หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ระบุโครงสร้างเนื้อหาเฉพาะของหลักสูตรการเรียนรู้

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-ZUPK-928A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ระบุโครงสร้างเนื้อหาเฉพาะของหลักสูตรการเรียนรู้

3. ทบทวนครั้งที่ 1 /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A
1 2359 ผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ด้านการสอน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับมีความรู้ และทักษะที่จำเป็นในการกำหนดหลักการและโครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง การวิเคราะห์โครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง และการสรุปโครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขางานท่องเที่ยว

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20201.01

กำหนดโครงสร้างเนื้อหาความรู้

1.1 ออกแบบโครงสร้างเนื้อหาเหมาะสมตามความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง

1.2 สรุปผลการจำแนกเนื้อหาด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูงโครงสร้างตามเนื้อหาความรู้


20201.01.01 220116
20201.02

วิเคราะห์โครงสร้างเนื้อหาความรู้

2.1 เตรียมข้อมูลด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง

2.2 ออกแบบวิธีการรวบรวมผลการวิเคราะห์โครงสร้างตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

2.3 สรุปผลการวิเคราะห์โครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง


20201.02.01 220117
20201.03

สรุปโครงสร้างเนื้อหาความรู้

3.1 เตรียมข้อมูลด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูงตามวัตถุประสงค์การประเมินผล 

3.2 ประเมินผลการวิเคราะห์โครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง 

3.3 สรุปผลการสรุปโครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง


20201.03.01 220118

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A



 


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- กำหนดหลักการและโครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง



- ออกแบบหลักการและโครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง



- สรุปผลการกำหนดหลักการและโครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง



- เตรียมข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลตามประเด็นเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง



- ออกแบบวิธีการในการวิเคราะห์ข้อมูลตามประเด็นเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง



- สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลตามประเด็นเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง



- เตรียมข้อมูลเพื่อสรุปโครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง



- ประเมินวิธีการในการสรุปโครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง



- สรุปผลการรวบรวมและสรุปโครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง



- การสอนวิธีการเรียนรู้ และการพัฒนาตนเองในการปฏิบัติงาน รวมถึงการใช้ทฤษฎี เทคนิค การวิเคราะห์ สังเคราะห์ ในการแก้ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

- รูปแบบหลักการและโครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง



-เครื่องมือวัดและประเมินผลข้อมูลที่นำมาใช้ในการรวบรวมผลการวิเคราะห์โครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง



- การวิเคราะห์โครงสร้างเนื้อหาความรู้ด้านการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และ ควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. หลักฐานแสดงประสบการณ์การทำงานด้านการสอนมัคคุเทศก์ หรือการสอนสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง



2. หลักฐานการผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง



3. ผลงาน/รางวัล จากการปฏิบัติงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



 - เอกสารการกำหนดโครงสร้างเนื้อหาเฉพาะของหลักสูตรการเรียน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยต้องแสดงถึง 



1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง



2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และกฏระเบียบที่เกี่ยวข้อง



3. ขอบเขตด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง



       (ง) วิธีการประเมิน



   1. ข้อสอบปรนัย



           2. แบบสำรวจรายการ


15. ขอบเขต (Range Statement)

     โครงสร้างเนื้อหาเฉพาะ หมายถึง การจัดเรียงและการนำเสนอข้อมูลหรือสาระสำคัญในเอกสาร บทความ หรือหลักสูตรผู้สอนมัคคุเทศก์ให้อยู่ในรูปแบบที่มีระบบระเบียบและมีความชัดเจน โครงสร้างเนื้อหามีความสำคัญในการช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจและติดตามเนื้อหาได้ง่ายขึ้น (Dick, Carey, & Carey,  2014;



Reigeluth & Carr-Chellman, 2019).



     การท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง (High Value Tourism) หมายถึง กลุ่มของการท่องเที่ยวที่มีลักษณะที่สร้างรายได้สูงและมีคุณค่าเฉพาะตัวที่สูงสุดต่อประเทศหรือสถานที่ท่องเที่ยว โดยมักเน้นไปที่การบริการที่มีคุณภาพสูงและมีเอกลักษณ์ที่ส่งเสริมการเพิ่มมูลค่าในสถานที่หรือประเทศที่เป้าหมาย



ตัวอย่างของการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง



  1.การท่องเที่ยวทางการแพทย์ การท่องเที่ยวเพื่อรับการรักษาทางการแพทย์หรือฟื้นฟูสุขภาพในสถานพยาบาลที่มีมาตรฐานสูง



   2. การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การเดินทางเพื่อเรียนรู้และประสบการณ์ทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าในท้องถิ่น



 3.การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ: การสำรวจและเข้าใจธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ไม่ได้ถูกเปลี่ยนแปลง (World Tourism Organization (UNWTO)., 2020)



          การบริการท่องเที่ยวมาตรฐานสูง (High Value Service) หมายถึง บริการที่มีคุณค่าสูงและมีราคาสูง เป็นบริการที่มุ่งเน้นการให้บริการที่มีคุณภาพสูงและมีความพิเศษ เพื่อตอบสนองความต้องการและความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าที่มีความต้องการคุณภาพที่สูงและพร้อมที่จะจ่ายราคาสูงกว่าสำหรับบริการเหล่านั้น (สภาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (TAT)., 2021)


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ข้อสอบปรนัย



2. แบบสำรวจแฟ้มสะสมผลงาน



ยินดีต้อนรับ