หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาการทำงานร่วมกันเป็นทีมแบบข้ามหน่วยงาน

สมรรถนะสนับสนุนการทำงานด้านดิจิทัลสำหรับข้าราชการ และบุคลากรภาครัฐ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ DG-CHUQ-032

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาการทำงานร่วมกันเป็นทีมแบบข้ามหน่วยงาน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้ จะมีความสามารถในการสร้างและบริหารทีมทำงานจากหลายหน่วยงาน (Across Boundaries) ทีมีระดับทักษะดิจิทัลที่ต่างกัน สร้างกลไกสนับสนุนการทำงานแบบดิจิทัลและแบบบูรณาการ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
DL801 สร้างและบริหารทีมทำงานจากหลายหน่วยงานทีมีระดับทักษะดิจิทัลที่ต่างกัน
วางแผนสร้างทีมและเครือข่ายการทำงานเพื่อตอบสนองต่อเป้าหมายของการทำงานแบบบูรณาการข้ามหน่วยงาน
DL801.01 217312
DL801 สร้างและบริหารทีมทำงานจากหลายหน่วยงานทีมีระดับทักษะดิจิทัลที่ต่างกัน
คัดเลือกและกำหนดบทบาทหน้าที่ของสมาชิกในทีม พร้อมทั้งสื่อสารมอบหมายงานและแก้ปัญหาร่วมกันกับทีม
DL801.02 217313
DL801 สร้างและบริหารทีมทำงานจากหลายหน่วยงานทีมีระดับทักษะดิจิทัลที่ต่างกัน
เปิดใจรับฟัง ยอมรับและนำความคิดเห็นตอบกลับทั้ง
ทางบวกและทางลบมาปรับปรุงตนเองและการทำงานของทีม โดยยึดมั่นต่อแผนงานและเป้าหมาย
DL801.03 217314
DL801 สร้างและบริหารทีมทำงานจากหลายหน่วยงานทีมีระดับทักษะดิจิทัลที่ต่างกัน
ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินงาน
และความสำเร็จของทีม
DL801.04 217315
DL802 สร้างกลไกสนับสนุนการทำงานแบบดิจิทัลและแบบบูรณาการ
ส่งเสริมสนับสนุนให้สมาชิกในทีมมีเป้าหมาย และกิจกรรมร่วมกันเพื่อสร้างคุณค่าจากการทำงานแบบบูรณาการ
DL802.01 217316
DL802 สร้างกลไกสนับสนุนการทำงานแบบดิจิทัลและแบบบูรณาการ
มอบอำนาจให้ทีมงานตัดสินใจปรับแนวคิดและแนวทางการทำงานรูปแบบใหม่ๆ
DL802.02 217317
DL802 สร้างกลไกสนับสนุนการทำงานแบบดิจิทัลและแบบบูรณาการ
สร้างกิจกรรมและบรรยากาศการมีส่วนร่วมภายใน และภายนอกทีมเพื่อสนับสนุนให้เกิดบรรยากาศของการทำงานร่วมกัน
DL802.03 217318
DL802 สร้างกลไกสนับสนุนการทำงานแบบดิจิทัลและแบบบูรณาการ
สนับสนุนให้มีสิ่งจูงใจและข้อมูลย้อนกลับ (Feedback) เพื่อพัฒนาการทำงานร่วมกัน
DL802.04 217319
DL802 สร้างกลไกสนับสนุนการทำงานแบบดิจิทัลและแบบบูรณาการ
สร้างกลไกและจัดทำระบบนิเวศน์ดิจิทัลเพื่อสนับสนุนการทำงานร่วมกันทั้งในด้านกระบวนการและการแลกเปลี่ยนข้อมูล
DL802.05 217320
DL802 สร้างกลไกสนับสนุนการทำงานแบบดิจิทัลและแบบบูรณาการ สนับสนุนงบประมาณและทรัพยากรที่จำเป็น DL802.06 217321
DL803 สนับสนุนการพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะด้านดิจิทัลในการฏิบัติงานการพัฒนานวัตกรรมและการทำงานร่วมกัน
ระบุความสำคัญของการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลของบุคลากรได้
DL803.01 217322
DL803 สนับสนุนการพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะด้านดิจิทัลในการฏิบัติงานการพัฒนานวัตกรรมและการทำงานร่วมกัน
ระบุบทบาทหน้าที่ในการสนับสนุนการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลของบุคลากรได้
DL803.02 217323
DL803 สนับสนุนการพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะด้านดิจิทัลในการฏิบัติงานการพัฒนานวัตกรรมและการทำงานร่วมกัน
วิเคราะห์แนวทางในการดำเนินการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลของบุคลากรได้
DL803.03 217324
DL803 สนับสนุนการพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะด้านดิจิทัลในการฏิบัติงานการพัฒนานวัตกรรมและการทำงานร่วมกัน
ระบุแนวทางในการดำเนินการสนับสนุนการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลของบุคลากรได้
DL803.04 217325

