หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ การสร้างสรรค์บาติกให้แก่ชุมชนและคนรุ่นใหม่

สาขาวิชาชีพอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ CRA-UAJK-455B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ การสร้างสรรค์บาติกให้แก่ชุมชนและคนรุ่นใหม่

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO – 08 รหัสอาชีพ 7316 ช่างเขียนลายผ้าบาติก

ISCO – 08 รหัสอาชีพ 7318 คนทำผ้าบาติก

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมการแก้ปัญหาที่เกิดจากการเขียนเทียน หรือพิมพ์ลายผ้าบาติก และแก้ปัญหาที่เกิดจากการระบายสี หรือย้อมสีผ้าบาติก รวมทั้งการแก้ปัญหาที่เกิดจากการตกแต่งผ้าบาติกได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ผลิตผ้าบาติก หรือ ปาเต๊ะ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10351

ออกแบบกิจกรรมการสอนและฝึกอบรมสำหรับการถ่ายทอดความรู้ด้านบาติก

1. ออกแบบหลักสูตรการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

10351.01 220079
10351

ออกแบบกิจกรรมการสอนและฝึกอบรมสำหรับการถ่ายทอดความรู้ด้านบาติก

2. พัฒนากิจกรรมการฝึกอบรมที่เน้นการเรียนรู้แบบปฏิบัติจริง

10351.02 220080
10352

จัดตั้งเวิร์กชอปหรือกิจกรรมที่เน้นการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน

1. จัดตั้งเวิร์กชอปหรือกิจกรรมการฝึกสอนในชุมชนที่เน้นการมีส่วนร่วม

10352.01 220081
10352

จัดตั้งเวิร์กชอปหรือกิจกรรมที่เน้นการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน

2. ส่งเสริมให้คนในชุมชนมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมอย่างเท่าเทียม

10352.02 220082

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1)  ทักษะเกี่ยวกับการออกแบบหลักสูตร ความสามารถในการออกแบบเนื้อหาและรูปแบบการสอนให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เกิดประสิทธิผลในการเรียนรู้

2)  ทักษะเกี่ยวกับการพัฒนากิจกรรมการฝึกอบรม ความสามารถในการพัฒนากิจกรรมที่มุ่งเน้นการเรียนรู้เชิงปฏิบัติ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสามารถนำความรู้ไปใช้ได้จริง

3)  ทักษะเกี่ยวกับการสื่อสารและถ่ายทอดความรู้ ความสามารถในการสื่อสารให้เข้าใจง่ายและสร้างการมีส่วนร่วมของผู้เรียนในกระบวนการเรียนรู้

4)  ทักษะเกี่ยวกับการจัดการกิจกรรมกลุ่ม ความสามารถในการจัดการและสร้างสรรค์กิจกรรมที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนและคนในกลุ่มเป้าหมาย

5)  ทักษะเกี่ยวกับการกระตุ้นการมีส่วนร่วม ความสามารถในการสร้างบรรยากาศและกระตุ้นให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมอย่างเต็มใจและเท่าเทียมกัน

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1)  ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรการสอน ความเข้าใจในกระบวนการออกแบบและพัฒนาหลักสูตรการสอนที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

2)  ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการสอนเชิงปฏิบัติ ความรู้เกี่ยวกับวิธีการสอนที่เน้นการปฏิบัติจริงและการลงมือทำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน

3)  ความรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมชุมชน ความเข้าใจในการจัดตั้งและบริหารกิจกรรมหรือเวิร์กชอปในชุมชน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมอย่างมีคุณภาพ

4)  ความรู้เกี่ยวกับการสื่อสารและการมีส่วนร่วม ความรู้ในการสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการมีส่วนร่วมและการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ

5)  ความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในชุมชน ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและเทคนิคที่ใช้ในการส่งเสริมให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมและเข้าถึงกิจกรรมได้อย่างเท่าเทียม

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับความรู้ที่ต้องการ (Knowledge Evidence) และหลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

      (ก)  หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

             1)    เอกสารรับรองจากสถานประกอบการ หรือผู้ว่าจ้าง หรือ

             2)    ผลงานประกอบการประเมิน หรือผลงานผ้าบาติก หรือชิ้นงาน

             3)    แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolios) หรือ

      (ข)  หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

              1)    หนังสือหรือเอกสารรับรองผลการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับความรู้ที่ต้องการ หรือ

              2)    ใบประกาศนียบัตร

      (ค)  คำแนะนำในการประเมิน

             การพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะให้ใช้หลักฐานการปฏิบัติงานหรือหลักฐานความรู้ตามที่ระบุ

      (ง) วิธีการประเมิน

            เทียบโอนประสบการณ์การทำงานเพื่อการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ (RESK : Recognition of Existing Skills and Knowledge)

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

      (ก)  คำแนะนำ 

             การพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะให้ใช้หลักฐานการปฏิบัติงานหรือหลักฐานความรู้ตามที่ระบุ

      (ข)  คำอธิบายรายละเอียด

             1) ออกแบบหลักสูตรการเรียนการสอน หมายถึง กระบวนการพัฒนาเนื้อหาและโครงสร้างการเรียนการสอนที่เหมาะสม เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้และสร้างผลสำเร็จในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้เรียน

             2) กลุ่มเป้าหมาย หมายถึง กลุ่มคนที่มีความต้องการหรือคุณลักษณะเฉพาะที่ถูกเลือกให้เข้าร่วมกิจกรรมหรือการเรียนการสอน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องการความรู้หรือทักษะเฉพาะด้าน

             3) พัฒนากิจกรรมการฝึกอบรม หมายถึง การออกแบบและจัดการกิจกรรมที่ช่วยให้ผู้เข้าร่วมสามารถเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริง เพื่อนำความรู้และทักษะที่ได้ไปใช้ในชีวิตจริงหรือในการทำงาน

             4) เวิร์กชอป หมายถึง กิจกรรมการเรียนรู้เชิงปฏิบัติที่มีการทำงานร่วมกันในกลุ่มเล็ก เพื่อเสริมสร้างทักษะเฉพาะด้านและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันระหว่างผู้เข้าร่วม

             5) ชุมชน หมายถึง กลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เดียวกันหรือมีความสนใจและวัตถุประสงค์ร่วมกัน เช่น ชุมชนท้องถิ่นที่มีการทำกิจกรรมร่วมกัน

      (ค)  เครื่องมืออุปกรณ์และวัสดุที่จำเป็น 

              N/A 

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

      พิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานของผู้เข้ารับการประเมิน ในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์การทำงานเพื่อการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ โดยหลักฐานต้องมีความสอดคล้องตามหน่วยสมรรถนะ (Unit of Competence: UOC) สมรรถนะย่อย (Element of Competence: EOC) และเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria: PC)



ยินดีต้อนรับ