หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เตรียมข้อมูลกระบวนการเรียนรู้

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-LPHB-930A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เตรียมข้อมูลกระบวนการเรียนรู้

3. ทบทวนครั้งที่ 1 /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A
1 2359 ผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ด้านการสอน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับมีความรู้ และทักษะที่จำเป็นในการรวบรวมข้อมูลเพื่อกำหนดกระบวนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนหลักสูตรอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง และการวิเคราะห์และประเมินผลการเตรียมข้อมูลเพื่อกำหนดกระบวนการเรียนรู้เพื่อปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขางานท่องเที่ยว

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20301.01

รวบรวมข้อมูลและกำหนดกระบวนการเรียนรู้

1.1 กำหนดแหล่งข้อมูลด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูงสำหรับการสืบค้น 

1.2 สืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูงที่กำหนดไว้

1.3 คัดเลือกและตรวจสอบข้อมูลด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง


20301.01.01 220122
20301.02

วิเคราะห์และประเมินผลการเตรียมข้อมูล

2.1 จำแนกข้อมูลสำหรับการกำหนดกระบวนการเรียนรู้ได้ถูกต้องและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้

2.2 ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง

2.3 รวบรวมข้อมูลตามวิธีการที่กำหนด


20301.02.01 220123

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- รวบรวมข้อมูลที่ใช้กำหนดกระบวนการเรียนรู้



- วิเคราะห์และประเมินผลข้อมูลที่ใช้กำหนดกระบวนการเรียนรู้



- การสอนวิธีการเรียนรู้ และการพัฒนาตนเองในการปฏิบัติงาน รวมถึงการใช้ทฤษฎี เทคนิค การวิเคราะห์ สังเคราะห์ ในการแก้ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- รายการแหล่งข้อมูลเช่น หนังสือ ตำรา เอกสาร บทความ ฐานข้อมูลออนไลน์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และ ควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



   1. หลักฐานแสดงประสบการณ์การทำงานด้านการสอนมัคคุเทศก์ หรือการสอนสาขาวิชาที่



เกี่ยวข้อง



   2. หลักฐานการผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง



   3. ผลงาน/รางวัล จากการปฏิบัติงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



- เอกสารการเตรียมข้อมูลเพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยต้องแสดงถึง 



1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง



2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และกฏระเบียบที่เกี่ยวข้อง



3. ขอบเขตด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง



(ง) วิธีการประเมิน



1. ข้อสอบปรนัย



2. แบบสำรวจรายการ



 


15. ขอบเขต (Range Statement)

กระบวนการเรียนรู้ (Learning process) หมายถึง ขั้นตอนหรือกระบวนการที่ผู้เรียนได้รับเพื่อเรียนรู้ความรู้ ทักษะ หรือทัศนคติใหม่ ๆ ในช่วงเวลาการศึกษา กระบวนการนี้มักจะเกี่ยวข้องกับการรับรู้ข้อมูล การประมวลผล การเข้าใจ การปรับตัว และการสร้างความรู้ใหม่ โดยการเรียนรู้อาจเป็นผลมาจากประสบการณ์ที่ผ่านมา การสื่อสารกับผู้อื่น หรือการใช้เครื่องมือการเรียนรู้ต่างๆ (Ormrod, J. E., 2015)



 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ข้อสอบปรนัย



2. แบบสำรวจแฟ้มสะสมผลงาน



ยินดีต้อนรับ