หน่วยสมรรถนะ
ออกแบบวิธีการรวบรวมข้อมูล
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-WLOK-934A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ออกแบบวิธีการรวบรวมข้อมูล |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
1 2359 ผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ด้านการสอน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับมีความรู้ และทักษะที่จำเป็นในการกำหนดวิธีการและกำหนดเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลสำหรับการประเมินหลักสูตร การวิเคราะห์ตัวชี้วัดเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพในการประเมินหลักสูตร การสรุปผลการประเมินหลักสูตร รวมถึงการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขางานท่องเที่ยว |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
30201.01 กำหนดวิธีการเครื่องมือประเมินหลักสูตร |
1.1 เตรียมข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 1.2 ออกแบบวิธีการกำหนดเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้อย่างเหมาะสม 1.3 สรุปผลการกำหนดเครื่องมือตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ |
30201.01.01 | 220132 |
30201.02 วิเคราะห์ผลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพในการประเมินหลักสูตร |
2.1 เตรียมข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ประเมินผลลัพธ์การบริหารหลักสูตร 2.2 วิเคราะห์ตัวชี้วัดเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพในการประเมินหลักสูตรตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ |
30201.02.01 | 220133 |
30201.03 สรุปผลการประเมินหลักสูตร |
3.1 จัดทำรายงานผลการประเมินหลักสูตรตามเกณฑ์ที่กำหนด 3.2 ตรวจสอบผลการประเมินตามเกณฑ์ที่กำหนด |
30201.03.01 | 220134 |
30201.04 ปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร |
4.1 ระบุปัญหาอุปสรรค และข้อค้นพบจากผลการประเมินและการนำหลักสูตรไปใช้ 4.2 ระบุหัวข้อการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับผลการประเมิน 4.3 กำหนดวิธีการและขั้นตอนการปรับปรุงหลักสูตร 4.4 เปรียบเทียบผล ข้อดี ข้อเสียระบุผลที่คาดว่าจะได้รับ และผลสัมฤทธิ์จากการปรับปรุงหลักสูตร |
30201.04.01 | 220135 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - เตรียมข้อมูลออกแบบวิธีการและกำหนดเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลสำหรับการประเมินหลักสูตร - กำหนดเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลสำหรับการประเมินหลักสูตร - สรุปผลการกำหนดเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลสำหรับการประเมินหลักสูตร - เตรียมข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ประเมินผลลัพท์การบริหารหลักสูตร - วิเคราะห์ตัวชี้วัดเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพในการประเมินหลักสูตร - สรุปผลการรายงานผลการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตร - เตรียมข้อมูลเพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนา - ออกแบบวิธีการนำไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนา - สรุปผลการนำไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนา - วิธีการมีส่วนร่วมในการวางแผนและพัฒนากระบวนการทำงานอย่างเป็นระบบ (ข) ความต้องการด้านความรู้ - รูปเล่มรายงานการวิเคราะห์ตัวชี้วัดเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพในการประเมินหลักสูตร - การปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และ ควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐานแสดงประสบการณ์การทำงานด้านการสอนมัคคุเทศก์ หรือการสอนสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง 2. หลักฐานการผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง 3. ผลงาน/รางวัล จากการปฏิบัติงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - เอกสารรวบรวมข้อมูลสำหรับการประเมินหลักสูตร
หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยต้องแสดงถึง 1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และกฏระเบียบที่เกี่ยวข้อง 3. ขอบเขตด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ง) วิธีการประเมิน 1. ข้อสอบปรนัย 2. แบบสัมภาษณ์ 3. แบบสำรวจรายการ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ระบบการประเมินหลักสูตร หมายถึง การตรวจสอบประสิทธิภาพของการใช้หลักสูตร รวมทั้งประสิทธิผลของหลักสูตร โดยมีการวางแผน การเก็บรวบรวมข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งจะนำไปสู่การตัดสินคุณค่า (value judgments) ของหลักสูตรในมิติต่างๆ รวมทั้งการปรับปรุงหลักสูตรบนพื้นฐานข้อมูลเชิงประจักษ์ (empirical data) ที่ได้จากการประเมินหลักสูตร มีการรายงานผลการประเมินต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ระบบการประเมินหลักสูตรประกอบด้วยกิจกรรมหลัก 4 กิจกรรม