หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการสถานศึกษาในภาวะวิกฤต

สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ILS-RCXW-383B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการสถานศึกษาในภาวะวิกฤต

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO    1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถจัดทำแผนการจัดการในภาวะวิกฤตในสถานศึกษา สื่อสารในภาวะวิกฤตในสถานศึกษา และประเมินผลการจัดการในภาวะวิกฤตในสถานศึกษา

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562- พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554- ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550- นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ- แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566-2570- คู่มือการบริหารความพร้อมต่อสภาวะวิกฤตของสำนักงาน ก.พ.ร. (พฤษภาคม 2563) 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1020401 จัดทำแผนการจัดการในภาวะวิกฤตในสถานศึกษา  1. วิเคราะห์สภาวะวิกฤตของสถานศึกษา 1020401.01 220169
2. กำหนดเป้าหมายและดัชนีชี้วัดผลสำเร็จของการบริหารงานในภาวะวิกฤต 1020401.02 220170
3. จัดทำแผนบริหารงานในภาวะวิกฤตตามแนวทางที่กำหนด 1020401.03 220171
1020402 สื่อสารในภาวะวิกฤตในสถานศึกษา  1. สื่อสารในภาวะวิกฤตตามแนวทางที่กำหนด 1020402.01 220172
2. ประเมินผลการสื่อสารในภาวะวิกฤตของสถานศึกษา 1020402.02 220173
3. ปรับปรุงการสื่อสารในภาวะวิกฤตของสถานศึกษาตามผลการประเมิน 1020402.03 220174
1020403 ประเมินผลการจัดการในภาวะวิกฤตในสถานศึกษา  1. วัดผลการดำเนินงานตามแผนการบริหารงานในภาวะวิกฤตของสถานศึกษาตามแนวทางที่กำหนด 1020403.01 222000
2. ประเมินผลการดำเนินงานตามแผนการบริหารงานในภาวะวิกฤตของสถานศึกษา 1020403.02 222001
3. ปรับปรุงแผนการบริหารงานในภาวะวิกฤตของสถานศึกษาตามผลการประเมิน 1020403.03 222002

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

10101 จัดทำนโยบายและแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา

20403 บูรณาการองค์ความรู้ที่เป็นสหวิทยาการกับการบริหารสถานศึกษา

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ทักษะการคิดวิเคราะห์

2.    ทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ

3.    ทักษะการติดตาม และประเมินผลการเปลี่ยนแปลง

4.    ทักษะการแก้ปัญหาและตัดสินใจ

5.    ทักษะการหาและวิเคราะห์ข้อมูล เนื้อหา ช่องทาง และกลุ่มเป้าหมาย และกำหนดเป้าหมายและแผนงานการนำเสนอ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ความรู้ความเข้าใจในด้านการบริหารการเปลี่ยนแปลงความรู้ความเข้าใจด้านการบริหารโครงการ

2.    ความรู้ความเข้าใจในการดำเนินธุรกิจขององค์การ นโยบาย และกลยุทธ์องค์การ  และการดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ

3.    ความรู้ความสามารถในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้การบริหารทรัพยากรบุคคล  เพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจขององค์การและหน่วยงาน

4.    ความรู้ความเข้าใจในสถานการณ์ ความสามารถในการเก็บวิเคราะห์ข้อมูลและประเมินผล

5.    ความรู้เกี่ยวกับระบบประกันคุณภาพการศึกษาของสถาบันการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือการศึกษานอกระบบ

6.    ความรู้เกี่ยวกับระบบประกันคุณภาพการศึกษาของประเทศไทย

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

    แผนหรือแนวทางในการรับมือกับภาวะวิกฤต

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    เอกสารแผนการจัดการในภาวะวิกฤตที่ถูกจัดทำขึ้นตามแนวทางการจัดการสภาวะวิกฤตของสำนักงาน ก.พ.ร.ได้แก่ แผนการจัดการในภาวะวิกฤต แผนการสื่อสารในภาวะวิกฤตที่มีชื่อของผู้สมัครมีส่วนร่วมในการจัดทำเอกสารนั้น

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    ผู้ประเมินตรวจสอบร่องรอยจากเอกสารโดยพิจารณาเอกสารตามข้อ (ก) และ (ข) ประกอบกับ หาหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าเอกสารแผนการจัดการในภาวะวิกฤตถูกจัดทำขึ้นตามแนวทางการบริหารความพร้อมต่อสภาวะวิกฤตของสำนักงาน ก.พ.ร.ผู้ประเมินตรวจสอบว่าผู้สมัครมีส่วนร่วมในการจัดทำเอกสารแผนการจัดการในภาวะวิกฤตหรือไม่ เช่น การลงนามเป็นผู้ร่วมสร้างเอกสารหรือปรับปรุงเอกสาร

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

    การประเมินเกณฑ์การปฏิบัติงาน Performance Criteria ตามหลักการเครื่องมือ ดังนี้

    - แนวทางการบริหารความพร้อมต่อสภาวะวิกฤตของสำนักงาน ก.พ.ร.

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เทียบโอนประสบการณ์