หน่วยสมรรถนะ
จัดทำนโยบายและแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา (Develop policies and plans for educational quality improvement of school)
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ILS-NZRG-378B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดทำนโยบายและแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา (Develop policies and plans for educational quality improvement of school) |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2567 |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO 1345 ผู้จัดการด้านการศึกษา |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกของสถานศึกษาและจัดทำนโยบายและแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพ แวดล้อมภายในภายนอก กฎหมายและนโยบายภาครัฐ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพบริการการศึกษา วิจัย และภาษา สาขาบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562- พระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554- ระเบียบว่าด้วยอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550- นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ- แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566-2570 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1010101 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกของสถานศึกษา | 1. ระบุปัจจัยสภาพแวดล้อมภายใน ภายนอกจุดอ่อนและจุดแข็งของสถานศึกษาตามหลักการที่กำหนด | 1010101.01 | 220038 |
1010101 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกของสถานศึกษา | 2. ระบุปัจจัยโอกาสและปัจจัย ภัยคุกคามที่มีผลต่อสถานศึกษาตามหลักการที่กำหนด | 1010101.02 | 220039 |
1010101 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกของสถานศึกษา | 3. ระบุประเด็นกฎหมายและนโยบายของภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา | 1010101.03 | 220040 |
1010102 จัดทำนโยบาย และแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมภายในภายนอก กฎหมายและนโยบายภาครัฐ | 1. กำหนดนโยบายและแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาให้มีความสอดคล้องสภาพแวดล้อมภายในภายนอก กฎหมายและนโยบายภาครัฐตามหลักการที่กำหนด | 1010102.01 | 220041 |
1010102 จัดทำนโยบาย และแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมภายในภายนอก กฎหมายและนโยบายภาครัฐ | 2. ค้นหาทางเลือกที่ดีที่สุดภายใต้สถานการณ์ที่กำหนดโดยใช้หลักการที่กำหนด | 1010102.02 | 220042 |
1010102 จัดทำนโยบาย และแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมภายในภายนอก กฎหมายและนโยบายภาครัฐ | 3. กำหนด ตัวชี้วัด (KPI) โดยใช้หลักการที่กำหนด | 1010102.03 | 220043 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการคิดวิเคราะห์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ความเข้าใจในด้านการบริหารการเปลี่ยนแปลง ความรู้ความเข้าใจด้านการบริหารโครงการ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
1) เครื่องมือระบุปัจจัยสภาพแวดล้อมภายในจุดอ่อนและจุดแข็งของสถานศึกษา ได้แก่ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เทียบโอนประสบการณ์ |