หน่วยสมรรถนะ
จัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-MYKD-927A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
1 2359 ผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ด้านการสอน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับมีความรู้ และทักษะที่จำเป็นในการกำหนดเกณฑ์และเครื่องมือในการพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การวิเคราะห์และประเมินผลการพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และการพิจารณาและประเมินผลการสรุปการจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขางานท่องเที่ยว |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20102.02 วิเคราะห์ผลการจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้ |
2.1 เตรียมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ครบถ้วนตามวัตถุประสงค์ 2.2 กำหนดวิธีการและขั้นตอนการประเมินผลการพิจารณาจัดลำดับความสำคัญ 2.3 รวมรวมผลตามขั้นตอนและวิธีการที่กำหนด 2.4 สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลอุตสาหกรรมท่องเที่ยว |
20102.02.01 | 220114 |
20102.03 สรุปผลการจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้ |
3.1 รวบรวมผลการวิเคราะห์การจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 3.2 พิจารณาผลตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด 3.3 สรุปผลได้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด |
20102.03.01 | 220115 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - กำหนดขอบเขตของเกณฑ์ในการพิจารณาการจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว - สร้างเครื่องมือในการพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว - สรุปผลการกำหนดเกณฑ์และการสร้างเครื่องมือการเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว - เตรียมข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ผลประเมินและสรุปเนื้อหาตามวัตถุประสงค์ - กำหนดวิธีการประเมินผลการพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว - สรุปผลการวิเคราะห์การประเมินการพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียน - รวบรวมผลการวิเคราะห์การจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียน - พิจารณาผลการประเมินผลการสรุปการจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด - สรุปเนื้อหาตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด -การสอนวิธีการเรียนรู้ และการพัฒนาตนเองในการปฏิบัติงาน รวมถึงการใช้ทฤษฎี เทคนิค การวิเคราะห์ สังเคราะห์ ในการแก้ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ข) ความต้องการด้านความรู้ -เครื่องมือวัดและประเมินผลการพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว -การวิเคราะห์และประเมินผลการพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว - การประเมินผลการสรุปการจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และ ควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐานแสดงประสบการณ์การทำงานด้านการสอนมัคคุเทศก์ หรือการสอนสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง 2. หลักฐานการผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง 3. ผลงาน/รางวัล จากการปฏิบัติงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - เอกสารการสรุปผลการพิจารณาและประเมินผลการสรุปเนื้อหาตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด - เอกสารการประเมินผลการสรุปการจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยต้องแสดงถึง 1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และกฏระเบียบที่เกี่ยวข้อง 3. ขอบเขตด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ง) วิธีการประเมิน 1. ข้อสอบปรนัย 2. แบบสำรวจรายการ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
การจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้ (Learning Objectives) หมายถึงกระบวนการหรือกิจกรรมที่ใช้ในการกำหนดลำดับหรือลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่ต้องการให้ผู้เรียนบรรลุผล โดยที่สิ่งสำคัญที่สุดจะถูกกำหนดให้เป็นไปตามลำดับที่เหมาะสมเพื่อให้กระบวนการการเรียนรู้เป็นไปได้ด้วยความมีประสิทธิภาพ การจัดลำดับช่วยให้ผู้สอนหรือผู้ออกแบบการเรียนรู้สามารถกำหนดลำดับขั้นตอนในการสอนหรือการฝึกอบรมได้เป็นไปตามเป้าหมายที่ชัดเจน โดยที่วัตถุประสงค์ที่มีความสำคัญสูงสุดจะต้องทำก่อนและผู้เรียนต้องมีความเข้าใจและมีทักษะที่เกี่ยวข้องก่อนไปสู่วัตถุประสงค์ ตัวอย่างเช่น การออกแบบหลักสูตรการศึกษา การจัดลำดับวัตถุประสงค์การเรียนรู้เพื่อให้มั่นใจว่าผู้เรียนจะได้รับการพัฒนาทักษะและความรู้ตามลำดับที่ถูกต้อง การวางแผนการสอน การกำหนดลำดับวัตถุประสงค์การเรียนรู้เพื่อให้เรียนรู้เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ การออกแบบการฝึกอบรม การจัดลำดับวัตถุประสงค์การเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาทักษะตามลำดับที่เหมาะสม (Biggs, J., & Tang, C., 2011) |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ข้อสอบปรนัย 2. แบบสำรวจแฟ้มสะสมผลงาน |