หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ออกแบบแผนการ สอน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-YEKQ-929A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ออกแบบแผนการ สอน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A
1 2359 ผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ด้านการสอน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับมีความรู้ และทักษะที่จำเป็นในการร่างโครงสร้างเนื้อหาของหลักสูตรการเรียนรู้ การจัดทำแผนการสอนเนื้อหาของหลักสูตรการเรียนรู้ และการเลือกวิธีการสอนและเครื่องมือของหลักสูตรการเรียนรู้ของหลักสูตรการเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขางานท่องเที่ยว

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20202.01

ร่างโครงสร้างเนื้อหาของหลักสูตร

การเรียนรู้

1.1 ระบุขอบเขตของโครงสร้างเนื้อหาหลักสูตรเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง

1.2 จัดทำเนื้อหาการสอนให้สอดคล้องกับโครงสร้างหลักสูตรเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้

1.3 สรุปผลการกำหนดโครงสร้างเนื้อหาของหลักสูตรการเรียนรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง


20202.01.01 220119
20202.02

จัดทำแผนการสอนเนื้อหาของหลักสูตร

การเรียนรู้

2.1 เตรียมเนื้อหาการสอนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูงตามขั้นตอนที่กำหนด

2.2 เขียนแผนการสอนตามองค์ประกอบที่กำหนดไว้

2.3 ตรวจสอบข้อมูลความถูกต้องของแผนการสอนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด


20202.02.01 220120
20202.03

เลือกวิธีการสอนและเครื่องมือของหลักสูตร

การเรียนรู้

3.1 เลือกวิธีการสอนที่เหมาะสมกับผู้เรียน

3.2 จัดทำสื่อการสอนที่เหมาะสมกับผู้เรียน

3.3 จัดทำเครื่องมือวัดผลได้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด

3.4 ประเมินผลและปรับปรุงเนื้อหาตามโครงสร้างหลักสูตร


20202.03.01 220121

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- กำหนดขอบเขตของโครงสร้างเนื้อหาหลักสูตรการเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง



- วางแผนเนื้อหาการสอนให้สอดคล้องกับโครงสร้างหลักสูตรตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้



- สรุปผลการกำหนดโครงสร้างเนื้อหาของหลักสูตรการเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง



- เตรียมข้อมูลเพื่อพัฒนาเนื้อหาการสอนของหลักสูตรการเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง



- กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้และการวัดผลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง



- สรุปผลการกำหนดเนื้อหาตามหลักสูตรการเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง



- เลือกวิธีการสอนที่ช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้ของผู้เรียนของวัตถุประสงค์การเรียนรู้



- จัดทำสื่อการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้



- พัฒนาเครื่องมือวัดผลตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง



- ประเมินผลและปรับปรุงเนื้อหาตามโครงสร้างหลักสูตรตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด



- การสอนวิธีการเรียนรู้ และการพัฒนาตนเองในการปฏิบัติงาน รวมถึงการใช้ทฤษฎี เทคนิค การวิเคราะห์ สังเคราะห์ ในการแก้ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- เนื้อหาของหลักสูตรการเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง



- เนื้อหาการเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง



- รูปแบบวิธีการสอนและเครื่องมือของหลักสูตรการเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่าสูง


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และ ควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



  1. หลักฐานแสดงประสบการณ์การทำงานด้านการสอนมัคคุเทศก์ หรือการสอนสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง



  2. หลักฐานการผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง



  3. ผลงาน/รางวัล จากการปฏิบัติงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



      - แผนการสอน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยต้องแสดงถึง 



   1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง



   2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และกฏระเบียบที่เกี่ยวข้อง



   3. ขอบเขตด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง



(ง) วิธีการประเมิน



1. ข้อสอบปรนัย



2. แบบสำรวจรายการ



 


15. ขอบเขต (Range Statement)

        แผนการสอน (Lesson Plan) หมายถึง เอกสารที่ใช้ในการวางแผนและออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนของผู้สอนหรือบุคคลที่รับผิดชอบการสอน เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการเรียนรู้และพัฒนาทักษะตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ แผนการสอนมักประกอบด้วยเนื้อหาที่จะสอน กิจกรรมการเรียนรู้ วิธีการสอน วิธีการประเมินผลการเรียนรู้ และทรัพยากรการสอนที่ใช้ในการสอน (Sabadie, F., & Morales, L., 2018)



          สื่อการสอน (Teaching Aids) หมายถึง ทรัพยากรหรือเครื่องมือที่ใช้ในกระบวนการการสอนเพื่อช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาหรือความรู้ได้ง่ายขึ้น สื่อการสอนมักถูกใช้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ และช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้มากขึ้น สื่อการสอนสามารถเป็นได้ทั้งวัสดุการเรียนรู้แบบพิมพ์ ภาพถ่าย ภาพวาด แผนภาพ และสื่อดิจิทัล เช่น วิดีโอการสอน การจำลอง และซอฟต์แวร์การศึกษา (Yıldırım, S., & Şimşek, H., 2016)



          เครื่องมือการวัดและประเมินผล (Assessment Tools) หมายถึง เครื่องมือหรือวิธีการที่ใช้ในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้หรือทักษะของผู้เรียน โดยเน้นการทำประเมินเพื่อทราบถึงความสามารถ ความรู้ และความเข้าใจของผู้เรียนในหลักสูตรหรือกิจกรรมที่เรียนรู้



ตัวอย่างของเครื่องมือการวัดและประเมินผล



        1. แบบทดสอบ สำหรับการวัดความรู้และทักษะทางความสามารถของผู้เรียน



        2. การประเมินผลสมรรถนะ เช่น การประเมินทักษะการทำงาน การแสดงออก หรือการแก้ปัญหา



        3. การสัมภาษณ์ เพื่อทราบถึงความเข้าใจและความรู้ของผู้เรียน



        4. โครงงาน เพื่อทราบถึงการปฏิบัติจริงของผู้เรียนในสถานการณ์จริง (Gipps, C. V., 1994)



        5. การสังเกตการณ์ เช่น การประเมินพฤติกรรมในสถานการณ์จริง (Kane, M. T., 2013)


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A 

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ข้อสอบปรนัย



2. แบบสำรวจแฟ้มสะสมผลงาน



ยินดีต้อนรับ