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

−    ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

−    ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบราชการ หน้าที่ความรับผิดชอบ และการบริหารจัดการภาครัฐ

−    ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายปกครอง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารทางราชการ กฎหมายว่าด้วยการละเมิด

−    ความรู้เกี่ยวกับทิศทางและยุทธศาสตร์ของประเทศ 

−    ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

−    มองเห็นภาพรวมและความเชื่อมโยงระหว่างการทำงานของตนเองและคนอื่น (Holistic View and Task Linkage)

−    ทักษะการจัดการสร้างทีมงาน (Team Building)

−    ทักษะการนำการเปลี่ยนแปลง (Leading Change)

−    ทักษะการแก้ไขความขัดแย้ง (Conflict Management)

−    ทักษะการทำงานแบบยืดหยุ่น (Flexibility Awareness)

−    สร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ (Networking Ability)

−    ทำงานร่วมกับและให้ความช่วยเหลือผู้อื่น (Collaborative)

−    จูงใจให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อคล้อยตาม (Interpersonal Influencing)

−    มีความฉลาดทางอารมณ์ (Emotionally Intelligent)

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

−    ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมองค์กร (Enterprise Architecture)

−    ความรู้ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บข้อมูล และเปิดเผยข้อมูล

−    ความรู้ด้าน e-Government Lifecycle, e-Government Capacity Maturity Model 

−    ความรู้ด้านมาตรฐานข้อมูล (Government Data Standard) และมาตรฐานการเปิดเผยข้อมูล (Government Open Data)

−    เทคนิคการบริหารผู้มีส่วนได้เสีย (Stakeholder Management)

−    การพัฒนาและบริหารทรัพยากรบุคคลของหน่วยงาน  (Human Resource Management and Development)

−    เทคนิคการเป็นหัวหน้างานที่ดี (Coach and Mentor)

−    เทคนิคการติดตามผลการปฏิบัติงานในระดับบุคคล (Performance Management)

−    เทคนิคการจัดการรับฟังความคิดเห็น (Feedback Management)

−    เทคนิคการจัดการการสื่อสาร (Communication Management

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

−    หลักฐานการพัฒนาการทำงานร่วมกันเป็นทีมแบบข้ามหน่วยงาน

−    เอกสารหรือรายงานที่แสดงถึงการพัฒนาการทำงานร่วมกันเป็นทีมแบบข้ามหน่วยงาน

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

−    ข้อสรุปบทเรียนในการบริหารจัดการทีมงานที่มีความหลากหลายทางความคิด

−    ข้อสรุปปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาในการพัฒนาทีมงานให้ส่งมอบผลงานได้ตามเป้าหมาย

ที่กำหนด

−    ประกาศนียบัตรต่างๆ จากการฝึกอบรมพัฒนาหรือการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน

และหลักฐานด้านความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก)    คำแนะนำ

หน่วยสมรรถนะนี้มุ่งเน้นการประเมินกำลังคนสร้างและรักษาสัมพันธภาพที่ดีกับบุคคลต่างๆ ในทุกระดับตำแหน่งงานทั้งภายในและภายนอกองค์กร รวมทั้งมีความสามารถขอความคิดเห็น ความช่วยเหลือ และความร่วมมือต่างๆ จากสมาชิกเครือข่าย 



(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

−    การประเมินความต้องการกำลังคน หมายถึง การระบุจำนวนและทักษะที่ต้องใช้และเพียงพอ

ในแต่ละโครงการ โดยประเมินจำนวนและทักษะของบุคลากรที่มีอยู่ในปัจจุบัน และระบุจำนวนและทักษะส่วนต่างระหว่างกำลังคนที่ต้องการและกำลังคนที่มีอยู่ในปัจจุบัน

−    การประเมินทางเลือกในการสรรหากำลังคน ให้คำนึงถึงข้อจำกัดด้านงบประมาณ ระเบียบข้อบังคับ และข้อจำกัดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สอบข้อเขียน 



ยินดีต้อนรับ