หน่วยสมรรถนะ
วางแผนการกำหนดรูปแบบการจัดการเรียนการสอน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-QHMG-931A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนการกำหนดรูปแบบการจัดการเรียนการสอน |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
1 2359 ผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ด้านการสอน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับมีความรู้ และทักษะที่จำเป็นในขอบเขตของการกำหนดกำหนดจุดมุ่งหมายและรูปแบบการจัดการเรียนการสอนสำหรับผู้สอนมัคคุเทศก์ การออกแบบการจัดการเรียนการสอนสำหรับผู้สอนมัคคุเทศก์ และการสรุปและประเมินผลและการปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขางานท่องเที่ยว |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20302.01 กำหนดจุดมุ่งหมายและรูปแบบการจัดการเรียนการสอน |
1.1 จัดทำจุดมุ่งหมายการเรียนรู้ 1.2 ระบุขอบเขตและรูปแบบการจัดการเรียนการสอนทั้งแบบมีชั้นเรียนและการเรียนรู้ด้วยตนเองสอดคล้องกับจุดมุ่งหมาย |
20302.01.01 | 220124 |
20302.02 ออกแบบการจัดการเรียนการสอน |
2.1 กำหนดรูปแบบการสอนทั้งแบบมีชั้นเรียนและการเรียนรู้ด้วยตนเอง 2.2 จัดทำสื่อการเรียนรู้ที่มีเนื้อหาทันสมัย จากกรณีศึกษาใหม่ๆสอดคล้องกับรูปแบบการเรียนรู้ 2.3 ระบุแหล่งข้อมูลในการศึกษาค้นคว้าที่มีความน่าเชื่อถือ 2.4 กำหนดรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ครอบคลุมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ 2.5 เขียนผลลัพธ์การเรียนรู้ได้สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายและขอบเขตรายวิชา 2.6 กำหนดเวลาแต่ละกิจกรรมได้อย่างเหมาะสมกับรูปแบบที่กำหนด 2.7 กำหนดวิธีการประเมินผลการเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติสอดคล้องกับรูปแบบที่กำหนด |
20302.02.01 | 220125 |
20302.03 สรุปและปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน |
3.1 จัดทำแบบประเมินเพื่อให้ผู้เรียนประเมินการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบที่กำหนด 3.2 รวบรวมผลการประเมินตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด 3.3 จัดทำผลการประเมินตามขั้นตอนและวิธีการประเมินที่กำหนดไว้ 3.4 จัดทำแนวทางการปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบที่กำหนด |
20302.03.01 | 220126 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - จัดทำเอกสารแผนการสอน - การสอนวิธีการเรียนรู้ และการพัฒนาตนเองในการปฏิบัติงาน รวมถึงการใช้ทฤษฎี เทคนิค การวิเคราะห์ สังเคราะห์ ในการแก้ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ข) ความต้องการด้านความรู้ - เนื้อหารายวิชา เช่น อุตสาหกรรมท่องเที่ยว จิตวิทยาการบริการ การวางแผนและการจัดนำเที่ยว มรดกไทยและภูมิปัญญาไทยเพื่อการท่องเที่ยว เป็นต้น |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และ ควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐานแสดงประสบการณ์การทำงานด้านการสอนมัคคุเทศก์ หรือการสอนสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง 2. หลักฐานการผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง 3. ผลงาน/รางวัล จากการปฏิบัติงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - แผนการกำหนดรูปแบบการจัดการเรียนการสอน (ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยต้องแสดงถึง 1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และกฏระเบียบที่เกี่ยวข้อง 3. ขอบเขตด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ง) วิธีการประเมิน 1.ข้อสอบปรนัย 2.แบบสำรวจรายการ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
รูปแบบการจัดการเรียนการสอน หมายถึง วิธีการและเทคนิคที่ใช้ในการนำเสนอเนื้อหาการเรียนการสอนให้กับผู้เรียน เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการศึกษา รูปแบบการจัดการเรียนการสอนมีหลายประเภทขึ้นอยู่กับลักษณะของผู้เรียน วัตถุประสงค์ของการเรียนการสอน และสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ นอกจากนี้ ประเภทของรูปแบบการจัดการเรียนการสอน ประกอบด้วย การบรรยาย (Lecture) การเรียนรู้แบบกลุ่ม (Group Learning) การเรียนรู้แบบปฏิบัติ (Hands-on Learning) การเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) และการเรียนรู้โดยการแก้ปัญหา (Problem-Based Learning) (Picciano & Seaman, 2020; Reigeluth & Carr-Chellman, 2019). ผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning outcomes) หมายถึง ผลลัพธ์หรือผลที่ผู้เรียนได้รับหลังจากที่ผ่านกระบวนการเรียนรู้บางอย่าง ซึ่งสามารถวัดหรือประเมินได้ว่าผู้เรียนได้รับการเรียนรู้อะไรไปบ้าง และมีการพัฒนาอย่างไรในด้านความรู้ ทักษะ ทัศนคติ หรือพฤติกรรมที่เป็นเป้าหมาย ตัวอย่างของผลลัพธ์การเรียนรู้ 1. ความรู้ ผู้เรียนเข้าใจหลักการพื้นฐานเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 2. ทักษะ ผู้เรียนสามารถใช้ซอฟต์แวร์การบริหารจัดการข้อมูลได้ 3. ทัศนคติ ผู้เรียนมีความเข้าใจถึงความสำคัญของการเป็นผู้นำที่มีความรับผิดชอบ 4. พฤติกรรม ผู้เรียนมีทักษะในการแก้ปัญหาและทำงานร่วมกับผู้อื่น (Bloom, B. S., Engelhart, M. D., Furst, E. J., Hill, W. H., & Krathwohl, D. R., 1956) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ข้อสอบปรนัย 2. แบบสำรวจแฟ้มสะสมผลงาน |