หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ถ่ายทอดความรู้

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-QDJB-932A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ถ่ายทอดความรู้

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A
1 2359 ผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ด้านการสอน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับมีความรู้ และทักษะที่จำเป็นในการกำหนดวิธีการนำเข้าสู่บทเรียนของการดำเนินการเรียนการสอนในชั้นเรียนสำหรับผู้สอนมัคคุเทศก์ การนำเสนอเนื้อหาการสอน และสื่อการสอนกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับผู้สอนมัคคุเทศก์ และการประเมินผลลัพธ์การลัพธ์การเรียนรู้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขางานท่องเที่ยว  

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20303.01

กำหนดวิธีการนำเข้าสู่บทเรียนของการเรียนการสอนในชั้นเรียน

1.1 รวบรวมวิธีการนำเข้าสู่บทเรียนได้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและรูปแบบการสอน

1.2 ระบุขั้นตอนและวิธีการการนำเข้าสู่บทเรียนที่สอดคล้องกับเนื้อหาและรูปแบบการสอน

1.3 กำหนดกิจกรรมและสื่อที่ใช้ในการนำเข้าบทเรียนที่สอดคล้องกับเนื้อหาและรูปแบบการสอน 


20303.01.01 220127
20303.02

นำเสนอเนื้อหาการสอน สื่อการสอน และกิจกรรมการสอน

2.1 กำหนดลำดับและความต่อเนื่องของการนำเสนอเนื้อหาความรู้

2.2 กำหนดกิจกรรมและสื่อที่ใช้ในการนำเสนอเนื้อหาที่สอดคล้องกับเนื้อหาและรูปแบบการสอน

2.3 กำหนดวิธีการมอบหมายงานเพื่อสะท้อนความเข้าใจเนื้อหา และนำไปประยุกต์ใช้ในอนาคตได้


20303.02.01 220128
20303.03

ประเมินผลลัพธ์การลัพธ์การเรียนรู้

3.1 กำหนดเกณฑ์การประเมินผลแต่ละกิจกรรม

3.2 กำหนดวิธีการประเมินผลการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับเนื้อหาการเรียนการสอน

3.3 จัดทำเครื่องมือในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้

3.4 ประเมินผลลัพธ์ตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้


20303.03.01 220130

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- จัดทำเอกสารแผนการสอน



- วิธีการมีส่วนร่วมในการวางแผนและพัฒนากระบวนการทำงานอย่างเป็นระบบ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- เนื้อหารายวิชา เช่น อุตสาหกรรมท่องเที่ยว จิตวิทยาการบริการ การวางแผนและการจัดนำเที่ยว มรดกไทยและภูมิปัญญาไทยเพื่อการท่องเที่ยว เป็นต้น


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และ ควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. หลักฐานแสดงประสบการณ์การทำงานด้านการสอนมัคคุเทศก์ หรือการสอนสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง



2. หลักฐานการผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง



3. ผลงาน/รางวัล จากการปฏิบัติงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



     - เอกสารบันทึกข้อมูลการจัดการเรียนการสอน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยต้องแสดงถึง 



1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง



2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และกฏระเบียบที่เกี่ยวข้อง



3. ขอบเขตด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง



       (ง) วิธีการประเมิน



          1. แบบทดสอบ(ข้อสอบปรนัย)



  2. แบบสำรวจรายการ


15. ขอบเขต (Range Statement)

      วิธีการนำเข้าสู่บทเรียน (Introduction to Lesson) หมายถึง กระบวนการหรือกิจกรรมที่ใช้เพื่อเริ่มต้นบทเรียนให้กับผู้เรียนอย่างเป็นระบบและมีเนื้อหาที่เหมาะสม เพื่อให้ผู้เรียนได้รับความเข้าใจเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของบทเรียน และเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้เนื้อหาที่จะศึกษาต่อไป



       ตัวอย่างของวิธีการนำเข้าสู่บทเรียน



    1. การนำเสนอปัญหาหรือสถานการณ์ปัญหา เริ่มต้นด้วยการนำเสนอสถานการณ์หรือปัญหาที่น่าสนใจเพื่อทำให้ผู้เรียนตกลงในการเรียนรู้เนื้อหา



     2. การเชื่อมโยงเนื้อหากับประสบการณ์ การเชื่อมโยงเนื้อหาที่จะเรียนไปกับประสบการณ์หรือความรู้ที่ผู้เรียนมีอยู่แล้ว



    3. การแสดงตัวอย่างหรือภาพ การนำเสนอตัวอย่างหรือภาพเพื่อแสดงให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างเนื้อหาที่จะเรียนและชีวิตประจำวัน (Wiggins, G., & McTighe, J., 2005; Hall, D., & Burke, K., 2003)


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ข้อสอบปรนัย



2. แบบสำรวจแฟ้มสะสมผลงาน



ยินดีต้อนรับ