หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ออกแบบแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกชิ้นงานที่มี Undercut

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมการผลิตแม่พิมพ์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MLD-TUZT-567A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ออกแบบแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกชิ้นงานที่มี Undercut

3. ทบทวนครั้งที่ 2 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

รหัส ISCO – อาชีพออกแบบแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก

         3115 ช่างเทคนิควิศวกรรมเครื่องกล 

         3118 ช่างเขียนแบบ  

         3118.30 ช่างเขียนแบบเครื่องกล

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
      ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ จะมีทักษะการออกแบบแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกชิ้นงานที่มี Under cut ได้ตามข้อกำหนดของลูกค้า และตามเงื่อนไขการออกแบบ โดยสามารถกำหนดตัวแปรต่างๆ ที่จำเป็น และ Mold layout ในการออกแบบแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกชิ้นงานที่มี Under cut และสามารถตรวจสอบความสมบูรณ์ครบถ้วนของระบบต่างๆ และชิ้นส่วนของแม่พิมพ์ รวมถึงตรวจทานความถูกต้องของแบบแม่พิมพ์ เพื่อให้ได้งานที่ตรงตามข้อกำหนดจากแบบสั่งงาน (Part Drawing)

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
      อุตสาหกรรมการผลิตแม่พิมพ์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
101P30.1

จัดเตรียมเครื่องมือ และอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกแบบ

1.1 เตรียมแบบชิ้นงานที่ใช้ในการออกแบบแม่พิมพ์ (2D/3D)

10130.1.01 220414
101P30.1

จัดเตรียมเครื่องมือ และอุปกรณ์ที่ใช้ในการออกแบบ

1.2 เตรียมเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบ

10130.1.02 220415
101P30.2

กำหนดตัวแปรต่างๆ ที่จำเป็นในการออกแบบระบบปลดชิ้นงานที่เป็น Undercut ภายนอก

2.1 พิจารณาและกำหนดตัวแปรต่างๆจากข้อกำหนดของลูกค้า

10130.2.01 220416
101P30.2

กำหนดตัวแปรต่างๆ ที่จำเป็นในการออกแบบระบบปลดชิ้นงานที่เป็น Undercut ภายนอก

2.2 คำนวณและกำหนดค่าตัวแปรสำหรับแม่พิมพ์แบบ Split mold

10130.2.02 220417
101P30.2

กำหนดตัวแปรต่างๆ ที่จำเป็นในการออกแบบระบบปลดชิ้นงานที่เป็น Undercut ภายนอก

2.3 คำนวณและกำหนดค่าตัวแปรสำหรับแม่พิมพ์แบบ Slide core/Slide Cavity

10130.2.03 220418
101P30.2

กำหนดตัวแปรต่างๆ ที่จำเป็นในการออกแบบระบบปลดชิ้นงานที่เป็น Undercut ภายนอก

2.4 กำหนด Mold layout ตามข้อกำหนดจากลูกค้าและค่าตัวแปรที่กำหนด

10130.2.04 220419
101P30.3

กำหนดตัวแปรต่างๆ ที่จำเป็นในการออกแบบระบบปลดชิ้นงานที่เป็น Undercut ภายใน

3.1 พิจารณาและกำหนดตัวแปรต่างๆจากข้อกำหนดของลูกค้า

10130.3.01 220420
101P30.3

กำหนดตัวแปรต่างๆ ที่จำเป็นในการออกแบบระบบปลดชิ้นงานที่เป็น Undercut ภายใน

3.2 คำนวณและกำหนดค่าตัวแปรสำหรับแม่พิมพ์แบบปลดเกลียว

10130.3.02 220421
101P30.3

กำหนดตัวแปรต่างๆ ที่จำเป็นในการออกแบบระบบปลดชิ้นงานที่เป็น Undercut ภายใน

3.3 คำนวณและกำหนดค่าตัวแปรสำหรับแม่พิมพ์ที่ใช้ผลิตชิ้นงานที่เป็น Under cut ภายใน

10130.3.03 220422
101P30.3

กำหนดตัวแปรต่างๆ ที่จำเป็นในการออกแบบระบบปลดชิ้นงานที่เป็น Undercut ภายใน

3.4 กำหนด Mold layout ตามข้อกำหนดจากลูกค้าและค่าตัวแปรที่กำหนด

10130.3.04 220423
101P30.4

ออกแบบแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกชิ้นงานที่มี Undercut

