หน่วยสมรรถนะ
เตรียมข้อมูลกระบวนการเรียนรู้
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-LPHB-930A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เตรียมข้อมูลกระบวนการเรียนรู้ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
1 2359 ผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ด้านการสอน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับมีความรู้ และทักษะที่จำเป็นในการรวบรวมข้อมูลเพื่อกำหนดกระบวนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนหลักสูตรอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง และการวิเคราะห์และประเมินผลการเตรียมข้อมูลเพื่อกำหนดกระบวนการเรียนรู้เพื่อปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขางานท่องเที่ยว |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20301.01 รวบรวมข้อมูลและกำหนดกระบวนการเรียนรู้ |
1.1 กำหนดแหล่งข้อมูลด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูงสำหรับการสืบค้น 1.2 สืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูงที่กำหนดไว้ 1.3 คัดเลือกและตรวจสอบข้อมูลด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง |
20301.01.01 | 220122 |
20301.02 วิเคราะห์และประเมินผลการเตรียมข้อมูล |
2.1 จำแนกข้อมูลสำหรับการกำหนดกระบวนการเรียนรู้ได้ถูกต้องและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 2.2 ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง 2.3 รวบรวมข้อมูลตามวิธีการที่กำหนด |
20301.02.01 | 220123 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - รวบรวมข้อมูลที่ใช้กำหนดกระบวนการเรียนรู้ - วิเคราะห์และประเมินผลข้อมูลที่ใช้กำหนดกระบวนการเรียนรู้ - การสอนวิธีการเรียนรู้ และการพัฒนาตนเองในการปฏิบัติงาน รวมถึงการใช้ทฤษฎี เทคนิค การวิเคราะห์ สังเคราะห์ ในการแก้ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ข) ความต้องการด้านความรู้ - รายการแหล่งข้อมูลเช่น หนังสือ ตำรา เอกสาร บทความ ฐานข้อมูลออนไลน์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และ ควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐานแสดงประสบการณ์การทำงานด้านการสอนมัคคุเทศก์ หรือการสอนสาขาวิชาที่ เกี่ยวข้อง 2. หลักฐานการผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง 3. ผลงาน/รางวัล จากการปฏิบัติงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - เอกสารการเตรียมข้อมูลเพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอน (ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยต้องแสดงถึง 1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และกฏระเบียบที่เกี่ยวข้อง 3. ขอบเขตด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ง) วิธีการประเมิน 1. ข้อสอบปรนัย 2. แบบสำรวจรายการ
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
กระบวนการเรียนรู้ (Learning process) หมายถึง ขั้นตอนหรือกระบวนการที่ผู้เรียนได้รับเพื่อเรียนรู้ความรู้ ทักษะ หรือทัศนคติใหม่ ๆ ในช่วงเวลาการศึกษา กระบวนการนี้มักจะเกี่ยวข้องกับการรับรู้ข้อมูล การประมวลผล การเข้าใจ การปรับตัว และการสร้างความรู้ใหม่ โดยการเรียนรู้อาจเป็นผลมาจากประสบการณ์ที่ผ่านมา การสื่อสารกับผู้อื่น หรือการใช้เครื่องมือการเรียนรู้ต่างๆ (Ormrod, J. E., 2015)
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ข้อสอบปรนัย 2. แบบสำรวจแฟ้มสะสมผลงาน |