หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ใช้โปรแกรมเสริมเพื่อการทำงานในสำนักงาน

สมรรถนะสนับสนุนการทำงานด้านดิจิทัลสำหรับข้าราชการ และบุคลากรภาครัฐ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ DG-MLXN-003

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ใช้โปรแกรมเสริมเพื่อการทำงานในสำนักงาน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถทำงานร่วมกันแบบออนไลน์โดยใช้งานพื้นที่แบ่งปันข้อมูลออนไลน์ใช้งานโปรแกรมแบ่งปันหน้าจอใช้งานโปรแกรมประชุมทางไกลผ่านจอภาพ สามารถ ใช้โปรแกรมสร้างสื่อดิจิทัลโดยใช้โปรแกรมสร้างเว็บใช้สื่อดิจิทัลเพื่อการทำงาน  ใช้โปรแกรมตกแต่งภาพ  ใช้โปรแกรมจับการทำงานของหน้าจอ ใช้โปรแกรมตัดต่อสื่อภาพเคลื่อนไหว และสามารถใช้ดิจิทัลเพื่อความมั่นคงปลอดภัยเพื่อป้องกันภัยคุกคามด้านความมั่นคงปลอดภัยปฏิบัติตามหลักการเพื่อรักษาความปลอดภัย ปฏิบัติตามหลักการใช้งานเว็บบราวเซอร์อย่างปลอดภัย  พร้อมทั้งสามารถกำหนดรูปแบบการพิสูจน์ตัวตนได้  

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
Dlit301 ทำงานร่วมกันแบบออนไลน์ ใช้งานพื้นที่ทำงานแบบออนไลน์ Dlit301.01 217483
Dlit301 ทำงานร่วมกันแบบออนไลน์ ใช้งานพื้นที่แบ่งปันข้อมูลออนไลน์ Dlit301.02 217484
Dlit301 ทำงานร่วมกันแบบออนไลน์ ใช้งานโปรแกรมแบ่งปันหน้าจอ Dlit301.03 217485
Dlit301 ทำงานร่วมกันแบบออนไลน์ ใช้งานโปรแกรมประชุมทางไกลผ่านจอภาพ Dlit301.04 217486
Dlit302 ใช้โปรแกรมสร้างสื่อดิจิทัล ใช้โปรแกรมสร้างเว็บ Dlit302.01 217487
Dlit302 ใช้โปรแกรมสร้างสื่อดิจิทัล ใช้สื่อดิจิทัลเพื่อการทำงาน Dlit302.02 217488
Dlit302 ใช้โปรแกรมสร้างสื่อดิจิทัล ใช้โปรแกรมตกแต่งภาพ Dlit302.03 217489
Dlit302 ใช้โปรแกรมสร้างสื่อดิจิทัล ใช้โปรแกรมจับการทำงานของหน้าจอ Dlit302.04 217490
Dlit302 ใช้โปรแกรมสร้างสื่อดิจิทัล ใช้โปรแกรมตัดต่อสื่อภาพเคลื่อนไหว Dlit302.05 217491
Dlit303 ใช้ดิจิทัลเพื่อความมั่นคงปลอดภัย จัดการภัยคุกคามด้านความมั่นคงปลอดภัย Dlit303.01 217492
Dlit303 ใช้ดิจิทัลเพื่อความมั่นคงปลอดภัย ปฏิบัติตามหลักการเพื่อรักษาความปลอดภัย Dlit303.02 217493
Dlit303 ใช้ดิจิทัลเพื่อความมั่นคงปลอดภัย
ปฏิบัติตามหลักการใช้งานเว็บบราวเซอร์อย่างปลอดภัย
Dlit303.03 217494
Dlit303 ใช้ดิจิทัลเพื่อความมั่นคงปลอดภัย จัดการรูปแบบการพิสูจน์ตัวตน Dlit303.04 217495

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

-    ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่  21

-    ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบราชการ  หน้าที่ความรับผิดชอบ  และการบริหารจัดการภาครัฐ