4.1 ออกแบบแม่พิมพ์ตาม Mold layout และค่าตัวแปรต่างๆ ที่เตรียมไว้

10130.4.01 220424
101P30.4

ออกแบบแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกชิ้นงานที่มี Undercut

4.2 ออกแบบแม่พิมพ์โดยเลือกใช้ชิ้นส่วนมาตรฐาน

10130.4.02 220425
101P30.5

ตรวจสอบความสมบูรณ์ครบถ้วนของแบบ

5.1 ตรวจสอบความสมบูรณ์ของชิ้นส่วนต่างๆ

10130.5.01 220426
101P30.5

ตรวจสอบความสมบูรณ์ครบถ้วนของแบบ

5.2 ตรวจสอบความถูกต้องของชิ้นส่วนที่เป็นมาตรฐาน

10130.5.02 220427

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. สามารถใช้ซอฟต์แวร์การเขียนแบบสำเร็จรูป

2. สามารถออกแบบแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกชิ้นงานที่มี Undercut

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ความรู้เกี่ยวกับรายละเอียดข้อกำหนดของ Mold layout

2.    ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบแม่พิมพ์ (2D/3D)

3.    ความรู้เกี่ยวกับการคำนวณและกำหนดค่าตัวแปรสำหรับแม่พิมพ์แบบ Split mold และ แม่พิมพ์แบบ Slide Core/Slide Cavity

4.    ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านแม่พิมพ์

5.    ความรู้ด้านกระบวนการปรับปรุงคุณภาพชิ้นงาน

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดเป็นข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria)และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and

Knowledge)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

      1.  แบบแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกชิ้นงานที่มี Undercut

      2.  แบบบันทึกรายการจากการสังเกต

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

      1.  อธิบายข้อกำหนดของ Mold layout

      2.  อธิบายหรือระบุตัวแปรในการขึ้นรูปและพารามิเตอร์ในการออกแบบแม่พิมพ์

      3.  ระบุวิธีการคำนวณและกำหนดค่าตัวแปรสำหรับแม่พิมพ์แบบ Split mold และ แม่พิมพ์แบบ Slide Core/Slide Cavity

     4.  แบบบันทึกประกอบผลการสัมภาษณ์

     5.  ใบบันทึกผลการสอบข้อเขียนหรือแนวคำถามที่ใช้ประเมิน

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน

      ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการออกแบบแม่พิมพ์พลาสติกที่มี Undercut โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้

(ง)    วิธีการประเมิน

      1.  การสอบสัมภาษณ์

      2.  การสังเกตการปฏิบัติงาน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก)    คำแนะนำ 

      1.  ผู้เข้ารับการประเมินต้องให้ความสำคัญเกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูลต่างๆ จากผู้เกี่ยวข้องให้ครบถ้วนสมบูรณ์

      2.  ผู้เข้ารับการประเมินต้องอ่านแบบภาพแยกชิ้นส่วนและแบบแม่พิมพ์ 2 มิติ หรือ 3 มิติ

      3.  ผู้เข้ารับการประเมินต้องต้องให้รายละเอียดของแบบแม่พิมพ์อย่างครบถ้วนสมบูรณ์

      4.  ผู้เข้ารับการประเมินต้องอ่านแบบและเขียนแบบสั่งงานด้วยมาตรฐานที่ใช้ในการมองภาพฉายระบบ ISO Method - E และ ISO Method – A

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

      1.  แม่พิมพ์ฉีดพลาสติกในสมรรถนะนี้ หมายถึงแม่พิมพ์สำหรับผลิตภัณฑ์พลาสติกที่มีรูปร่างแบบ under cut

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

       เจ้าหน้าที่สอบประเมินสมรรถนะของผู้เข้ารับการประเมินด้วยเครื่องมือประเมินความรู้และทักษะ ให้ครอบคลุมเกณฑ์การปฏิบัติงาน ทักษะและความรู้ที่ต้องการของหน่วยสมรรถนะ ได้แก่

      1.  แบบทดสอบการสัมภาษณ์

      2.  แบบทดสอบสังเกตการปฏิบัติงาน

      ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