หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจเพื่อขยายตลาด

สาขาวิชาชีพอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ CRA-ONYH-454B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจเพื่อขยายตลาด

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2567

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ISCO - 08 รหัสอาชีพ 7316 ช่างเขียนลายผ้าบาติก

ISCO - 08 รหัสอาชีพ 7318 คนทำผ้าบาติก

 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ครอบคลุมการแก้ปญหาที่เกิดจากการเขียนเทียน หรือพิมพ์ลายผ้าบาติก และแก้ปัญหาที่เกิดจากการระบายสี หรือย้อมสีผ้าบาติก รวมทั้งการแก้ปัญหาที่เกิดจากการตกแต่งผ้าบาติกได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ผลิตผ้าบาติก หรือ ปาเต๊ะ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10341

พัฒนาความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับผู้จัดจำหน่ายและลูกค้าในตลาดต่างประเทศ

1. สร้างความสัมพันธ์เชิงพาณิชย์ที่มั่นคงกับผู้จัดจำหน่ายในประเทศและต่างประเทศ

10341.01 220075
10341

พัฒนาความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับผู้จัดจำหน่ายและลูกค้าในตลาดต่างประเทศ

2. ร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อขยายตลาดและส่งเสริมผลิตภัณฑ์บาติกในระดับสากล

10341.02 220076
10342

ใช้การตลาดออนไลน์และเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อขยายตลาดและสร้างความยั่งยืน

1. ใช้แพลตฟอร์มการขายออนไลน์เพื่อขยายฐานลูกค้า

10342.01 220077
10342

ใช้การตลาดออนไลน์และเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อขยายตลาดและสร้างความยั่งยืน

2. วิเคราะห์ข้อมูลการตลาดดิจิทัลเพื่อปรับปรุงกลยุทธ์การขายและสร้างความยั่งยืนในธุรกิจ

10342.02 220078

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1)  ทักษะเกี่ยวกับการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและมั่นคงกับผู้จัดจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ

2)  ทักษะเกี่ยวกับการเจรจาเพื่อประโยชน์ร่วมกันและข้อตกลงที่เป็นผลดีต่อธุรกิจและผู้จัดจำหน่าย

3)  ทักษะเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลจากแพลตฟอร์มการขายออนไลน์และแหล่งข้อมูลดิจิทัลเพื่อนำมาปรับกลยุทธ์การตลาด

4)  ทักษะเกี่ยวกับการใช้งานแพลตฟอร์มออนไลน์และเครื่องมือดิจิทัลในการขยายตลาดและเข้าถึงลูกค้าต่างประเทศ

5)  ทักษะเกี่ยวกับการสื่อสารกับพันธมิตรทางธุรกิจจากประเทศต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการขยายตลาดในระดับสากล

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1)  ความรู้เกี่ยวกับการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับผู้จัดจำหน่ายและลูกค้า

2)  ความรู้เกี่ยวกับตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคในต่างประเทศเพื่อขยายฐานลูกค้า

3)  ความรู้เกี่ยวกับการใช้งานแพลตฟอร์มการขายออนไลน์ เช่น เว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย สำหรับการขยายฐานลูกค้า

4)  ความรู้เกี่ยวกับการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อปรับปรุงกลยุทธ์การขายและสร้างความยั่งยืนในธุรกิจ

5)  ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่สามารถนำมาใช้ในการขยายตลาดอย่างยั่งยืน เช่น การโฆษณาผ่านช่องทางดิจิทัลและการใช้ระบบวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับความรู้ที่ต้องการ (Knowledge Evidence) และหลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

      (ก)  หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

             1)    เอกสารรับรองจากสถานประกอบการ หรือผู้ว่าจ้าง หรือ

             2)    ผลงานประกอบการประเมิน หรือผลงานผ้าบาติก หรือชิ้นงาน

             3)    แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolios) หรือ

      (ข)  หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

             1)    หนังสือหรือเอกสารรับรองผลการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับความรู้ที่ต้องการ หรือ

             2)    ใบประกาศนียบัตร

      (ค)  คำแนะนำในการประเมิน

             การพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะให้ใช้หลักฐานการปฏิบัติงานหรือหลักฐานความรู้ตามที่ระบุ

      (ง) วิธีการประเมิน

            เทียบโอนประสบการณ์การทำงานเพื่อการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ (RESK : Recognition of Existing Skills and Knowledge)

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

      (ก)  คำแนะนำ 

             การพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะให้ใช้หลักฐานการปฏิบัติงานหรือหลักฐานความรู้ตามที่ระบุ

      (ข)  คำอธิบายรายละเอียด

            1) ความสัมพันธ์เชิงพาณิชย์ หมายถึง ความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่มุ่งเน้นการทำการค้าหรือการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการระหว่างฝ่ายต่างๆ เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันและความยั่งยืนของธุรกิจ

            2) พันธมิตรทางธุรกิจ หมายถึง บุคคลหรือองค์กรที่ร่วมมือกันในการทำธุรกิจหรือโครงการ เพื่อสนับสนุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจร่วมกัน

            3) ใช้แพลตฟอร์มการขายออนไลน์ หมายถึง การใช้เว็บไซต์ แอปพลิเคชัน หรือโซเชียลมีเดียเพื่อขายสินค้าและบริการให้แก่ลูกค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ต

            4) ความยั่งยืนในธุรกิจ หมายถึง การดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสร้างประโยชน์ที่ยั่งยืนต่อสังคมและเศรษฐกิจ

            5) ตลาดดิจิทัล หมายถึง สภาพแวดล้อมการทำการตลาดและการขายที่เกิดขึ้นผ่านช่องทางออนไลน์และแพลตฟอร์มดิจิทัล เช่น อีคอมเมิร์ซและโซเชียลมีเดีย

      (ค)  เครื่องมืออุปกรณ์และวัสดุที่จำเป็น 

             N/A 

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

      พิจารณาหลักฐานจากแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นเอกสารรับรองผลงาน รับรองความรู้ความสามารถที่ผ่านมาก่อนหน้า และให้เจ้าหน้าที่สอบพิจารณาหลักฐานของผู้เข้ารับการประเมิน ในกระบวนการประเมินเทียบโอนประสบการณ์การทำงานเพื่อการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ โดยหลักฐานต้องมีความสอดคล้องตามหน่วยสมรรถนะ (Unit of Competence: UOC) สมรรถนะย่อย (Element of Competence: EOC) และเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria: PC)



ยินดีต้อนรับ