หน่วยสมรรถนะ
จัดการสถานศึกษาในภาวะวิกฤต (Manage school during crisis situation)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-RCXW-383B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการสถานศึกษาในภาวะวิกฤต (Manage school during crisis situation) |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2567 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถจัดทำแผนการจัดการในภาวะวิกฤตในสถานศึกษา สื่อสารในภาวะวิกฤตในสถานศึกษา และประเมินผลการจัดการในภาวะวิกฤตในสถานศึกษา |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562- พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554- ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550- นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ- แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566-2570- คู่มือการบริหารความพร้อมต่อสภาวะวิกฤตของสำนักงาน ก.พ.ร. (พฤษภาคม 2563) |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1020401 จัดทำแผนการจัดการในภาวะวิกฤตในสถานศึกษา | 1. วิเคราะห์สภาวะวิกฤตของสถานศึกษา | 1020401.01 | 220169 |
1020401 จัดทำแผนการจัดการในภาวะวิกฤตในสถานศึกษา | 2. กำหนดเป้าหมายและดัชนีชี้วัดผลสำเร็จของการบริหารงานในภาวะวิกฤต | 1020401.02 | 220170 |
1020401 จัดทำแผนการจัดการในภาวะวิกฤตในสถานศึกษา | 3. จัดทำแผนบริหารงานในภาวะวิกฤตตามแนวทางที่กำหนด | 1020401.03 | 220171 |
1020402 สื่อสารในภาวะวิกฤตในสถานศึกษา | 1. สื่อสารในภาวะวิกฤตตามแนวทางที่กำหนด | 1020402.01 | 220172 |
1020402 สื่อสารในภาวะวิกฤตในสถานศึกษา | 2. ประเมินผลการสื่อสารในภาวะวิกฤตของสถานศึกษา | 1020402.02 | 220173 |
1020402 สื่อสารในภาวะวิกฤตในสถานศึกษา | 3. ปรับปรุงการสื่อสารในภาวะวิกฤตของสถานศึกษาตามผลการประเมิน | 1020402.03 | 220174 |
1020403 ประเมินผลการจัดการในภาวะวิกฤตในสถานศึกษา | 1. วัดผลการดำเนินงานตามแผนการบริหารงานในภาวะวิกฤตของสถานศึกษาตามแนวทางที่กำหนด | 1020403.01 | 222000 |
1020403 ประเมินผลการจัดการในภาวะวิกฤตในสถานศึกษา | 2. ประเมินผลการดำเนินงานตามแผนการบริหารงานในภาวะวิกฤตของสถานศึกษา | 1020403.02 | 222001 |
1020403 ประเมินผลการจัดการในภาวะวิกฤตในสถานศึกษา | 3. ปรับปรุงแผนการบริหารงานในภาวะวิกฤตของสถานศึกษาตามผลการประเมิน | 1020403.03 | 222002 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
10101 จัดทำนโยบายและแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการคิดวิเคราะห์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ความเข้าใจในด้านการบริหารการเปลี่ยนแปลงความรู้ความเข้าใจด้านการบริหารโครงการ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
การประเมินเกณฑ์การปฏิบัติงาน Performance Criteria ตามหลักการเครื่องมือ ดังนี้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เทียบโอนประสบการณ์ |