมรรถนะ
มีความเป็นพลเมืองโลก (Be global citizen)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-MVMD-385B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | มีความเป็นพลเมืองโลก (Be global citizen) |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2567 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถประยุกต์ใช้ภาษาและวัฒนธรรมสากลที่หลากหลาย ส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียม และมีส่วนร่วมในความรับผิดชอบต่อสังคม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562- พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554- ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550- นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ- แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566-2570- ข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพ พ.ศ. 2556 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2561 (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562- ประกาศคณะกรรมการคุรุสภาเรื่อง สาระความรู้ สมรรถนะและประสบการณ์วิชาชีพของ ผู้ประกอบวิชาชีพครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา และศึกษานิเทศก์ ตามข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์2. ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ3. ทักษะการติดตาม และประเมินผลการเปลี่ยนแปลง4. ทักษะการแก้ปัญหาและตัดสินใจ5. ทักษะการติดต่อสื่อสาร6. ทักษะการใช้ภาษาสากล7. ทักษะการควบคุมอารมณ์8. ทักษะการใช้เทคโนโลยี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1020601 ประยุกต์ใช้ภาษาและวัฒนธรรมสากลที่หลากหลาย | 1. ระบุแนวทางการพัฒนาด้านภาษาอื่น ๆ ได้อย่างน้อย 1 ภาษา | 1020601.01 | 222009 |
1020601 ประยุกต์ใช้ภาษาและวัฒนธรรมสากลที่หลากหลาย | 2. ระบุแนวทางการเพิ่มคุณค่าของวัฒนธรรมสากลกับวัฒนธรรมท้องถิ่นได้ | 1020601.02 | 222010 |
1020601 ประยุกต์ใช้ภาษาและวัฒนธรรมสากลที่หลากหลาย | 3. สามารถยกตัวอย่างการจัดกิจกรรมด้านวัฒนธรรมสัมพันธ์ที่หลากหลายได้ | 1020601.03 | 222011 |
1020602 ส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียม | 1. ระบุแนวทางแห่งการเคารพสิทธิมนุษยชนได้ | 1020602.01 | 222012 |
1020602 ส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียม | 2. สามารถยกตัวอย่างของการละเมิดสิทธิมนุษยชนในระดับสากลได้ | 1020602.02 | 222013 |
1020603 มีส่วนร่วมในความรับผิดชอบต่อสังคม | 1. ระบุแนวทางการเคารพและปฏิบัติตามสิทธิ หน้าที่ของพลเมืองโลก | 1020603.01 | 222014 |
1020603 มีส่วนร่วมในความรับผิดชอบต่อสังคม | 2. สามารถยกตัวอย่างกิจกรรมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม | 1020603.02 | 222015 |
1020603 มีส่วนร่วมในความรับผิดชอบต่อสังคม | 3. สามารถยกตัวอย่างกิจกรรมการมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในสังคม | 1020603.03 | 222016 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการคิดวิเคราะห์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ความเข้าใจในบริบทของสังคมโลก |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ภาษาและวัฒนธรรมสากลที่หลากหลายสามารถแบ่งเป็นสมรรถนะย่อยได้ดังนี้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เทียบโอนประสบการณ์ |