หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-MYKD-927A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้

3. ทบทวนครั้งที่ 1 /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A
1 2359 ผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ด้านการสอน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับมีความรู้ และทักษะที่จำเป็นในการกำหนดเกณฑ์และเครื่องมือในการพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การวิเคราะห์และประเมินผลการพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และการพิจารณาและประเมินผลการสรุปการจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขางานท่องเที่ยว

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20102.02

วิเคราะห์ผลการจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้

2.1 เตรียมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

ครบถ้วนตามวัตถุประสงค์

2.2 กำหนดวิธีการและขั้นตอนการประเมินผลการพิจารณาจัดลำดับความสำคัญ

2.3 รวมรวมผลตามขั้นตอนและวิธีการที่กำหนด 

2.4 สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลอุตสาหกรรมท่องเที่ยว


20102.02.01 220114
20102.03

สรุปผลการจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้

3.1 รวบรวมผลการวิเคราะห์การจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้

3.2 พิจารณาผลตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

3.3 สรุปผลได้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด


20102.03.01 220115

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

- กำหนดขอบเขตของเกณฑ์ในการพิจารณาการจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว



- สร้างเครื่องมือในการพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว



- สรุปผลการกำหนดเกณฑ์และการสร้างเครื่องมือการเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว



- เตรียมข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ผลประเมินและสรุปเนื้อหาตามวัตถุประสงค์



- กำหนดวิธีการประเมินผลการพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว



- สรุปผลการวิเคราะห์การประเมินการพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียน



- รวบรวมผลการวิเคราะห์การจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียน



- พิจารณาผลการประเมินผลการสรุปการจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด



- สรุปเนื้อหาตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด



-การสอนวิธีการเรียนรู้ และการพัฒนาตนเองในการปฏิบัติงาน รวมถึงการใช้ทฤษฎี เทคนิค การวิเคราะห์ สังเคราะห์ ในการแก้ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-เครื่องมือวัดและประเมินผลการพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว



-การวิเคราะห์และประเมินผลการพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว



- การประเมินผลการสรุปการจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และ ควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



 



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



  1. หลักฐานแสดงประสบการณ์การทำงานด้านการสอนมัคคุเทศก์ หรือการสอนสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง



  2. หลักฐานการผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง



  3. ผลงาน/รางวัล จากการปฏิบัติงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



- เอกสารการสรุปผลการพิจารณาและประเมินผลการสรุปเนื้อหาตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด



- เอกสารการประเมินผลการสรุปการจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยต้องแสดงถึง 



     1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง



     2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และกฏระเบียบที่เกี่ยวข้อง



3. ขอบเขตด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง



      (ง) วิธีการประเมิน



1. ข้อสอบปรนัย



        2. แบบสำรวจรายการ


15. ขอบเขต (Range Statement)

การจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้ (Learning Objectives) หมายถึงกระบวนการหรือกิจกรรมที่ใช้ในการกำหนดลำดับหรือลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่ต้องการให้ผู้เรียนบรรลุผล โดยที่สิ่งสำคัญที่สุดจะถูกกำหนดให้เป็นไปตามลำดับที่เหมาะสมเพื่อให้กระบวนการการเรียนรู้เป็นไปได้ด้วยความมีประสิทธิภาพ



การจัดลำดับช่วยให้ผู้สอนหรือผู้ออกแบบการเรียนรู้สามารถกำหนดลำดับขั้นตอนในการสอนหรือการฝึกอบรมได้เป็นไปตามเป้าหมายที่ชัดเจน โดยที่วัตถุประสงค์ที่มีความสำคัญสูงสุดจะต้องทำก่อนและผู้เรียนต้องมีความเข้าใจและมีทักษะที่เกี่ยวข้องก่อนไปสู่วัตถุประสงค์ ตัวอย่างเช่น



การออกแบบหลักสูตรการศึกษา การจัดลำดับวัตถุประสงค์การเรียนรู้เพื่อให้มั่นใจว่าผู้เรียนจะได้รับการพัฒนาทักษะและความรู้ตามลำดับที่ถูกต้อง



การวางแผนการสอน การกำหนดลำดับวัตถุประสงค์การเรียนรู้เพื่อให้เรียนรู้เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ



การออกแบบการฝึกอบรม การจัดลำดับวัตถุประสงค์การเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาทักษะตามลำดับที่เหมาะสม (Biggs, J., & Tang, C., 2011)


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ข้อสอบปรนัย



2. แบบสำรวจแฟ้มสะสมผลงาน



ยินดีต้อนรับ