หน่วยสมรรถนะ
ส่งเสริมสืบทอดภูมิปัญญาบาติกให้คนรุ่นใหม่
สาขาวิชาชีพอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | CRA-NJWF-456B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ส่งเสริมสืบทอดภูมิปัญญาบาติกให้คนรุ่นใหม่ |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2567 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ISCO – 08 รหัสอาชีพ 7316 ช่างเขียนลายผ้าบาติก |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมการแก้ปญหาที่เกิดจากการเขียนเทียน หรือพิมพ์ลายผ้าบาติก และแก้ปัญหาที่เกิดจากการระบายสี หรือย้อมสีผ้าบาติก รวมทั้งการแก้ปัญหาที่เกิดจากการตกแต่งผ้าบาติกได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ผลิตผ้าบาติก หรือ ปาเต๊ะ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10361 พัฒนาโครงการการศึกษาหรือการฝึกงานในสถานประกอบการบาติก |
1. ร่วมมือกับสถาบันการศึกษาเพื่อพัฒนาโครงการการศึกษาหรือการฝึกงานที่เชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมบาติก |
10361.01 | 220083 |
10361 พัฒนาโครงการการศึกษาหรือการฝึกงานในสถานประกอบการบาติก |
2. ส่งเสริมให้เยาวชนมีโอกาสเรียนรู้และฝึกทักษะด้านบาติกในสถานประกอบการ |
10361.02 | 220084 |
10362 ทำงานร่วมกับโรงเรียนหรือสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับงานบาติก |
1. พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะด้านบาติกร่วมกับโรงเรียนหรือสถานศึกษา |
10362.01 | 220085 |
10362 ทำงานร่วมกับโรงเรียนหรือสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับงานบาติก |
2. จัดโครงการที่สนับสนุนการเรียนรู้เกี่ยวกับงานบาติกในระดับเยาวชน |
10362.02 | 220086 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1) ทักษะเกี่ยวกับการสร้างความร่วมมือกับสถาบันการศึกษา ความสามารถในการประสานงานและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีเพื่อพัฒนาโครงการร่วมกับสถาบันการศึกษา (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1) ความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมบาติก เข้าใจลักษณะและกระบวนการผลิตในอุตสาหกรรมบาติกเพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้และฝึกอบรม |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับความรู้ที่ต้องการ (Knowledge Evidence) และหลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
พิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานของผู้เข้ารับการประเมิน ในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์การทำงานเพื่อการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ โดยหลักฐานต้องมีความสอดคล้องตามหน่วยสมรรถนะ (Unit of Competence: UOC) สมรรถนะย่อย (Element of Competence: EOC) และเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria: PC) |