ได้แก่ 1) การวางแผนการประเมิน 2) การวางแผนเก็บข้อมูล 3) การเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล และ 4) การรายงานผลต่อผู้เกี่ยวข้อง โดยแต่ละกิจกรรมมีสาระสำคัญดังนี้ 1) การวางแผนการประเมิน หมายถึง การออกแบบการประเมินหลักสูตรอย่างเป็นระบบ และสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของการประเมินเพื่อให้ได้ผลการประเมินที่มีความถูกต้องและสามารถนำไปใช้เป็นสารสนเทศสำหรับการปรับปรุงหลักสูตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ การกำหนดวัตถุประสงค์ของการประเมินการกำหนดกรอบการประเมิน การกำหนดวิธีการเครื่องมือสำหรับการเก็บรวบรวมข้อมูล การกำหนดแหล่งข้อมูล วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล และเกณฑ์การประเมินการวางแผนการประเมินเป็นสิ่งสำคัญต่อการประเมินหลักสูตรเพราะเปรียบเสมือนพิมพ์เขียว (blue print) ของการดำเนินการจริง ช่วยทำให้การประเมินหลักสูตรมีความถูกต้องและประหยัดงบประมาณได้เป็นอย่างดี 2) การวางแผนเก็บข้อมูล หมายถึง การเตรียมความพร้อมก่อนดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ การเตรียมเครื่องมือสำหรับการเก็บรวบรวมข้อมูล การติดต่อประสานงานและนัดหมายวันเวลาสถานที่กับผู้ให้ข้อมูล การกำหนดบุคคลที่จะทำหน้าที่เก็บรวบรวมข้อมูล การบันทึกข้อมูล ตลอดจนผู้ทำหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลและเขียนรายงานผลการประเมิน ระยะเวลาการเก็บรวบรวมข้อมูลผู้ประเมินหลักสูตรต้องวางแผนการเก็บรวบรวมข้อมูลให้สอดคล้องกับแผนการการประเมินเพื่อให้การประเมินบรรลุจุดมุ่งหมายอย่างมีประสิทธิภาพ การวางแผนเก็บรวบรวมข้อมูลที่ดี จะทำให้การเก็บข้อมูล มีความประหยัดทั้งในด้านเวลา งบประมาณและทรัพยากรอื่นๆ ทำให้ผลการประเมินมีความถูกต้อง 3) การเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล หมายถึง การดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลตามแผนที่กำหนดไว้ แล้วนำมาวิเคราะห์และแปลความหมายตลอดจนลงสรุปผลการประเมิน การเก็บรวบรวมข้อมูลที่ดีต้องได้ข้อมูลครบถ้วนทั้งข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ นอกจากนี้ยังต้องมีความซื่อสัตย์ต่อข้อมูล การเก็บข้อมูลในการประเมินหลักสูตรมีความซับซ้อน เนื่องจากต้องใช้วิธีการเก็บข้อมูลด้วยวิธีการ ที่หลากหลาย เช่น การสัมภาษณ์ การสังเกตพฤติกรรม การสอบถามการประเมินเอกสาร เป็นต้น นอกจากนี้ยังต้องใช้เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่สอดคล้องกับวิธีการเก็บข้อมูลอีกด้วย สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลผู้ประเมินหลักสูตรต้องวิเคราะห์อย่างตรงไปตรงมา และไม่นำมุมมองของตนเองไปใช้เป็นเกณฑ์การประเมินหลักสูตรเพราะจะทำให้ผลการประเมินมีความคลาดเคลื่อน ส่วนการสรุปผลการประเมินต้องสรุปไปตามเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ล่วงหน้า อย่างไรก็ตามหากมีประเด็นอื่นที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อหลักสูตรยังสามารถนำเสนอเพิ่มเติมได้ 4) การรายงานผลต่อผู้เกี่ยวข้อง หมายถึง การสื่อสารข้อสรุปจากการประเมินหลักสูตรด้วยวิธีการต่างๆ อย่างเหมาะสมไปยังผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับหลักสูตรทุกฝ่าย เช่น ผู้บริหาร ผู้สอน ผู้สนับสนุน ผู้เรียน ผู้ปกครอง และชุมชนการรายงานผลต่อผู้เกี่ยวข้องมีความสำคัญมากในฐานะที่จะทำให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายได้มีโอกาสรับรู้คุณภาพของหลักสูตรในประเด็นต่างๆ ทั้งที่เป็นจุดแข็งและจุดที่ต้องปรับปรุงแก้ไข อันจะนำไปสู่การปรับปรุงหลักสูตรให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น เช่น การปรับเปลี่ยนจุดมุ่งหมายของหลักสูตร การเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดการเรียนการสอนและการประเมินผล การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร การจัดซื้อจัดหาวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ตลอดจนการปรับปรุงแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษา อย่างไรก็ตามการรายงานผลการประเมินหลักสูตรจะต้องใช้วิธีการสื่อสารเชิงบวก (positive communication) และเสริมพลัง (empowerment) ที่ช่วยให้เกิดการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพของหลักสูตรทั้งระบบ สรุประบบการประเมินหลักสูตร คือ ระบบที่เชื่อมโยงมาจากระบบการบริหารหลักสูตรและระบบร่างหลักสูตรในการพัฒนาหลักสูตรเชิงระบบ ซึ่งเป็นกระบวนการวางแผน เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลนำไปสู่การตัดสินคุณค่าของหลักสูตรในมิติต่างๆ บนพื้นฐานข้อมูลสารสนเทศเชิงประจักษ์ ประกอบด้วยกิจกรรมหลัก 4 กิจกรรม ได้แก่ 1) การวางแผนการประเมิน 2) การวางแผนเก็บรวบรวมข้อมูล 3) การเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล 4) การรายงานผลต่อผู้เกี่ยวข้อง (มารุต พัฒผล., 2567) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ข้อสอบปรนัย 2. ข้อสอบสัมภาษณ์ 3. แบบสำรวจแฟ้มสะสมผลงาน
|