หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผน และควบคุมการออกแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติก

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมการผลิตแม่พิมพ์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MLD-EQFV-584A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผน และควบคุมการออกแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติก

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

รหัส ISCO - อาชีพช่างออกแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติก



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
      ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้ มีทักษะในการวางแผน และควบคุมการออกแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติก และสามารถนำข้อบกพร่องของชิ้นงานมาเป็นแนวทางในการออกแบบแม่พิมพ์ หรือแก้ไขแบบชิ้นงานหากจำเป็น เพื่อลดความผิดพลาดในการออกแบบแม่พิมพ์ได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
      อุตสาหกรรมการผลิตแม่พิมพ์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
101P47.1

เตรียมข้อมูลในการวางแผน และการควบคุมการออกแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติก

1.1 เตรียมข้อมูล และความต้องการจากลูกค้า

10147.1.01 220566
101P47.1

เตรียมข้อมูลในการวางแผน และการควบคุมการออกแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติก

1.2 เตรียมแบบชิ้นงาน

10147.1.02 220567
101P47.2

กำหนดแนวทางการวางแผน ควบคุมการออกแบบ กำหนดแนวทางการปรับปรุง และแก้ไขแบบชิ้นงานเพื่อการออกแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติก

2.1 นำข้อมูลที่ได้มา เพื่อวางแผนและควบคุมการออกแบบ

10147.2.01 220568
101P47.2

กำหนดแนวทางการวางแผน ควบคุมการออกแบบ กำหนดแนวทางการปรับปรุง และแก้ไขแบบชิ้นงานเพื่อการออกแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติก

2.2 วิเคราะห์จุดบกพร่องของชิ้นงาน 

10147.2.02 220569
101P47.2

กำหนดแนวทางการวางแผน ควบคุมการออกแบบ กำหนดแนวทางการปรับปรุง และแก้ไขแบบชิ้นงานเพื่อการออกแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติก

2.3 ปรับปรุง และแก้ไขแบบชิ้นงาน เพื่อการออกแบบแม่พิมพ์

10147.2.03 220570

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.   สามารถวางแผนงานออกแบบแม่พิมพ์ได้สอดคล้องตามแผนงานของลูกค้า

2.   สามารถประเมินชั่วโมงงานการออกแบบแม่พิมพ์แต่ละชนิด/ประเภทและขนาด

3.   สามารถประเมินระดับความสามารถของช่างออกแบบแม่พิมพ์

4.   สามารถกำหนดขั้นตอนการออกแบบแม่พิมพ์

5.   สามารถนำการประชุมและติดตามผลการทำงานและการบันทึกข้อมูล

6.   สามารถกำหนดวิธีการแก้ปัญหากรณีที่งานไม่เป็นไปตามแผน

7.   สามารถจำแนกชนิด/ประเภท และขนาดของแม่พิมพ์

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.   ความรู้เกี่ยวกับวิธีการจัดแบ่งชนิด/ประเภท และขนาดของแม่พิมพ์

2.   ความรู้เกี่ยวกับวิธีกำหนดรายละเอียดขั้นตอนการออกแบบแม่พิมพ์

3.   ความรู้เกี่ยวกับวิธีการประเมินระดับความสามารถของช่างออกแบบแม่พิมพ์

4.   ความรู้เกี่ยวกับวิธีการพิจารณาองค์ประกอบของแผนงาน

5.   ความรู้เกี่ยวกับวิธีการประเมินความก้าวหน้าของงาน

6.   ความรู้เกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาและการเร่งรัด

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเป็นข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria)และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and

Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

      1.  แสดงการวางแผนงานออกแบบแม่พิมพ์ได้สอดคล้องตามแผนงานของลูกค้า

      2.  แสดงการประเมินชั่วโมงงานการออกแบบแม่พิมพ์แต่ละชนิด/ประเภทและขนาด

      3.  แสดงการประเมินระดับความสามารถของช่างออกแบบแม่พิมพ์

      4.  แสดงการกำหนดขั้นตอนการออกแบบแม่พิมพ์

      5.  แสดงการนำการประชุมและติดตามผลการทำงานและการบันทึกข้อมูล

      6.  แสดงการกำหนดวิธีการแก้ปัญหากรณีที่งานไม่เป็นไปตามแผน

      7.  แบบบันทึกรายการผลจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

      1.  อธิบายวิธีการจัดแบ่งชนิด/ประเภท และขนาดของแม่พิมพ์

      2.  อธิบายวิธีกำหนดรายละเอียดขั้นตอนการออกแบบแม่พิมพ์

      3.  อธิบายวิธีการประเมินระดับความสามารถของช่างออกแบบแม่พิมพ์

      4.  อธิบายวิธีการพิจารณาองค์ประกอบของแผนงาน

      5.  อธิบายวิธีการประเมินความก้าวหน้าของงาน

      6.  อธิบายวิธีการแก้ปัญหาและการเร่งรัด

      7.  ใบรับรองผลจากการประเมินความรู้จากแบบทดสอบสัมภาษณ์

      8.  ใบบันทึกผลการสอบข้อเขียน หรือแนวคำถามที่ใช้ประเมิน

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

      ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการวางแผน และการควบคุมการออกแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติก  โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน  และหลักฐานด้านความรู้

(ง)     วิธีการประเมิน

      1.  แบบทดสอบการสัมภาษณ์

      2.  แบบทดสอบสังเกตการปฏิบัติงาน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก)    คำแนะนำ 

      1.  ผู้เข้ารับการประเมินสามารถวางแผน และควบคุมการออกแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติก

      2.  ผู้เข้ารับการประเมินต้องเข้าใจในข้อกำหนดต่างๆ ที่จะยึดถือเป็นกรอบในการออกแบบแม่พิมพ์แต่ละรายการ

      3.  ผู้เข้ารับการประเมินต้องสามารถทำการออกแบบแม่พิมพ์ได้ และมีประสบการณ์มากถึงขั้นที่จะทำการประเมินการปฏิบัติงานของช่างออกแบบแม่พิมพ์ได้

      4.  ผู้เข้ารับการประเมินต้องสามารถสรุปรายงานและนำเสนอแผนงานและผลการดำเนินงานได้

      5.  ผู้เข้ารับการประเมินต้องมีคุณสมบัติของการเป็นนักวางแผนที่ดี

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

      เตรียมข้อมูล กำหนดแนวทางการปรับปรุงสำหรับการวางแผนและควบคุม  เพื่อการออกแบบแม่พิมพ์เป่าพลาสติกตามข้อกำหนดของลูกค้า  โดยใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

      เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะ ได้แก่

      1. แบบทดสอบการสัมภาษณ์

      2. แบบทดสอบสังเกตการปฏิบัติงาน

      ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