-    ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายปกครอง  พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารทางราชการ  กฎหมายว่าด้วยการละเมิด

-    ความรู้เกี่ยวกับทิศทางและยุทธศาสตร์ของประเทศ  

-    ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล

-    การใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้น

-    การใช้งานอินเทอร์เน็ตเบื้องต้น

 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ปฏิบัติการใช้งานพื้นที่ทำงานแบบออนไลน์

-    ปฏิบัติการใช้งานพื้นที่แบ่งปันข้อมูลออนไลน์

-    ปฏิบัติการใช้งานโปรแกรมแบ่งปันหน้าจอ

-    ปฏิบัติการใช้งานโปรแกรมประชุมทางไกลผ่านจอภาพ

-    ปฏิบัติการใช้โปรแกรมสร้างเว็บ

-    ปฏิบัติการใช้สื่อดิจิทัลเพื่อการทำงาน

-    ปฏิบัติการใช้โปรแกรมตกแต่งภาพ

-    ปฏิบัติการใช้โปรแกรมจับการทำงานของหน้าจอ

-    ปฏิบัติการใช้โปรแกรมตัดต่อสื่อภาพเคลื่อนไหว

-    ป้องกันภัยคุกคามด้านความมั่นคงปลอดภัย

-    ปฏิบัติตามหลักเพื่อรักษาความปลอดภัย

-    ปฏิบัติตามหลักการใช้งานเว็บบราวเซอร์อย่างปลอดภัย

-    กำหนดรูปแบบการพิสูจน์ตัวตน

-    ชอบทดลองทำสิ่งใหม่ๆ  (Exploratorily  Excitable)

-    ยอมรับปรับตัว  (Adaptive)

-    มีความพยายาม  ไม่ย่อท้อ  (Persistent)

-    ติดตามความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี  (Keep  Abreast  with  Technological  Change)

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้ด้านการใช้งานเทคโนโลยีอย่างปลอดภัยรวมถึงประเด็นทางสังคมจริยธรรมและความเป็น

ส่วนตัว

-    เทคนิคการใช้โปรแกรมใช้ทำงานร่วมกันแบบออนไลน์

-    ความรู้ด้านการใช้โปรแกรมสร้างสื่อดิจิทัล


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก)  หลักฐานการปฏิบัติงาน  (Performance  Evidence)

-    หลักฐานการใช้โปรแกรมเสริมเพื่อการทำงานในสำนักงาน  

-    เอกสารหรือรายงานที่แสดงถึงการใช้โปรแกรมเสริมเพื่อการทำงานในสำนักงาน  

(ข)  หลักฐานความรู้  (Knowledge  Evidence)

-    เอกสารรับรองการสอบผ่านการทดสอบความรู้ทางด้านไอที  ด้านดิจิทัล  หรืออื่น ๆ  ที่เกี่ยวข้อง  หรือ

-    เอกสารรับรองการเข้ารับการอบรมความรู้ทางด้านไอที  ด้านดิจิทัล  หรืออื่น ๆ  ที่เกี่ยวข้อง

(ค)  คำแนะนำในการประเมิน

การตรวจประเมินหลักฐานโดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน

และหลักฐานด้านความรู้

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก)    คำแนะนำ  

หน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถ1)ทำงานร่วมกันแบบออนไลน์โดยใช้งานพื้นที่แบ่งปันข้อมูลออนไลน์ใช้งานโปรแกรมแบ่งปันหน้าจอใช้งานโปรแกรมประชุมทางไกลผ่านจอภาพ 2)สามารถใช้โปรแกรมสร้างสื่อดิจิทัลโดยใช้โปรแกรมสร้างเว็บใช้สื่อดิจิทัลเพื่อการทำงาน ใช้โปรแกรมตกแต่งภาพ ใช้โปรแกรมจับการทำงานของหน้าจอ ใช้โปรแกรมตัดต่อสื่อภาพเคลื่อนไหว และ 3)สามารถใช้ดิจิทัลเพื่อความมั่นคงปลอดภัยเพื่อป้องกันภัยคุกคามด้านความมั่นคงปลอดภัยปฏิบัติตาม หลักการเพื่อรักษาความปลอดภัย ปฏิบัติตามหลักการใช้งานเว็บบราวเซอร์อย่างปลอดภัย  พร้อมทั้งสามารถกำหนดรูปแบบการพิสูจน์ตัวตนได้

