หน่วยสมรรถนะ
เปรียบเทียบเนื้อหาความรู้
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-CLTD-923A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เปรียบเทียบเนื้อหาความรู้ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
1 2359 ผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ด้านการสอน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับมีความรู้ และทักษะที่จำเป็นในการกำหนดขอบเขตของเนื้อหาและประเภทของฐานความรู้ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การรวบรวมผลการวิเคราะห์ข้อมูลและการประเมินผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขางานท่องเที่ยว |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10202.01 กำหนดขอบเขตของข้อมูลและประเภทฐานความรู้ |
1.1 วิเคราะห์ปัจจัย รูปแบบและเนื้อหาที่นำมาพิจารณาเปรียบเทียบเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 1.2 กำหนดปัจจัย รูปแบบและเนื้อหาที่นำมาพิจารณาเปรียบเทียบเนื้อหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 1.3 สรุปผลการกำหนดปัจจัยรูปแบบ และเนื้อหาที่นำมาพิจารณาเปรียบเทียบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว |
10202.01.01 | 220103 |
10202.02 รวบรวมผลการเปรียบเทียบ ปัจจัย/รูปแบบ/เนื้อหา |
2.1 กำหนดเป้าหมายในการเปรียบเทียบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 2.2 ออกแบบวิธีการเก็บรวบรวมผลการเปรียบเทียบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 2.3 รวบรวมผลการเปรียบเทียบ ปัจจัย รูปแบบและเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 2.4 สรุปผลการรวบรวมการเปรียบเทียบ ปัจจัย รูปแบบและเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว |
10202.02.01 | 220104 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้ - รูปแบบการกำหนดขอบเขตเนื้อหา รวมถึงประเภทของฐานความรู้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และ ควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐานแสดงประสบการณ์การทำงานด้านการสอนมัคคุเทศก์ หรือการสอนสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง 2. หลักฐานการผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง 3. ผลงาน/รางวัล จากการปฏิบัติงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - เอกสารการวิเคราะห์เนื้อหา - เอกสารรายการฐานข้อมูล (ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยต้องแสดงถึง 1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และกฏระเบียบที่เกี่ยวข้อง 3. ขอบเขตด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ง) วิธีการประเมิน 1. ข้อสอบปรนัย |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
วิเคราะห์ข้อมูล (Analysis) หมายถึง กระบวนการตรวจสอบ แปรรูป และสร้างแบบจำลองข้อมูลด้วยเป้าหมายในการค้นหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ สรุปผลการศึกษา และสนับสนุนการตัดสินใจ กระบวนการนี้รวมถึงการใช้เทคนิคทางสถิติ การวิเคราะห์เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ และการใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลที่ทันสมัย (Tukey, J. W., 1977) ประเภทของฐานความรู้ (Knowledge Base) หมายถึงระบบที่ใช้เก็บและจัดเก็บข้อมูลที่มีการเชื่อมโยงระหว่างข้อมูลในลักษณะที่เป็นระบบ เพื่อให้สามารถเข้าถึงและนำความรู้นั้นไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฐานความรู้มักถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการค้นหาข้อมูลที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้ โดยมักใช้ในการเชื่อมโยงคำถามกับคำตอบหรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องกันอย่างสัมพันธ์มากขึ้น (Brachman, R. J., & Levesque, H. J., 2004) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ข้อสอบปรนัย |