หน่วยสมรรถนะ
ถ่ายทอดความรู้
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-QDJB-932A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ถ่ายทอดความรู้ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
1 2359 ผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ด้านการสอน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับมีความรู้ และทักษะที่จำเป็นในการกำหนดวิธีการนำเข้าสู่บทเรียนของการดำเนินการเรียนการสอนในชั้นเรียนสำหรับผู้สอนมัคคุเทศก์ การนำเสนอเนื้อหาการสอน และสื่อการสอนกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับผู้สอนมัคคุเทศก์ และการประเมินผลลัพธ์การลัพธ์การเรียนรู้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขางานท่องเที่ยว |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20303.01 กำหนดวิธีการนำเข้าสู่บทเรียนของการเรียนการสอนในชั้นเรียน |
1.1 รวบรวมวิธีการนำเข้าสู่บทเรียนได้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและรูปแบบการสอน 1.2 ระบุขั้นตอนและวิธีการการนำเข้าสู่บทเรียนที่สอดคล้องกับเนื้อหาและรูปแบบการสอน 1.3 กำหนดกิจกรรมและสื่อที่ใช้ในการนำเข้าบทเรียนที่สอดคล้องกับเนื้อหาและรูปแบบการสอน |
20303.01.01 | 220127 |
20303.02 นำเสนอเนื้อหาการสอน สื่อการสอน และกิจกรรมการสอน |
2.1 กำหนดลำดับและความต่อเนื่องของการนำเสนอเนื้อหาความรู้ 2.2 กำหนดกิจกรรมและสื่อที่ใช้ในการนำเสนอเนื้อหาที่สอดคล้องกับเนื้อหาและรูปแบบการสอน 2.3 กำหนดวิธีการมอบหมายงานเพื่อสะท้อนความเข้าใจเนื้อหา และนำไปประยุกต์ใช้ในอนาคตได้ |
20303.02.01 | 220128 |
20303.03 ประเมินผลลัพธ์การลัพธ์การเรียนรู้ |
3.1 กำหนดเกณฑ์การประเมินผลแต่ละกิจกรรม 3.2 กำหนดวิธีการประเมินผลการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับเนื้อหาการเรียนการสอน 3.3 จัดทำเครื่องมือในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3.4 ประเมินผลลัพธ์ตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ |
20303.03.01 | 220130 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - จัดทำเอกสารแผนการสอน - วิธีการมีส่วนร่วมในการวางแผนและพัฒนากระบวนการทำงานอย่างเป็นระบบ (ข) ความต้องการด้านความรู้ - เนื้อหารายวิชา เช่น อุตสาหกรรมท่องเที่ยว จิตวิทยาการบริการ การวางแผนและการจัดนำเที่ยว มรดกไทยและภูมิปัญญาไทยเพื่อการท่องเที่ยว เป็นต้น |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และ ควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐานแสดงประสบการณ์การทำงานด้านการสอนมัคคุเทศก์ หรือการสอนสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง 2. หลักฐานการผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง 3. ผลงาน/รางวัล จากการปฏิบัติงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - เอกสารบันทึกข้อมูลการจัดการเรียนการสอน (ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยต้องแสดงถึง 1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และกฏระเบียบที่เกี่ยวข้อง 3. ขอบเขตด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ง) วิธีการประเมิน 1. แบบทดสอบ(ข้อสอบปรนัย) 2. แบบสำรวจรายการ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
วิธีการนำเข้าสู่บทเรียน (Introduction to Lesson) หมายถึง กระบวนการหรือกิจกรรมที่ใช้เพื่อเริ่มต้นบทเรียนให้กับผู้เรียนอย่างเป็นระบบและมีเนื้อหาที่เหมาะสม เพื่อให้ผู้เรียนได้รับความเข้าใจเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของบทเรียน และเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้เนื้อหาที่จะศึกษาต่อไป ตัวอย่างของวิธีการนำเข้าสู่บทเรียน 1. การนำเสนอปัญหาหรือสถานการณ์ปัญหา เริ่มต้นด้วยการนำเสนอสถานการณ์หรือปัญหาที่น่าสนใจเพื่อทำให้ผู้เรียนตกลงในการเรียนรู้เนื้อหา 2. การเชื่อมโยงเนื้อหากับประสบการณ์ การเชื่อมโยงเนื้อหาที่จะเรียนไปกับประสบการณ์หรือความรู้ที่ผู้เรียนมีอยู่แล้ว 3. การแสดงตัวอย่างหรือภาพ การนำเสนอตัวอย่างหรือภาพเพื่อแสดงให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างเนื้อหาที่จะเรียนและชีวิตประจำวัน (Wiggins, G., & McTighe, J., 2005; Hall, D., & Burke, K., 2003) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ข้อสอบปรนัย 2. แบบสำรวจแฟ้มสะสมผลงาน |