หน่วยสมรรถนะ
ระบุโครงสร้างเนื้อหาเฉพาะของหลักสูตรการเรียนรู้
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-ZUPK-928A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ระบุโครงสร้างเนื้อหาเฉพาะของหลักสูตรการเรียนรู้ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
1 2359 ผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ด้านการสอน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับมีความรู้ และทักษะที่จำเป็นในการกำหนดหลักการและโครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง การวิเคราะห์โครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง และการสรุปโครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขางานท่องเที่ยว |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20201.01 กำหนดโครงสร้างเนื้อหาความรู้ |
1.1 ออกแบบโครงสร้างเนื้อหาเหมาะสมตามความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง 1.2 สรุปผลการจำแนกเนื้อหาด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูงโครงสร้างตามเนื้อหาความรู้ |
20201.01.01 | 220116 |
20201.02 วิเคราะห์โครงสร้างเนื้อหาความรู้ |
2.1 เตรียมข้อมูลด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง 2.2 ออกแบบวิธีการรวบรวมผลการวิเคราะห์โครงสร้างตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด 2.3 สรุปผลการวิเคราะห์โครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง |
20201.02.01 | 220117 |
20201.03 สรุปโครงสร้างเนื้อหาความรู้ |
3.1 เตรียมข้อมูลด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูงตามวัตถุประสงค์การประเมินผล 3.2 ประเมินผลการวิเคราะห์โครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง 3.3 สรุปผลการสรุปโครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง |
20201.03.01 | 220118 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - กำหนดหลักการและโครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง - ออกแบบหลักการและโครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง - สรุปผลการกำหนดหลักการและโครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง - เตรียมข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลตามประเด็นเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง - ออกแบบวิธีการในการวิเคราะห์ข้อมูลตามประเด็นเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง - สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลตามประเด็นเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง - เตรียมข้อมูลเพื่อสรุปโครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง - ประเมินวิธีการในการสรุปโครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง - สรุปผลการรวบรวมและสรุปโครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง - การสอนวิธีการเรียนรู้ และการพัฒนาตนเองในการปฏิบัติงาน รวมถึงการใช้ทฤษฎี เทคนิค การวิเคราะห์ สังเคราะห์ ในการแก้ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ข) ความต้องการด้านความรู้ - รูปแบบหลักการและโครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง -เครื่องมือวัดและประเมินผลข้อมูลที่นำมาใช้ในการรวบรวมผลการวิเคราะห์โครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง - การวิเคราะห์โครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และ ควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐานแสดงประสบการณ์การทำงานด้านการสอนมัคคุเทศก์ หรือการสอนสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง 2. หลักฐานการผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง 3. ผลงาน/รางวัล จากการปฏิบัติงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - เอกสารการกำหนดโครงสร้างเนื้อหาเฉพาะของหลักสูตรการเรียน (ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยต้องแสดงถึง 1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และกฏระเบียบที่เกี่ยวข้อง 3. ขอบเขตด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ง) วิธีการประเมิน 1. ข้อสอบปรนัย 2. แบบสำรวจรายการ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
โครงสร้างเนื้อหาเฉพาะ หมายถึง การจัดเรียงและการนำเสนอข้อมูลหรือสาระสำคัญในเอกสาร บทความ หรือหลักสูตรผู้สอนมัคคุเทศก์ให้อยู่ในรูปแบบที่มีระบบระเบียบและมีความชัดเจน โครงสร้างเนื้อหามีความสำคัญในการช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจและติดตามเนื้อหาได้ง่ายขึ้น (Dick, Carey, & Carey, 2014; Reigeluth & Carr-Chellman, 2019). การท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง (High Value Tourism) หมายถึง กลุ่มของการท่องเที่ยวที่มีลักษณะที่สร้างรายได้สูงและมีคุณค่าเฉพาะตัวที่สูงสุดต่อประเทศหรือสถานที่ท่องเที่ยว โดยมักเน้นไปที่การบริการที่มีคุณภาพสูงและมีเอกลักษณ์ที่ส่งเสริมการเพิ่มมูลค่าในสถานที่หรือประเทศที่เป้าหมาย ตัวอย่างของการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง 1.การท่องเที่ยวทางการแพทย์ การท่องเที่ยวเพื่อรับการรักษาทางการแพทย์หรือฟื้นฟูสุขภาพในสถานพยาบาลที่มีมาตรฐานสูง 2. การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การเดินทางเพื่อเรียนรู้และประสบการณ์ทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าในท้องถิ่น 3.การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ: การสำรวจและเข้าใจธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ไม่ได้ถูกเปลี่ยนแปลง (World Tourism Organization (UNWTO)., 2020) การบริการท่องเที่ยวมาตรฐานสูง (High Value Service) หมายถึง บริการที่มีคุณค่าสูงและมีราคาสูง เป็นบริการที่มุ่งเน้นการให้บริการที่มีคุณภาพสูงและมีความพิเศษ เพื่อตอบสนองความต้องการและความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าที่มีความต้องการคุณภาพที่สูงและพร้อมที่จะจ่ายราคาสูงกว่าสำหรับบริการเหล่านั้น (สภาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (TAT)., 2021) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ข้อสอบปรนัย 2. แบบสำรวจแฟ้มสะสมผลงาน |