(ข)    คำอธิบายรายละเอียด

-    การใช้งานพื้นที่เพื่อการทำงานร่วมกันแบบออนไลน์  มีขอบเขตครอบคลุม  การเลือกใช้พื้นที่การทำงาน  เช่น  Microsoft  SharePoint,  Google  Docs  เป็นต้น รวมทั้งการใช้งาน และการแบ่งปัน พื้นที่การทำงานแบบออนไลน์

-    การใช้งานพื้นที่แบ่งปันข้อมูลออนไลน์  มีขอบเขตครอบคลุม  การเลือกใช้พื้นที่แบ่งปันข้อมูล  เช่น  OneDrive,  Drop  box  เป็นต้น  รวมทั้งการใช้งานและการแบ่งปันพื้นที่แบ่งปันข้อมูลแบบออนไลน์

-    การใช้งานโปรแกรมแบ่งปันหน้าจอ  มีขอบเขตครอบคลุม  การเลือกใช้โปรแกรมแบ่งปันหน้าจอ  เช่น  Windows  Remote  Assistance,  TeamViewer,  Join  me  เป็นต้น รวมทั้งการใช้งานโปรแกรมแบ่งปันหน้าจอร่วมกัน

-    การใช้งานโปรแกรมประชุมทางไกลผ่านจอภาพ  มีขอบเขตครอบคลุม การเลือกใช้โปรแกรมทางไกลผ่านจอภาพ  เช่น  Zoom,  Microsoft  Team,  Google  Meet,  Skype,  Google  Hangout  เป็นต้น  รวมทั้งการใช้งานโปรแกรมประชุมทางไกลผ่านจอภาพร่วมกัน

-    การใช้โปรแกรมสร้างเว็บมีขอบเขตครอบคลุม  การออกแบบหน้าเว็บเพจ  ด้วยการปรับแต่งตัวอักษร  การสร้างจุดเชื่อมโยง  กาสร้างตาราง  อีกทั้งการใส่  CSS  Styles  และการแทรกวัตถุต่าง  ๆ  บนเว็บเพจ  เช่นรูปภพ  และแบบฟอร์ม  รวมถึงการเผยแพร่เว็บเพจ

-    การใช้สื่อดิจิทัลเพื่อการทำงานมีขอบเขตครอบคลุม  การเลือกใช้สื่อดิจิทัลแบบต่าง  ๆ  การจำแนกรูปแบบของสื่อดิจิทัล  รวมถึงการใช้งานสื่อดิจิทัล

-    การใช้โปรแกรมตกแต่งภาพมีขอบเขตครอบคลุม  การบันทึกภาพจากแหล่งข้อมูลต่าง  ๆ  เช่น หน้าจอคอมพิวเตอร์ หน้าเว็บเพจ  สแกนเนอร์  เป็นต้น  และการปรับแต่งรูปด้วยโปรแกรมตกแต่งภาพ  รวมถึงการบันทึกไฟล์ภาพเพื่อนำไปใช้งาน

-    การใช้โปรแกรมจับการทำงานของหน้าจอมีขอบเขตครอบคลุม การใช้โปรแกรมสำหรับจับการทำงาน ของหน้าจอ  รวมถึงการบันทึกไฟล์เพื่อนำไปใช้งาน

-    การใช้โปรแกรมตัดต่อสื่อภาพเคลื่อนไหวมีขอบเขตครอบคลุมชนิดไฟล์ที่นำมาใช้งานเพื่อการตัดต่อ  สื่อภาพเคลื่อนไหว  การใช้โปรแกรมตัดต่อสื่อภาพเคลื่อนไหว  รวมถึงการบันทึกไฟล์เพื่อนำไปใช้งาน

