หน่วยสมรรถนะ
ระบุโครงสร้างและความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-NSHG-926A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ระบุโครงสร้างและความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
1 2359 ผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ ด้านการสอน ซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่น |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับมีความรู้ และทักษะที่จำเป็นในการกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้และเนื้อหาโครงสร้างหลักสูตรเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และการระบุความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร สาขางานท่องเที่ยว |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20101.01 เขียนวัตถุประสงค์การเรียนรู้และเนื้อหาโครงสร้างหลักสูตร |
1.1 เขียนวัตถุประสงค์การเรียนรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 1.2 ออกแบบโครงสร้างหลักสูตรตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 1.3 จำแนกเนื้อหาโครงสร้างหลักสูตรตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ |
20101.01.01 | 220111 |
20101.02 ระบุความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้ |
2.1 กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้สอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 2.2 วิเคราะห์ความสำคัญของข้อมูลตามประเด็นเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 2.3 สรุปผลความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้สอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว |
20101.02.01 | 220112 |
20102.01 กำหนดเกณฑ์การจัดลำดับความสำคัญของ |
1.1 ระบุขอบเขตของเกณฑ์การจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 1.2 สร้างเครื่องมือการจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 1.3 สรุปผลการกำหนดเกณฑ์และการสร้างเครื่องมือตามเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่กำหนด |
20102.01.01 | 220113 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
- กำหนดโครงสร้างของวัตถุประสงค์การเรียนรู้และการสรุปประเด็นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว - ออกแบบวิธีการในการกำหนดโครงสร้างของวัตถุประสงค์การเรียนรู้ - สรุปผลการกำหนดโครงสร้างอย่างมีประสิทธิภาพตามประเด็นของวัตถุประสงค์การเรียนรู้ - กำหนดความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้และการสรุปประเด็นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว - ออกแบบวิธีการในการรวบรวมและสรุปตามประเด็นความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้ - สรุปประเด็นความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว - การสอนวิธีการเรียนรู้ และการพัฒนาตนเองในการปฏิบัติงาน รวมถึงการใช้ทฤษฎี เทคนิค การวิเคราะห์ สังเคราะห์ ในการแก้ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ข) ความต้องการด้านความรู้
- รูปแบบโครงสร้างของวัตถุประสงค์การเรียนรู้และสรุปประเด็นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว - วัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่นำมาใช้ในการประเมินผลการวิเคราะห์ข้อมูล |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และ ควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. หลักฐานแสดงประสบการณ์การทำงานด้านการสอนมัคคุเทศก์ หรือการสอนสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง 2. หลักฐานการผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง 3. ผลงาน/รางวัล จากการปฏิบัติงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) - เอกสารการกำหนดโครงสร้างของวัตถุประสงค์การเรียนรู้และการสรุปประเด็น - เอกสารการสรุปประเด็นความสำคัญของวัตถุประสงค์การเรียนรู้ (ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยต้องแสดงถึง 1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และกฏระเบียบที่เกี่ยวข้อง 3. ขอบเขตด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ง) วิธีการประเมิน 1. ข้อสอบปรนัย 2. แบบสำรวจรายการ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ข้อสอบปรนัย 2. แบบสำรวจแฟ้มสะสมผลงาน |