หน่วยสมรรถนะ
ออกแบบแผนการ สอน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-YEKQ-929A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ออกแบบแผนการ สอน |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
1 2359 ผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ด้านการสอน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับมีความรู้ และทักษะที่จำเป็นในการร่างโครงสร้างเนื้อหาของหลักสูตรการเรียนรู้ การจัดทำแผนการสอนเนื้อหาของหลักสูตรการเรียนรู้ และการเลือกวิธีการสอนและเครื่องมือของหลักสูตรการเรียนรู้ของหลักสูตรการเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขางานท่องเที่ยว |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20202.01 ร่างโครงสร้างเนื้อหาของหลักสูตร
การเรียนรู้ |
1.1 ระบุขอบเขตของโครงสร้างเนื้อหาหลักสูตรเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง 1.2 จัดทำเนื้อหาการสอนให้สอดคล้องกับโครงสร้างหลักสูตรเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 1.3 สรุปผลการกำหนดโครงสร้างเนื้อหาของหลักสูตรการเรียนรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง |
20202.01.01 | 220119 |
20202.02 จัดทำแผนการสอนเนื้อหาของหลักสูตร
การเรียนรู้ |
2.1 เตรียมเนื้อหาการสอนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูงตามขั้นตอนที่กำหนด 2.2 เขียนแผนการสอนตามองค์ประกอบที่กำหนดไว้ 2.3 ตรวจสอบข้อมูลความถูกต้องของแผนการสอนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด |
20202.02.01 | 220120 |
20202.03 เลือกวิธีการสอนและเครื่องมือของหลักสูตร
การเรียนรู้ |
3.1 เลือกวิธีการสอนที่เหมาะสมกับผู้เรียน 3.2 จัดทำสื่อการสอนที่เหมาะสมกับผู้เรียน 3.3 จัดทำเครื่องมือวัดผลได้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด 3.4 ประเมินผลและปรับปรุงเนื้อหาตามโครงสร้างหลักสูตร |
20202.03.01 | 220121 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - กำหนดขอบเขตของโครงสร้างเนื้อหาหลักสูตรการเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง - วางแผนเนื้อหาการสอนให้สอดคล้องกับโครงสร้างหลักสูตรตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ - สรุปผลการกำหนดโครงสร้างเนื้อหาของหลักสูตรการเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง - เตรียมข้อมูลเพื่อพัฒนาเนื้อหาการสอนของหลักสูตรการเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง - กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้และการวัดผลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง - สรุปผลการกำหนดเนื้อหาตามหลักสูตรการเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง - เลือกวิธีการสอนที่ช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้ของผู้เรียนของวัตถุประสงค์การเรียนรู้ - จัดทำสื่อการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ - พัฒนาเครื่องมือวัดผลตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง - ประเมินผลและปรับปรุงเนื้อหาตามโครงสร้างหลักสูตรตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด - การสอนวิธีการเรียนรู้ และการพัฒนาตนเองในการปฏิบัติงาน รวมถึงการใช้ทฤษฎี เทคนิค การวิเคราะห์ สังเคราะห์ ในการแก้ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ข) ความต้องการด้านความรู้ - เนื้อหาของหลักสูตรการเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง - เนื้อหาการเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง - รูปแบบวิธีการสอนและเครื่องมือของหลักสูตรการเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และ ควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐานแสดงประสบการณ์การทำงานด้านการสอนมัคคุเทศก์ หรือการสอนสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง 2. หลักฐานการผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง 3. ผลงาน/รางวัล จากการปฏิบัติงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - แผนการสอน (ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยต้องแสดงถึง 1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และกฏระเบียบที่เกี่ยวข้อง 3. ขอบเขตด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ง) วิธีการประเมิน 1. ข้อสอบปรนัย 2. แบบสำรวจรายการ
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
แผนการสอน (Lesson Plan) หมายถึง เอกสารที่ใช้ในการวางแผนและออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนของผู้สอนหรือบุคคลที่รับผิดชอบการสอน เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการเรียนรู้และพัฒนาทักษะตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ แผนการสอนมักประกอบด้วยเนื้อหาที่จะสอน กิจกรรมการเรียนรู้ วิธีการสอน วิธีการประเมินผลการเรียนรู้ และทรัพยากรการสอนที่ใช้ในการสอน (Sabadie, F., & Morales, L., 2018) สื่อการสอน (Teaching Aids) หมายถึง ทรัพยากรหรือเครื่องมือที่ใช้ในกระบวนการการสอนเพื่อช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาหรือความรู้ได้ง่ายขึ้น สื่อการสอนมักถูกใช้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ และช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้มากขึ้น สื่อการสอนสามารถเป็นได้ทั้งวัสดุการเรียนรู้แบบพิมพ์ ภาพถ่าย ภาพวาด แผนภาพ และสื่อดิจิทัล เช่น วิดีโอการสอน การจำลอง และซอฟต์แวร์การศึกษา (Yıldırım, S., & Şimşek, H., 2016) เครื่องมือการวัดและประเมินผล (Assessment Tools) หมายถึง เครื่องมือหรือวิธีการที่ใช้ในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้หรือทักษะของผู้เรียน โดยเน้นการทำประเมินเพื่อทราบถึงความสามารถ ความรู้ และความเข้าใจของผู้เรียนในหลักสูตรหรือกิจกรรมที่เรียนรู้ ตัวอย่างของเครื่องมือการวัดและประเมินผล 1. แบบทดสอบ สำหรับการวัดความรู้และทักษะทางความสามารถของผู้เรียน 2. การประเมินผลสมรรถนะ เช่น การประเมินทักษะการทำงาน การแสดงออก หรือการแก้ปัญหา 3. การสัมภาษณ์ เพื่อทราบถึงความเข้าใจและความรู้ของผู้เรียน 4. โครงงาน เพื่อทราบถึงการปฏิบัติจริงของผู้เรียนในสถานการณ์จริง (Gipps, C. V., 1994) 5. การสังเกตการณ์ เช่น การประเมินพฤติกรรมในสถานการณ์จริง (Kane, M. T., 2013) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ข้อสอบปรนัย 2. แบบสำรวจแฟ้มสะสมผลงาน |