-    การป้องกันภัยคุกคามด้านความมั่นคงปลอดภัย  มีขอบเขตครอบคลุมภัยคุกคามด้านความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลของข้อมูล  เช่น  การนำแฟ้มข้อมูลขึ้นสู่การทำงานบนระบบออนไลน์  หรือคลาวคอมพิวติ้ง  วิธีการป้องกันการแก้ไขข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ  การเข้ารหัส และการจัดเก็บแฟ้มข้อมูลลงสื่อจัดเก็บ  เป็นต้น การป้องกันภัยคุกคามด้านความมั่นคงปลอดภัยของโปรแกรม  เช่น  โปรแกรมการใช้งานธนาคารออนไลน์  การใช้งานโปรแกรมสังคมออนไลน์  และการปรับปรุงข้อบกพร่องและรุ่นของโปรแกรม  เป็นต้น รวมทั้งการป้องกัยภัยคุกคามด้านความมั่นคงปลอดภัย  ของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์  เช่น  การแพร่ขยายไวรัสคอมพิวเตอร์อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล  การติดตามอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เมื่อสูญหาย  และความมั่นคงปลอดภัยของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

-    การปฏิบัติตามหลักเพื่อรักษาความปลอดภัย  มีขอบเขตครอบคลุม  การรักษาความปลอดภัยของข้อมูล  เช่น  การเข้ารหัสแฟ้มข้อมูล ที่เหมาะสมกับการส่งผ่านข้อมูลในสถานะเคลื่อนไหว  หรือสถานะหยุดพัก  วิธีการจัดเก็บข้อมูลที่ดีที่สุดในการรักษาข้อมูลให้ปลอดภัย  การทำลายข้อมูล  การกู้คืนข้อมูล  และนโยบายภาครัฐกับระบบการรักษาข้อมูล  เป็นต้น  พร้อมทั้งการรักษาความปลอดภัยของโปรแกรม  เช่น  การเข้าโจมตีโปรแกรม  กระบวนการ  update  โปรแกรมเพื่อปิดช่องโหว่  และการเลือกใช้ภาษาโปรแกรมเพื่อความปลอดภัยในโปรแกรมระบบออนไลน์  เป็นต้น

-    การปฏิบัติตามหลักการใช้งานเว็บบราวเซอร์อย่างปลอดภัย  มีขอบเขตครอบคลุม  การปรับแต่งความปลอดภัยของเว็บเบราเซอร์  เช่น  การกำหนดค่า  remember  username  และ  password,  การล้าง  cache,  การกำหนดค่าความปลอดภัยในการเข้าระบบอินเทอร์เน็ต,  การอนุญาตให้  run  script  บนเว็บเบราเซอร์  และการปรับเป็นโหมดไม่ระบุตัวตน  เป็นต้น  การใช้งานเว็บเบราเซอร์อย่างปลอดภัย  เช่น  การใช้  https,  การ  log  off,  การใช้งานผ่าน  proxy  และการเข้าถึงเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ  เป็นต้น  พร้อมทั้งการใช้งานโปรแกรมเสริมสำหรับเว็บเบราเซอร์  เช่น  add  on,  web  store,  และ  extensions  เป็นต้น

-    การกำหนดรูปแบบการพิสูจน์ตัวตน  มีขอบเขตครอบคลุม  การพิสูจน์ตัวตนด้วยสิ่งที่เป็น  เช่น  finger  print,  palm  scan,  voice  recognition,  retina  scan,  และ  facial  recognition  เป็นต้น  การพิสูจน์ตัวตนด้วยสิ่งที่มี  เช่น  cryptographic  keys,  one  time  password,  และ  ID  card  เป็นต้น  พร้อมทั้งการพิสูจน์ตัวตนด้วยสิ่งที่รู้  เช่น  การกำหนดรหัสผ่าน,  การพิสูจน์ตัวตน,  และเครื่องมือสำหรับทดสอบรหัสผ่าน  เป็นต้น  

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

สอบข้อเขียน



ยินดีต้อนรับ